Tập Cận Bình chưa dám đánh Đài Loan

  • Tờ Financial Times cho biết, Tập Cận Bình cáo buộc Mỹ đang cố lừa Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan.
  • Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố này với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, theo FT.
  • Một chuyên gia nói với BI rằng đó là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc “thực sự ngạc nhiên” trước thái độ của các quan chức Mỹ.

 

  • Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào tháng 5. Tingshu Wang – Hình ảnh hồ bơi/Getty© Tingshu Wang – Hình ảnh Pool/Getty

Nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, cáo buộc Mỹ đang cố lừa Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan nhưng nói rằng nước ông sẽ không mắc bẫy, tờ Financial Times đưa tin , dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Woodside, California, vào ngày 15 tháng 11 năm 2023. BRENDAN SMIALOWSKI/AFP qua Getty Images© BRENDAN SMIALOWSKI/AFP qua Getty Images

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra cáo buộc vào tháng 4 năm ngoái trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, tờ Financial Times đưa tin cuối tuần qua, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Một người nói chuyện với FT cho biết ông Tập đã đưa ra cảnh báo tương tự với các quan chức ở nước mình.

Theo Andrew Scobell, một nhà nghiên cứu nổi tiếng về chương trình Trung Quốc tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ, khi phát biểu theo cách này, Tập Cận Bình đang cố gắng “gieo rắc sự chia rẽ” giữa Mỹ và các đồng minh của nước này và “đổ một cái nêm” vào chính sách xuyên Đại Tây Dương. Trung Quốc.

Ông nói với BI rằng ông Tập có thể tin những gì ông nói và có thể đã đi đến kết luận từ câu chuyện “gần như không ngừng báo động” ở Mỹ rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch tấn công Đài Loan trong vài năm tới.

Nhưng khi giải quyết vấn đề với nhà lãnh đạo EU, ông Tập đang cố gắng chống lại luận điểm của Mỹ và làm suy yếu mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, Scobell nói.

Trong khi đó, Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng quốc tế cấp cao tại RAND, cho biết ông Tập đưa ra cáo buộc với von der Leyen khi biết rằng thông điệp “chắc chắn” sẽ được chuyển tới Mỹ.

 “Ngoài ra, Trung Quốc biết rằng EU nhìn chung có ý kiến ​​trái chiều về việc ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan”.

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã áp dụng chính sách “ chiến lược mơ hồ ” đối với Đài Loan, tự coi mình là đồng minh kiên định nhất của nước này, đồng thời từ chối nói rõ ràng liệu nước này có hỗ trợ Đài Loan hay không nếu Trung Quốc tấn công.

Trong vài năm qua, tâm trạng ở Washington DC đã chuyển sang hướng diều hâu hơn, Graeme Thompson, nhà phân tích của Eurasia Group, nói với Business Insider vào tháng 11.

Các cựu quan chức, bao gồm Mike Pompeo và John Bolton, thậm chí còn kêu gọi công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Đây sẽ là ranh giới đỏ đối với EU. Theo chính sách Một Trung Quốc, EU công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc.

Và trong khi Mỹ phê duyệt gói quốc phòng trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan vào tháng 4 thì EU lại không gửi gói nào.

Đô đốc hàng đầu của Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết , Mỹ cũng đã thảo luận về các cách có thể giúp bảo vệ Đài Loan, bao gồm việc triển khai hàng nghìn tàu thủy không người lái nếu Trung Quốc xâm lược, với “cảnh địa ngục không người lái” câu giờ để quân đội Mỹ có thể kịp thời đến hỗ trợ Đài Loan.

Vào tháng 1-2024, Đơn vị Đổi mới Quốc phòng đã đưa ra lời kêu gọi các công ty gửi đề xuất về các phương tiện mặt nước không người lái cỡ nhỏ có thể tham gia vào sáng kiến ​​Replicator của Lầu Năm Góc, một quan chức quốc phòng xác nhận với USNI News hôm thứ Ba.

Khái niệm máy bay không người lái hợp tác, tự động sử dụng Saronic USV. Hình ảnh SaronicKhái niệm tàu không người lái tương tác, tự hành Saronic USV. Hình ảnh của Saronic

Công ty máy bay không người lái Saronic của Texas cũng đã phát triển ý tưởng thuyền bầy đàn phù hợp với lời kêu gọi. Trong video ý tưởng trên trang web của mình, bốn chiếc USV sẽ thả dù xuống một khu vực và phối hợp với hai tàu khu trục để phát hiện và tiêu diệt tàu đổ bộ của đối phương.

Hải quân đã âm thầm thử nghiệm ở Thái Bình Dương với khái niệm tày thủy không người lái gây chết người có tên là Hellscape

Chúng có thể ngăn chặn một cuộc xâm lược đổ bộ vào Đài Loan bằng sự kết hợp giữa đạn pháo bắn chặn và máy bay không người lái tấn công gây chết người. USNI News đưa tin vào năm ngoái rằng khối lượng lớn tàu drones gây chết người và tự hành sẽ tạo ra một cuộc chống xâm lược một cách khá đồng bộ, gieo rắc sự hỗn loạn trong đội hình của địch quân, đồng thời câu giờ để Mỹ và Đài Loan điều động thêm lực lượng . USNI News cho biết, chương trình này một phần được lấy cảm hứng từ các máy bay không người lái gây chết người trên mặt nước giá rẻ do Ukraine phát triển và được chế tạo bằng các bộ phận có sẵn.

PRIME USV là sự khác biệt so với các mẫu USV cỡ lớn và vừa hiện đang được Hải quân triển khai với độ bền thấp hơn và tầm hoạt động từ 500 đến 1000 hải lý. Yêu cầu cho loại tàu này là chúng phải tự động di chuyển qua các khu vực tranh chấp, lảng vảng trong khu vực được chỉ định, phát hiện các mối đe dọa trên mặt nước và sau đó chạy với tốc độ ít nhất 35 hải lý/giờ để đánh chặn tàu địch.

Phương tiện mặt nước không người lái Devil Ray, được trang bị Hệ thống tên lửa trên không thu nhỏ Lethal, hoạt động ở Vịnh Ba Tư, ngày 26 tháng 10 năm 2023. Ảnh Hải quân Hoa KỳBộ Tư lệnh Hệ thống Biển Hải quân đã trình diễn một cuộc hành quân do Hạm đội 4 Hoa Kỳ tổ chức vào mùa thu, trong đó  Phương tiện bề mặt không người lái thông thường của Textron được trang bị hệ thống tên lửa Hàn Quốc đã bắn trúng mục tiêu trong một cuộc trình diễn dây chuyền tiêu diệt tàu địch. USV từ Saildrone và MARTAC cũng đã được triển khai trong các cuộc biểu diễn.

Lực lượng Đặc nhiệm 59 trong Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ. Vào tháng 11, một chiếc MARTAC Devil Ray USV đã phóng vũ khí lảng vảng trong Cuộc tập trận Digital Talon ở Trung Đông.

MARTAC Launches the Devil Ray T24: The Next Phase in the Evolution of a ...

 

Trong khi đó, EU bác bỏ việc sử dụng hoặc đe dọa vũ lực, ủng hộ hiện trạng và giải pháp hòa bình cho những khác biệt trên eo biển Đài Loan.


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay