Quân đội Trung Quốc đã tăng cường huấn luyện chiến tranh đô thị trong thập kỷ qua nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến Đài Loan.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam

Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) nên tăng cường nghiên cứu về tác chiến đô thị, một cấp phó quân đội của cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã nói, ám chỉ rõ ràng về việc chuẩn bị chiếm Đài Loan – hòn đảo tự trị được Bắc Kinh coi là lãnh thổ ly khai.

Trung tướng Ma Yiming của PLA phát biểu trước một hội thảo bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc, quân đội Trung Quốc nên “nhanh chóng cải thiện khả năng chiến lược của mình” để thực hiện thống nhất đất nước. Mã, cũng là một phó chủ tịch của NPC, đã phục vụ ít nhất từ năm 2017 đến 2020 với tư cách là phó trưởng ban tham mưu liên hợp tại Quân ủy trung ương (CMC), cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc cho các lực lượng vũ trang.

Mã nói tiếp, “Trung Quốc nên tăng cường nghiên cứu về các vấn đề cụ thể như vận động trong đô thị và hỗ trợ hậu cần,”

Ý kiến của Mã được trích dẫn trong bài diễn văn chính thức cho cuộc thảo luận hôm Chủ nhật của quốc hội Trung Quốc, có sự tham gia của các đại biểu NPC từ quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang.

Điều này xảy ra khi ngân sách chính phủ được trình bày tại phiên khai mạc của NPC cùng ngày đề xuất tăng 7,2% ngân sách cho PLA lên khoảng 1,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (224,3 tỷ USD), vào thời điểm Bắc Kinh đang giải quyết căng thẳng trên nhiều mặt trận, bao gồm cả vấn đề Đài Loan và Biển Đông, bên cạnh việc tăng cường sự cạnh tranh với Hoa Kỳ.

Trong thập kỷ qua, PLA “đã tăng cường nghiên cứu, huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh đô thị trong tương lai”, trong đó họ có “kinh nghiệm hạn chế”, một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết vào năm ngoái.

PLA đã tiết lộ rất ít thông tin về việc chuẩn bị cho “chiến tranh đô thị” ở Đài Loan, nhưng các “thành phố giả” có tính thực tế cao được xây dựng trong các căn cứ huấn luyện của Trung Quốc có bao gồm các cấu trúc tương tự như tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, một cuộc tập trận quân sự được truyền thông nhà nước đưa tin vào năm 2016.

Mô hình Dinh Tổng Thống Đài Loan dành để tập trận ở một căn cứ phía bắc của TQ

Quân đội Trung Quốc cũng đang nghiên cứu cách sử dụng máy bay không người lái trong chiến tranh đô thị.

Zhang Youxia, phó chủ tịch CMC kiêm phó NPC, cũng kêu gọi quân đội “tập trung nỗ lực chuẩn bị cho chiến tranh… “Là một phần quan trọng của chiến trường tương lai, các thành phố cung cấp một lĩnh vực mới cho việc sử dụng quy mô lớn các lực lượng chiến đấu không người lái do môi trường xã hội phức tạp của chúng…Chúng ta nên xây dựng các hệ thống huấn luyện mới… và thực hiện những đổi mới chuyên sâu trong chiến thuật chiến đấu để đảm bảo rằng chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ trong trường hợp khẩn cấp,” Zhang nói trong cùng một cuộc thảo luận nhóm có sự tham gia của Ma vào Chủ nhật.

Những bình luận của Zhang phản ánh những bình luận của Thủ tướng Lý Khắc Cường trong báo cáo quốc sự trước Quốc Hôi được trình bày trước đó trong ngày.

“Các lực lượng vũ trang nên tăng cường huấn luyện quân sự và chuẩn bị sẵn sàng trên toàn diện,” Li nói, đồng thời kêu gọi tăng cường xây dựng năng lực và phối hợp trong việc hoàn thành “các nhiệm vụ lớn”, mặc dù ông không nêu chi tiết những nhiệm vụ đó là gì.

Đài Loan tổ chức các cuộc tập trận

Đài Loan tổ chức các cuộc tập trận chiến đấu trên không, đô thị trong bối cảnh các mối đe dọa xâm lược của Trung Quốc đại lục
Báo cáo cho biết, việc thống nhất với Đài Loan “có thể làm xảy ra cuộc chiến, giao tranh dữ dội ở các thành phố của Đài Loan”, đồng thời trích dẫn sách giáo khoa chính của PLA đề cập đến một cuộc tấn công đô thị trong các hoạt động trên đảo.

Tuy nhiên, “chiến dịch này có thể đưa ra một thách thức đặc biệt, do hơn 90% dân số Đài Loan sống ở các thành phố”, báo cáo cảnh báo.

Những nỗ lực đang diễn ra, có lẽ lớn hơn, của PLA nhằm nghiên cứu và chuẩn bị cho tác chiến đô thị cũng có thể được coi là một phần của xu hướng toàn cầu được thúc đẩy bởi kinh nghiệm khó khăn của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, nơi các trận chiến đô thị mang tính hủy diệt (toàn thành phố) và khó giành chiến thắng.

Washington đã làm dấy lên đồn đoán về một cuộc chiến sắp xảy ra ở eo biển Đài Loan trong năm qua, đặc biệt là sau khi quân đội Nga xâm chiếm Ukraine.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay