Vũ khí mới cho Ukraine, bom cánh thông minh JDAM

Theo Newsweek

Ellie Cook – 08-03-2023

Một chiếc JDAM-ER do Boeing và Tổ chức Công nghệ và Khoa học Quốc phòng Australia chế tạo

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng một số lượng hạn chế các loại vũ khí không đối đất dẫn đường “thông minh” do Mỹ cung cấp với tầm bắn mở rộng để chống lại lực lượng Nga. Theo Tướng James Hecker, chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu và Châu Phi, bom dẫn đường chính xác JDAM-ER đã đến Ukraine khoảng ba tuần trước.

Hecker cho biết Mỹ “gần đây” đã chuyển giao “một số loại vũ khí chính xác” cho Ukraine có “tầm bắn mở rộng”. “Đó là một khả năng gần đây mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ trong ba tuần qua,” ông nói thêm.

Newsweek đã đưa tin vào tháng 12 năm ngoái rằng gói viện trợ quân sự trị giá 1,85 tỷ đô la Mỹ dành cho Ukraine sẽ bao gồm một số lượng không được tiết lộ “đạn dược trên không chính xác”, mà Lầu Năm Góc sau đó đã làm rõ nghĩa là Đạn dược tấn công trực tiếp chung.

JDAM-ER có cánh, sửa đổi có tầm bắn xa hơn JDAM, vào khoảng 45 dặm. Phiên bản trước đó có phạm vi ước tính là 15 dặm.

Các bộ JDAM và JDAM-ER biến “bom câm” thành đạn dẫn đường chính xác, hoặc “đạn ‘thông minh’ chính xác trong môi trường thời tiết bất lợi”, theo cách nói của Không quân Hoa Kỳ.

Theo nhà sản xuất Boeing, loại vũ khí “bắn và quên” nặng 226 kg này là một cách rẻ tiền để biến những quả bom rơi tự do, không điều khiển thành “vũ khí thông minh”. Sau khi được phóng ra khỏi máy bay, JDAM hoặc JDAM-ER tự động nhắm mục tiêu theo tọa độ được lập trình sẵn, với bộ cánh JDAM-ER mở ra để cho phép nó đạt được phạm vi hoạt động lớn hơn.

Hoa Kỳ gửi hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine

Patriot nằm trong gói viện trợ trị giá 1,85 tỷ đô la.

Yurii Ihnat, Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên sóng quốc gia 24/7 nói, “Chắc chắn, Patriot sẽ có mặt ở Ukraine. Quyết định đã được đưa ra và mọi người đang học (cách sử dụng các hệ thống này). Khi bạn thấy rằng chỉ huy Lực lượng Không quân đang tập thử vận hành một chiếc Patriot thì nó chắc chắn sẽ ở Ukraine. Hoặc chúng tôi sẽ công bố khi có một chiếc máy bay Nga đầu tiên bị hỏa tiễn Patriot bắn hạ (chúng có thể bắn hạ mục tiêu cách xa tới 150 km).

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay