Việt Nam chỉ trích hành động ‘bất hợp pháp’ của TQ ở Hoàng Sa

Việt Nam chỉ trích hành động ‘bất hợp pháp’ của TQ ở Hoàng Sa

Bản đồ với những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau trong vùng Biển Đông

Bản đồ với những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau trong vùng Biển Đông

25.07.2014

Việt Nam nói việc Trung Quốc khai thông các kênh đi lại ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa là ‘bất hợp pháp’ và ‘vô giá trị.’

Tân Hoa xã của Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đang tiến hành nạo vét các con kênh dài gần 2km tại khu vực này để tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho ngư dân và các nguồn cung ứng.

Đảo Duy Mộng với diện tích 21 cây số vuông là một trong số các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Lên tiếng tại cuộc họp báo hôm 24/7, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình, lên án hành động của Trung Quốc là trái phép, đồng thời nhắc lại rằng ‘Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.’

Tuổi Trẻ online dẫn lời ông Bình nói đây là hành động vi phạm chủ quyền mới nhất của Trung Quốc kể từ khi cho rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam hôm 15/7.

Việt Nam lâu nay khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa nhưng lưỡng lự có hành động pháp lý đối với các động thái xâm lấn chủ quyền quyết liệt từ Bắc Kinh, gây ra những tranh cãi và bất bình trong công luận.

Nguồn: Tuoi Tre/Vietnam Foreign Ministry website

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay