Hậu Duệ VNCH: Cô Phan Giao Tổng Giám Đốc Điều Hành Chương Trình Đóng Tàu Hàng Không Mẫu Hạm của Hải Quân Hoa Kỳ

Logo hãng vận chuyển PEO

Suy nghĩ đầu tiên của tôi là: “Thật vinh dự khi được ở đây!” Ai có thể tưởng tượng được một người tị nạn, sinh ra ở Sài Gòn, Việt Nam lại có thể đạt được một vị trí như vậy trong Hải quân Hoa Kỳ. Đó là bản chất thực sự của giấc mơ Mỹ!  

Khi chúng tôi chạy khỏi Sài Gòn năm 1975, cha tôi lúc đó là một sĩ quan trong Quân đội Việt Nam Cộng hòa và ở lại với quân đội của ông. Mẹ tôi đưa tôi và bảy anh chị em của tôi sang Mỹ, vì vậy gia đình chúng tôi đã tan nát trong một thời gian khá dài. Mỗi ngày xa cha tôi chỉ làm tăng thêm dự đoán khi chúng tôi sẽ nhận được tin tức từ ông một lần nữa. Nhiều tuần sau, chúng tôi nhận được tin ông đã được trực thăng vận chuyển an toàn từ Việt Nam lên chiến hạm USS Midway đóng ở Thái Bình Dương. Hóa ra anh ta đã trốn thoát khỏi Việt Nam vào ngày Sài Gòn rơi vào tay Bắc Việt. Theo câu chuyện, chúng tôi cũng được biết chiếc trực thăng mà cha và chú tôi đang hướng ra biển, hy vọng sẽ thấy tàu Mỹ cập bến. Chiếc trực thăng gần hết nhiên liệu.

Bạn có thể nói kinh nghiệm của cha tôi trên USS Midway đã báo trước sự nghiệp của tôi (và cả hai anh chị em của tôi nữa) với Hải quân Hoa Kỳ. 

Cuối cùng, tôi tập trung vào việc trả ơn Hoa Kỳ vì những cơ hội mà họ đã dành cho tôi và gia đình tôi. Tôi cảm thấy rất vinh dự và vinh dự được tiếp tục phục vụ dân sự với tư cách là ED của NAVSEA, làm việc với những người giỏi nhất và thông minh nhất của Hải quân để Mở rộng Lợi thế cho Quốc gia tốt nhất trên thế giới này. 

Sơ Lược Quá Trình đóng siêu hàng không mẫu hạm lớp Ford

  • Cô Giao Phan thuộc gia đình Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn di tản vào những ngày cuổi tháng 4 đen, 1975.
  • Tháng 12 năm 2020, Phan Giao trở thành Người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên giữ chức vụ Tổng Giám đốc Điều hành thuộc Bộ Tư Lệnh Biển Hải Quân – NAVSEA.
  • Cô chỉ huy 86.000 kỹ sư, công nhân, viên chức đóng hàng không mẫu hạm Gerald Ford.
  • Tàu sân bay Gerald Ford có nhiều cái nhất: lớn nhất, tối tân nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí nhiều nhất, khả năng sống sót cao nhất (thân tàu gia cường, hệ thống chữa cháy tân tiến, buồng chứa đạn cách ly), sản xuất điện lượng nhiều nhất  từ lò hật nhân và còn nhiều cái nhất khác nữa…
  • Tàu được thử độ rung, sức chịu đựng với ba vụ nổ khủng, 40.000 cân anh chất nổ được sử dụng trong một lần nổ, tương đương 3.9 độ chấn động Richter
Mời bạn đọc nghe chính cô Giao, Tổng Giám Đốc điều hành chương trình đóng tàu Hàng Không Mẫu Hạm của Bộ Hải Quân Hoa Kỳ thuyết trình cho ta nghe qua video của VOA sau đây:
  • Hàng Không Mẫu Hạm Gerald Ford tối tân như thế nào?
  • Hạm Trưởng có hài lòng về nó không?
  • Thời gian cất hạ cánh của chiến đấu cơ nhanh hơn so với lớp tàu Nimitz trước đó ra sao?
  • Liệu lực lương hải quân Hoa Kỳ có vượt trội và ở thế thượng phong trong cuộc đọ sức với hải quân Trung Quốc trong tương lai không?

Mời Bạn Đọc xem video sau đây của VOA Express về tính năng của tàu sân bay Gerald Ford.

Theo tài liệu của trang mạng Hải Quân Bộ Quốc Phòng 

Các Thông Số về tàu lớp  Ford – CVN78

Lớp Ford kết hợp những tiến bộ trong công nghệ giúp tàu sân bay có khả năng hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp cho nó khả năng thực hiện những tiến bộ trong tương lai về công nghệ một cách tương đối dễ dàng. Với khả năng tăng lên và giảm tổng chi phí sở hữu – thông qua, ví dụ, cắt giảm nhân lực và đổi mới, chẳng hạn như sản xuất điện nhiều hơn từ nhà máy điện hạt nhân, sử dụng mạng cáp quang, kiểm soát ăn mòn được cải thiện và sử dụng vật liệu mới, nhẹ – CVN 78 và gói tàu sân bay lớp Ford trong tương lai đã tăng cường khả năng chiến đấu và nâng cao khả năng sống sót trong một nền tảng sẽ bắt kịp với mối đe dọa trong suốt thế kỷ 21.

Đặc biệt:

  • ĐẢO trên CVN 78 nhỏ hơn và xa hơn so với các tàu sân bay trước đó, giúp tăng không gian cho các hoạt động trên sàn đáp và bảo dưỡng máy bay, do đó cho phép tàu và phi đoàn thực hiện nhiều phi vụ máy bay hơn mỗi ngày.

  • CVN 78 đã thay thế các hệ thống chạy bằng hơi nước cũ bằng các bộ phận truyền động bằng điện. Với công suất phát điện gấp ba lần so với bất kỳ tàu sân bay nào trước đây, con tàu dễ dàng được hiện đại hóa trong tương lai với các công nghệ mới và mới nổi trong suốt thời gian phục vụ 50 năm của nó.

  • THỜI GIAN DÀI HƠN (tần suất) giữa các lần bảo trì cho phép tăng số ngày chạy bằng hơi nước trong suốt vòng đời của con tàu.

  • KHẢ NĂNG SỐNG SÓT ĐƯỢC CẢI THIỆN của nó bao gồm những cải tiến trong thiết kế thân tàu, hệ thống chữa cháy và cất giữ vũ khí.

  • XỬ LÝ VŨ KHÍ VÀ VẬT LIỆU cải tiến được cung cấp bởi Thang máy vũ khí tiên tiến, cung cấp khả năng di chuyển vũ khí nhanh hơn từ ổ đạn sang máy bay.

TÀU SÂN BAY LỚP FORD bao gồm các công nghệ mới và cải tiến để phóng và thu hồi (hạ cánh) máy bay.

    • Hệ thống phóng máy bay chạy bằng điện từ (EMALS) của lớp Ford mang lại nhiều lợi thế so với máy phóng chạy bằng hơi nước truyền thống của các tàu sân bay lớp Nimitz .
    • EMALS cung cấp khả năng kiểm soát tốc độ cuối chính xác hơn, với khả năng tăng tốc mượt mà hơn ở cả tốc độ cao và thấp.
    • Hệ thống này cũng sở hữu công suất cần thiết để hỗ trợ một vỏ phóng tăng cường  đủ khả năng phóng các nền tảng máy bay hiện tại và tương lai – từ máy bay không người lái nhẹ nhất đến máy bay chiến đấu tấn công hạng nặng.

    • Hệ thống Advanced Arresting Gear (AAG) cung cấp cho các tàu lớp Ford khả năng phục hồi cả máy bay được trang bị móc đuôi, dựa trên tàu sân bay hiện tại và dự kiến, và là hệ thống tiếp theo của hệ thống Mark-7 của lớp Nimitz .

      • AAG cho phép thu hồi nhiều loại máy bay hơn và thông qua khả năng kiểm soát tốt hơn, giảm tải tác động làm mỏi lên các nền tảng đã thu hồi.

      • Kiến trúc AAG bao gồm các công nghệ chẩn đoán và kiểm tra tích hợp.

  • Tàu sân bay hạng Ford bao gồm các cải tiến VỀ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG , chẳng hạn như khoang ngủ được cải thiện, phòng tập thể dục tốt hơn và không gian làm việc thuận tiện hơn.

Các phương tiện hoạt động và vũ khí tác chiến trên tàu Gerald Ford

Các tiện nghi bên trong tàu Gerald Ford

Thử sức chịu đựng của Tàu Gerald Ford

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay