Hạ viện chấp thuận thỏa thuận trần nợ do Biden và McCarthy đưa ra

Tổng hợp báo chí Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trên đường đến Hạ viện vào thứ Tư để bỏ phiếu về dự luật trần nợ. ẢNH: MANDEL NGAN/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES

WASHINGTON—Hạ viện đã thông qua một dự luật sâu rộng đình chỉ trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la của chính phủ liên bang để đổi lấy việc cắt giảm chi tiêu, khi Chủ tịch Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cân nhắc thông qua một thỏa thuận đã đạt được với Tổng thống Biden để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ sắp xảy ra của chính phủ .

Cuộc bỏ phiếu 314-117 dựa vào sự ủng hộ của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Việc thông qua thỏa thuận sẽ gửi biện pháp này tới Thượng viện, nơi các nhà lãnh đạo đã hứa sẽ hành động nhanh chóng và Biden cho biết ông rất muốn ký thành luật. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết chính phủ có thể cạn kiệt lượng tiền mặt cần thiết vào ngày 5 tháng 6 để thanh toán các hóa đơn đúng hạn và cảnh báo về thiệt hại kinh tế nghiêm trọng và sự gián đoạn thị trường trừ khi Quốc hội hành động.

Cuối cùng, McCarthy đã mất 71 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, trong khi 149 người ủng hộ. Nhưng dự luật đã dễ dàng được thông qua với sự ủng hộ của 165 đảng viên Đảng Dân chủ, những người bị giằng xé giữa việc bỏ phiếu cho một dự luật bao gồm một số chính sách mà họ phản đối hoặc có nguy cơ quốc gia bị vỡ nợ.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện đánh dấu đỉnh điểm của một cuộc tranh luận cam go trong hạ viện, nơi các đảng viên Cộng hòa có ý định sử dụng trần nợ làm đòn bẩy để cắt giảm sâu chi tiêu thâm hụt và rút lại nhiều sáng kiến ​​​​đặc sắc của Biden—nhưng cuối cùng lại chấp nhận những thay đổi khiêm tốn hơn.

Hiện tại, kết quả cho thấy rằng McCarthy có quyền thực hiện các thỏa thuận có lợi ích cao với các đảng viên Đảng Dân chủ trong khi vẫn giữ được công việc của mình và củng cố danh tiếng của Biden với tư cách là một nhà hoạch định thỏa thuận sẵn sàng tìm kiếm điểm trung gian với các đảng viên Cộng hòa.

Dự luật sẽ đình chỉ trần nợ cho đến ngày 1 tháng 1 năm 2025, trì hoãn cuộc chiến tiếp theo về giới hạn vay cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống . Thỏa thuận này cắt giảm một số chi tiêu tùy ý trong năm tài chính tới và áp đặt mức trần chi tiêu 1% cho năm tài chính 2025, nhưng không động chạm đến các phần lớn của ngân sách bao gồm An sinh xã hội và Medicare. Nó cũng có các điều khoản để tăng tốc các dự án năng lượng và áp đặt các yêu cầu mới về trợ cấp thực phẩm.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, luật này sẽ giảm thâm hụt của chính phủ khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la trong một thập kỷ so với dự báo cơ bản.

McCarthy, người có thể thấy vai trò lãnh đạo của mình chịu áp lực nếu ông ta không thể thu hút sự ủng hộ của GOP, đã thuyết phục các đảng viên Cộng hòa bình thường tại Hạ viện và trong các cuộc họp kín. Một số nhà lập pháp GOP đã đưa ra các yêu cầu cụ thể về số phiếu bầu bổ sung, chẳng hạn như về cân đối ngân sách, để đổi lấy việc được họ  ủng hộ thỏa thuận nợ.

McCarthy phát biểu ngay trước cuộc bỏ phiếu: “Việc Washington tiếp tục nghiện chi tiêu là vô trách nhiệm và sai lầm. “Lần đầu tiên, chúng ta bắt đầu quay hướng của con tàu.” Ông gọi đợt cắt giảm này là lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm: “Tôi, trước hết…không muốn đứng về phía sai lầm của lịch sử.”

Theo thỏa thuận mà ông đã đạt được với những người không ủng hộ trong cuộc bầu cử lãnh đạo kéo dài vào tháng 1, McCarthy đã đồng ý thay đổi các quy tắc của Hạ viện để cho phép bất kỳ thành viên nào kêu gọi bỏ phiếu để người lãnh đạo đương nhiệm phải rời ghế và tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới. Ông ấy nói rằng không lo lắng về bất kỳ thử thách nào.

Một số đảng viên Cộng hòa bảo thủ phàn nàn rằng việc cắt giảm là cái bóng của những khoản cắt giảm được đưa ra trong dự luật tháng 4 của họ, được coi là giá thầu mở đầu của họ trong các cuộc đàm phán, với một số dấu hiệu cho thấy họ có thể tìm cách lật đổ McCarthy vì những nhượng bộ mà ông đã đưa ra.

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Dân chủ Cấp tiến phàn nàn về các điều khoản liên quan đến cấp phép năng lượng và yêu cầu công việc đối với các chương trình xã hội. Biden đã nhấn mạnh rằng thỏa thuận này không ảnh hưởng đến Medicare cũng như hầu hết các luật về thuế và khí hậu của Đạo luật Giảm thiểu Lạm phát của ông, mặc dù thỏa thuận này thu lại hàng tỷ đô la từ Sở Thuế vụ.

“Tôi sẽ ủng hộ luật được đưa ra ngày hôm nay,” Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries (D., NY) cho biết, mô tả thông điệp của ông tại cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại Hạ viện. “Tôi ủng hộ nó mà không do dự, dè dặt hay lo lắng, không phải vì nó hoàn hảo. Nhưng trong chính phủ bị chia rẽ, tất nhiên chúng ta không thể cho phép cái hoàn hảo trở thành kẻ thù của cái tốt.”

“Nỗ lực này vừa nhằm tăng trần nợ của chúng ta một cách có trách nhiệm vừa bắt đầu giải quyết vấn đề chi tiêu cơ bản. Tôi ước chúng tôi có thể làm nhiều hơn về mặt đó, nhưng tôi rất vui vì chúng tôi đã hoàn thành những gì mình đã làm,” Hạ nghị sĩ Tom Cole (R., Okla.), Chủ tịch Ủy ban Quy tắc cho biết.

Hạ nghị sĩ Thomas Massie (R., Ky.), người ngồi trong Ủy ban Nội quy Hạ viện, hôm thứ Ba đã ủng hộ việc đưa ra luật trần nợ. ẢNH: DREW ANGERER/GETTY IMAGES

Hạ nghị sĩ Chip Roy (R., Texas), người phản đối thỏa thuận này, đã nói với các đảng viên Cộng hòa: “Điều quan trọng nhất của tôi là bạn đã cắt giảm một thỏa thuận đáng lẽ không nên cắt giảm.”

Việc không tăng trần nợ sẽ có nguy cơ trì hoãn các khoản thanh toán của chính phủ cho những người Mỹ cao tuổi nhận An sinh xã hội , các nhà đầu tư nắm giữ nợ Kho bạc và công nhân liên bang, trong số những người khác. Một số nhà lập pháp cho biết họ muốn bỏ phiếu “có” vì nhiều cử tri lo lắng về việc nhận séc của họ.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện từng đe dọa làm chậm việc thông qua cho biết họ sẽ đồng ý cắt bỏ các rào cản thủ tục nếu họ được bỏ phiếu sửa đổi. Thượng nghị sĩ Rand Paul (R., Ky.) và Mike Lee (R., Utah) đã nói rằng họ sẽ cần phiếu sửa đổi nếu họ đồng ý đẩy nhanh việc thông qua thỏa thuận trần nợ. Nếu không có thỏa thuận đồng ý như vậy, việc thông qua cuối cùng có thể bị trì hoãn cho đến Thứ Ba, ngày 6 tháng Sáu.

“Tôi không thể nhấn mạnh đủ rằng chúng tôi không có giới hạn—không có giới hạn—cho sai sót,” Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (D., NY) cho biết hôm thứ Tư. “Hoặc là chúng tôi tiến hành nhanh chóng và gửi thỏa thuận lưỡng đảng này tới bàn của tổng thống hoặc chính phủ liên bang sẽ vỡ nợ lần đầu tiên.”

Dự luật sẽ cắt giảm chi tiêu cho các ưu tiên trong nước được Đảng Dân chủ ủng hộ trong năm tài chính 2024, đồng thời tăng chi tiêu quân sự khoảng 3%. Sau đó, nó đặt giới hạn 1% cho việc tăng chi tiêu cho năm tài chính 2025. Dự luật cũng mở rộng các giới hạn về hỗ trợ lương thực cho những người trưởng thành khỏe mạnh, có thu nhập thấp không có người phụ thuộc cho những người từ 50 đến 54 tuổi, tăng từ giới hạn độ tuổi hiện tại là 49, đồng thời mở rộng lợi ích cho những người khác. Một điều khoản trong dự luật sẽ đẩy nhanh quá trình đánh giá môi trường đối với các dự án năng lượng và xóa bỏ một đường ống do Thượng nghị sĩ Joe Manchin (D., W.Va.) ủng hộ, thường là một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Thượng viện.

Một số đảng viên Cộng hòa cho biết họ được đưa vào cột “có” phần lớn là do một điều khoản trong dự luật được Hạ nghị sĩ Thomas Massie (R., Ky.) nhấn mạnh nhằm thúc đẩy Quốc hội ban hành tất cả 12 dự luật phân bổ truyền thống hoặc đối mặt với hình phạt theo đó chính phủ sẽ được tài trợ thông qua một nghị quyết tiếp tục, nhưng ở mức 99% mức tài trợ của năm trước.

             Nữ dân biểu Marjorie Taylor Green, ẢNH: KEVIN DIETSCH/GETTY IMAGES

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene (R., Ga.) cho biết những người theo đường lối cứng rắn của GOP đề xuất việc lật đổ chủ tịch Hạ viện có thể để gây chú ý hoặc có thể để gây quỹ.’ 

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng hạn chế việc đào tẩu bằng cách cô lập những người theo đường lối cứng rắn, trong khi các đảng viên Cộng hòa khác công khai chỉ trích các thành viên của House Freedom Caucus bảo thủ vì đã gợi ý rằng McCarthy nên là đối tượng của một phong trào lật đổ vì đạt được thỏa thuận với Biden.

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene (R., Ga.)

McCarthy đã phải đối mặt với áp lực kể từ khi đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện vào tháng 1 để sử dụng trần nợ làm đòn bẩy để kiểm soát chi tiêu. Sau khi đối mặt với phản ứng chính trị dữ dội vì những thay đổi thả nổi đối với các chương trình như Medicare và An sinh xã hội, chiếm khoảng một phần ba chi tiêu hàng năm của chính phủ, đảng Cộng hòa đã chuyển trọng tâm sang chi tiêu chọn lựa và sau đó cam kết không cắt giảm chi tiêu cho quân đội hoặc cựu chiến binh.

McCarthy đã thắng lớn vào tháng 4 khi các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện thống nhất ủng hộ Đạo luật Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng năm 2023, đạo luật sẽ nâng trần nợ để đổi lấy việc cắt giảm chi tiêu lớn. Việc thông qua nó đã đẩy Biden đến bàn đàm phán sau nhiều tháng tổng thống nhấn mạnh rằng việc tăng trần nợ phải “tách riêng” và không ràng buộc với chi tiêu.

Kristina Peterson, David Harrison và Lindsay Wise đã đóng góp cho bài viết này.

Viết thư cho Siobhan Hughes tại Siobhan.hughes@wsj.com và Natalie Andrews tại natalie.andrews@wsj.com


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay