4 người Mỹ bị bắt cóc ở Mexico, 2 thiệt mạng, 2 còn sống

Báo Nguoi-viet

March 7, 2023

MATAMOROS, Mexico (NV) – Hai trong số bốn người Mỹ bị nhóm tay súng ở Mexico bắt cóc tuần trước được tìm thấy thiệt mạng, còn hai người kia sống sót, giới chức loan báo, theo CNN.

Ông Americo Villarreal Anaya, thống đốc Tamaulipas, thông báo tin này qua điện thoại với ông Andres Manuel Lopez Obrador, tổng thống Mexico, hôm Thứ Ba, 7 Tháng Ba.

Lính Lục Quân Mexico. (Hình minh họa: Herika Martinez/AFP via Getty Images)

Ông Irving Barrios, bộ trưởng tư pháp tiểu bang Tamaulipas, cũng xác nhận tin này trên Twitter.

“Trong lúc cùng nhau tìm kiếm, chúng tôi tìm thấy bốn công dân Mỹ bị bắt cóc Thứ Sáu tuần trước,” ông Barrios viết. “Rất tiếc, hai người thiệt mạng. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và thu thập tin tình báo để bắt giữ thủ phạm. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết sau.”

Ông Anaya cho hay “xe cứu thương và nhân viên an ninh” đang chăm sóc và điều trị hai người còn sống.

Bốn người Mỹ này được tìm thấy ở nơi có lẽ là phòng khám bệnh tại Matamoros, một giới chức Mỹ biết cuộc điều tra này nói với CNN. Trong hai người còn sống, một người bị thương nặng, theo giới chức này.

Bốn người này được tìm thấy chỉ vài ngày sau khi bị chĩa súng bắt cóc ở Matamoros mà có lẽ do nhóm bắt cóc nhìn lầm người.

Họ là bạn bè thân thiết, đang từ South Carolina sang Mexico để một người trong số họ – bà mẹ có sáu đứa con – chữa bệnh, hai người trong gia đình cho CNN hay. Vừa qua biên giới, họ bị nhóm tay súng không rõ danh tánh bắn, “đẩy lên xe rồi chở đi khỏi hiện trường,” FBI thông báo.

Điều tra viên tin rằng bốn người Mỹ này bị băng ma túy ở Mexico tấn công vì có lẽ tưởng lầm họ là dân Haiti buôn lậu ma túy, một giới chức Mỹ biết cuộc điều tra này nói với CNN. Bốn người này không có hồ sơ hình sự nào liên quan mà điều tra viên biết được, theo giới chức này.

Một người Mexico vô tội, ở gần đó, cũng thiệt mạng trong vụ tấn công, ông Ken Salazar, đại sứ Mỹ ở Mexico, cho hay.

Cô Latavia “Tay” Washington McGee, 33 tuổi, lái xe sang Mexico cùng anh Shaeed Woodard, anh Zindell Brown và bạn của họ – anh Eric Williams – để cô McGee chữa bệnh, nhưng cô không tới được phòng mạch bác sĩ hôm Thứ Sáu, bà Barbara Burgess, mẹ cô McGee, nói với CNN.

Hôm Chủ Nhật, bà Burgess cho biết FBI thông báo với bà rằng cô McGee bị bắt cóc và đang gặp nguy hiểm. “Họ (FBI) nói, nếu cháu gọi cho tôi thì gọi cho họ,” bà Burgess cho hay.

Vụ bắt cóc này nêu rõ nạn bạo lực vẫn hoành hành ở vài thành phố Mexico liên quan tới băng đảng ma túy. Vụ này xảy ra giữa lúc kỹ nghệ “du lịch chữa bệnh” ở Mexico ngày càng phát triển.

Matamoros, thuộc tiểu bang Tamaulipas, là thành phố có hơn 500,000 dân và nằm ngay bên kia sông Rio Grande từ Brownsville, Texas. Trước đây, Bộ Ngoại Giao Mỹ ra khuyến cáo “Cấp 4: Đừng Đi” đối với người Mỹ nào muốn đi Tamaulipas, nêu lý do là tội ác và bắt cóc.

(Th.Long)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay