Silicon Valley Bank ‘sập tiệm,’ hàng tỷ đô la bị kẹt

Báo Nguoi-viet

March 10, 2023

SANTA CLARA, California (NV) Silicon Valley Bank (SVB), một trong những ngân hàng lớn nhất vùng Silicon Valley và lớn thứ 16 ở Mỹ, “sập tiệm” hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Ba, làm rung chuyển thị trường toàn cầu và làm mắc kẹt hàng tỷ đô la của nhiều công ty và nhà đầu tư, theo Reuters và AP.

SVB sụp đổ sau khi khách hàng đổ xô tới rút tiền trong tuần này do lo lắng về tình trạng tài chính của ngân hàng này. Đây là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ nhì lịch sử Mỹ sau vụ ngân hàng Washington Mutual sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Nhân viên thông báo với khách hàng trụ sở SVB ở Santa Clara, California, đóng cửa hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Ba. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Giới chức điều hành ngân hàng California lập tức đóng cửa SVB và chỉ định Cơ Quan Bảo Hiểm Tiền Gửi Liên Bang (FDIC) là nơi nhận tiền bán tài sản SVB sau này.

Văn phòng chính cũng như toàn bộ chi nhánh SVB sẽ mở cửa lại vào Thứ Hai, 13 Tháng Ba, và tất cả khách hàng có bảo hiểm sẽ được rút hết tiền gửi có bảo hiểm trễ nhất là sáng hôm đó, FDIC loan báo.

Tuy nhiên, tính tới cuối năm 2022, 89% trong số $175 tỷ tiền gửi ở SVB không có bảo hiểm, theo FDIC. Cơ quan này chưa biết tính sao với số tiền đó.

SVB chủ yếu phục vụ nhân viên công nghệ và công ty mới mở.

Nhiều công ty, như Roblox Corp – công ty sản xuất trò chơi điện tử, và Roku Inc – công ty sản xuất thiết bị xem video trực tuyến, cho hay họ gửi hàng trăm triệu đô la ở SVB. Roku cho biết phần lớn tiền gửi của họ ở SVB không có bảo hiểm, khiến cổ phần công ty rớt giá 10%.

Nhân viên công nghệ lãnh lương thông qua SVB đang lo lắng không biết sẽ lãnh lương như thế nào. Chi nhánh SVB ở San Francisco dán thông báo trên cửa yêu cầu khách hàng gọi cho một số điện thoại miễn phí.

FDIC tuyên bố họ sẽ tìm cách bán tài sản SVB và người gửi tiền không bao hiểm có thể sẽ được trả tiền lời cổ phần trong tương lai. (Th.Long) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay