Tesla đang dẫn đầu về công nghệ sản xuất xe hơi

Theo Electrek, InsideEVS và các báo khác

Tesla được biết đến với các kỹ thuật sản xuất tiên tiến và gần đây, ngay cả Toyota cũng đã chú ý đến và khen là Tesla có công nghệ thông minh (Toyota tháo rời hoàn toàn một chiếc Tesla Model Y để quan sát quy trình chế tạo). CEO Elon Musk đã nhiều lần nói rằng vị trí dẫn đầu của Tesla so với các nhà sản xuất ô tô khác chủ yếu đến từ lợi thế sản xuất của hãng. Công ty gần đây đã mở hai nhà máy mới, một ở Đức và một ở Texas, và họ vừa thông báo rằng một nhà máy khác sẽ được thiết lập ở  Mexico.

Nhà máy chính của Tesla vẫn đang hoạt động ở Fremont, California, mặc dù Giga Shanghai ở Trung Quốc được cho là nhà máy quan trọng và thành công nhất của hãng cho đến nay. Nó không chỉ sản xuất xe điện cho thị trường trong nước Trung Quốc, nơi vốn là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, mà còn để xuất khẩu.


Nhà máy Tesla ở Thượng Hải

Có tất cả các loại chi tiết quan trọng trong video dài gần 30 phút. Tuy nhiên, trọng tâm chính là “Tốc độ Tesla”. Cụ thể hơn, chúng tôi tìm hiểu xem Tesla có thể sản xuất loại xe điện phổ biến nhất trên thế giới, Tesla Model Y, nhanh như thế nào.

https://youtu.be/KmGaAcWbRMk

Trong video, người dẫn chương trình hỏi Tesla mất bao lâu để chế tạo một chiếc crossover điện Model Y tại nhà máy Trung Quốc. Được biết, phải mất khoảng hai tiếng rưỡi từ trạm đầu tiên đến khi kết thúc quá trình lắp ráp cuối cùng. Nhân viên Giga Thượng Hải trong video phỏng vấn chia sẻ, “Tôi nghĩ từ trạm đầu tiên đến trạm cuối cùng mất khoảng hai tiếng rưỡi để đi hết các trạm”.

Mặc dù điều đó nghe có vẻ như hơi lâu phải không, vì bạn từng nghe nói rằng cứ sau vài phút lại có ô tô ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy sản xuất ô tô tiên tiến của Đức, Nhật và Mỹ, nhưng điều đó không hẳn là tốc độ sản xuất  nói đến ở đây. Những con số đó không bao gồm toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối, thường có thể mất trung bình từ 18 đến 35 giờ cho mỗi xe ở các nhà máy của hãng xe hơi khác.

Tesla dường như đã có lợi thế rất lớn so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô khi nói đến hiệu suất và tốc độ sản xuất đang khi Tesla không ngừng tăng tốc các nhà máy của mình và xây dựng thêm nhà máy mới. Các nhà sản xuất ô tô khác,  thậm chí còn chưa tiến gần đến việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang kỹ thuật Gigacasting và bộ pin cấu trúc mới, giúp cải thiện tốc độ theo cấp số nhân. Hơn nữa, Tesla đã làm việc trên một nền tảng mới, nhỏ hơn, sẽ tốn ít chi phí xây dựng hơn và tăng tốc đáng kể quá trình sản xuất.

Kỹ thuật Giga Casting của Tesla nay được học theo bởi nửa tá nhà sản xuất khác.

Cách tiếp cận của Tesla trong việc sử dụng những cỗ máy đúc khổng lồ, có biệt danh là Giga Press, để chế tạo thân xe chỉ với một vài bộ phận đúc khổng lồ đang gây chú ý trong ngành công nghiệp ô tô.

Trong vài năm qua, Tesla đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ đúc và hợp kim để cho phép các bộ phận đúc lớn hơn có khả năng đơn giản hóa rất nhiều việc sản xuất. Công ty đã mua lại một số đơn vị máy đúc lớn nhất trên thế giới. Chúng đã được triển khai tại các nhà máy của Tesla ở Mỹ, Berlin và Trung Quốc.

Tesla đã sản xuất Model Y với một mảnh thân sau duy nhất thay vì phải có 70 bộ phận khác nhau ráp lại như thông lệ.

Theo Teslarati, dựa trên một bản ghi nhớ nội bộ do Reuters chia sẻ, Tesla Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng sản lượng tại Giga Thượng Hải lên 20.000 EV mỗi tuần, có hiệu lực ngay lập tức. Nếu thành công, nhà sản xuất xe điện này có thể sản xuất khoảng 80.000 xe điện Model 3 và Model Y mỗi tháng để tiêu thụ trong nước và toàn cầu.

Lời Bàn:

Lại một lần nữa, Elon Musk đi tiên phong và thực hiện những phát kiến, phát minh chưa ai nghĩ ra.

Elon Musk tuy là tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng làm việc gấp mấy lần một người công nhân bình thường. Có khi trong những giai đoạn dầu sôi lửa bỏng, Ông đã mang cả con vào văn phòng để vừa được gần gũi con vừa tiếp tục phối trí  công việc bề bộn.

Coi chừng, có lẽ xe Tesla còn tiếp tục hạ giá để chiếm thêm thị phần thế giới.

Elon Musk xứng đáng là thần tượng phát minh cho giới trẻ Việt chúng ta.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay