Biden, McCarthy đạt được thỏa thuận trần nợ ‘về nguyên tắc’

Tổng hợp báo chí Hoa Kỳ và Reuters

WASHINGTON— Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R., Calif.) đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​vào thứ Bảy về việc nâng trần nợ của quốc gia trong hai năm và đặt ra các giới hạn mới về chi tiêu trong khoảng thời gian đó, nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc đã đe dọa một thảm họa lịch sử ,vỡ nợ của chính phủ Hoa Kỳ và đẩy nền kinh tế toàn cầu đến bờ vực.

Thỏa thuận được công bố vài giờ sau khi Biden và McCarthy nói chuyện qua điện thoại vào tối thứ Bảy trong khoảng 90 phút, sau nhiều tuần đàm phán giữa Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo GOP trong Hạ viện.

Đài NPR cho biết, thỏa thuận này diễn ra sau nhiều tuần đàm phán và căng thẳng leo thang vì rất sát với thời hạn cuối để nâng giới hạn vay của chính phủ. Gói dự thảo luật cuối cùng dự kiến ​​​​sẽ bị sự phản đối của cả hai bên, nhưng thông báo hôm thứ Bảy cho thấy các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tin rằng họ sẽ nhận được đủ sự ủng hộ của cả hai đảng để thông qua luật.

Đề xuất giữ chi tiêu phi quốc phòng cho năm tài chính 2024 ở mức gần như hiện tại và tăng 1% vào năm 2025, theo một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán. Thỏa thuận riêng biệt tăng giới hạn nợ trong hai năm. Theo một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán, thỏa thuận này bảo vệ hàng chục tỷ đô la cho năng lượng sạch, giảm giá và các nỗ lực làm sạch các chất ô nhiễm có hại từ dầu và khí đốt.

Nhà Trắng giải quyết việc tăng lên một mức tuổi đối với yêu cầu phải có công việc mới được lãnh phiếu thực phẩm

Mặc dù nhiều lần chỉ ra rằng việc tăng số lượng người phải làm việc theo yêu cầu của các chương trình hỗ trợ liên bang là một ranh giới đỏ trong các cuộc đàm phán, Biden thừa nhận việc tăng tạm thời các nhiệm vụ báo cáo công việc đối với một số người cao tuổi tham gia phiếu thực phẩm. Mặc dù thỏa thuận không thực hiện các thay đổi đối với yêu cầu công việc đối với những người nhận Medicaid như đề xuất ban đầu của Đảng Cộng hòa, nhưng nó bao gồm một thỏa hiệp tập trung vào việc tăng số lượng người nhận phiếu thực phẩm phải đáp ứng các yêu cầu có công việc. Dự luật sẽ nâng độ tuổi tối thiểu của những người nhận phiếu thực phẩm phải tuân theo yêu cầu có công việc từ 50 lên 54. Tuy nhiên, có những biện pháp bảo vệ đặc biệt dành cho các cựu chiến binh và những người vô gia cư. Tuy nhiên, tất cả những thay đổi đó sẽ hết hạn vào năm 2030, trừ khi chúng được Quốc hội gia hạn. Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), còn được gọi là phiếu thực phẩm, hiện giới hạn những người trưởng thành khỏe mạnh không có người phụ thuộc ở độ tuổi 18-50 đến ba tháng trợ cấp SNAP trong bất kỳ khoảng thời gian 36 tháng nào khi họ không thể chứng minh được họ đang làm việc hoặc đang làm việc. hoặc chương trình đào tạo ít nhất 20 giờ một tuần. McCarthy có kế hoạch đưa gói dự luật bao gồm các biện pháp này ra bỏ phiếu ở Hạ viện sớm nhất là vào thứ Tư tới.

Thỏa thuận này cần có sự chấp thuận của cả hai viện của Quốc hội. McCarthy cho biết một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra vào thứ Tư tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số hẹp và một số đảng viên bảo thủ của đảng nhanh chóng tỏ dấu phản đối.

Các nhà lập pháp và Nhà Trắng đang chịu áp lực phải hành động nhanh chóng. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói rằng Hoa Kỳ có thể thiếu tiền để trả các khoản nợ của mình ngay sau ngày 5 tháng 6 , một kịch bản có thể gây ra những hậu quả kinh tế và tài chính sâu sắc .

Biden, trong một tuyên bố, nói rằng “thỏa thuận thể hiện sự thỏa hiệp, có nghĩa là không phải ai cũng đạt được điều họ muốn.” Ông kêu gọi cả hai viện thông qua thỏa thuận, nói rằng nó sẽ ngăn chặn “những gì có thể là một vụ vỡ nợ thảm khốc và sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, tài khoản hưu trí bị tàn phá và hàng triệu việc làm bị mất.”

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm,” McCarthy nói với các phóng viên tại Điện Capitol.

Nhưng một số người bảo thủ nói rằng họ muốn nhiều hơn nữa. Hạ nghị sĩ Dan Bishop (R., NC) đã tweet rằng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện trong cuộc gọi đã “chúc mừng McCarthy vì đã nhận được gần như zippo” để đổi lấy những gì ông nói là tăng 4 nghìn tỷ đô la trong giới hạn vay liên bang. Giới hạn nợ liên bang hiện là 31,4 nghìn tỷ đô la.

Theo NPR News,

Chạy đua với thời hạn, văn kiện dự luật ước chừng ​​​​sẽ được phát hành vào Chủ nhật Các nhà đàm phán chính của cả hai bên đang làm việc thâu đêm để soạn thảo hóa đơn. McCarthy dự kiến ​​​​sẽ có một cuộc trò chuyện khác với Biden vào ngày mai, trước khi đăng văn bản luật vào chiều Chủ nhật. Bước đột phá xảy ra khoảng một giờ sau khi McCarthy và Biden nói chuyện qua điện thoại vào thứ Bảy. Trước đó trong ngày, Biden đã nói chuyện với Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries. Vào thứ Sáu, ngày 27-5-2023, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cập nhật hướng dẫn của bà về cái gọi là “ngày X” — khi Hoa Kỳ sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn của mình — đến ngày 5 tháng Sáu. Trước đó, bà đã nói sớm nhất là ngày 1 tháng Sáu. Khoảng thời gian còn lại để tránh vỡ nợ vẫn còn thắt chặt. McCarthy đã tuyên bố rằng các thành viên Hạ viện sẽ có 72 giờ để xem xét bất kỳ luật nào trước khi bỏ phiếu. Sau đó, dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện để bỏ phiếu thông qua lần cuối và sau đó được tổng thống ký.
 
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay