Xe Mercedes được chứng nhận có hệ thống lái tự động cấp độ 3 cao nhất trong các loại xe ở Hoa Kỳ

Theo Electrek và CNN

Ngày 26 tháng 1 năm 2023 – 12:34 PM

Mercedes-Benz DRIVE PILOT trở thành hệ thống lái tự động cấp độ 3 đầu tiên được chứng nhận cho phép sử dụng trên các con đường của tiều bang Nevada, Hoa Kỳ.

Hình của Scooter Doll

Hệ thống Drive Pilot của Mercedes

Drive Pilot được thiết kế để hoạt động trên đường phố có mật độ giao thông dày đặc ở tốc độ dưới 40 dặm một giờ. Không giống như các tính năng hỗ trợ lái tự động đã có sẵn trên khắp Hoa Kỳ ở một số mẫu xe sang trọng ngày nay, bao gồm cả xe hơi của Mercedes-Benz, hệ thống Drive Pilot cho phép người lái hoàn toàn không quan tâm đến thao tác lái xe. Khi hệ thống đang hoạt động, Mercedes coi việc người lái không chú ý đến đường xá là an toàn – mặc dù người lái vẫn phải sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát nếu cần, chẳng hạn như nếu tình hình giao thông thay đổi như đi vào xa lộ có tốc độ trên 40 dặm, … hoặc nếu hệ thống tự lái gặp sự cố tình huống bất thường mà nó không có khả năng xử lý.

Hệ thống của Mercedes được coi là Tự động hóa cấp độ 3, theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư ô tô. Nó có tính tự động cao hơn hệ thống Cấp 2, đang có trong hệ thống Autopilot của Tesla hay hệ thống Super Cruise của General Motors hoặc BlueCruise của hãng xe Ford, trong đó hệ thống phanh và hệ thống lái của xe tự hoạt động trong một số tình huống nhất định nhưng người lái vẫn phải chú ý đến đường đi. Trong hệ thống Cấp độ 3, người lái xe không cần phải chú ý đến trình trạng lưu thông, không cần đặt tay lên vô lăng mặc dù vẫn phải ngồi ở ghế của tài xế, người lái có thể kiểm tra email trên điện thoại của họ hoặc xem video, chơi các game trên màn hình điều khiển đang khi hệ thống tự lái hoạt động bình thường.

Drive Pilot hiện là hệ thống SAE Cấp 3 duy nhất trong số các xe điện sản xuất được cấp chứng nhận để vận hành tại tiểu bang Nevada đang khi Mercedes có kế hoạch mở rộng kinh doanh thêm nhiều hơn về các tiểu bang phía tây (của Hoa Kỳ) trong năm nay.

Theo Mercedes-Benz, hệ thống lái có điều kiện  Drive Pilot của họ tuân thủ các yêu cầu của Chương 482A của Nevada dành cho Xe tự hành và hiện được phép để cho người lái chuyển giao quyền lái cho phương tiện trong một số điều kiện nhất định. Ví dụ:  Drive Pilot  hiện chỉ được phép hoạt động ở tốc độ tối đa 40 dặm/giờ.

Drive Pilot của Mercedes-Benz lần đầu tiên xuất hiện trên các con đường ở Đức vào tháng 5 năm 2022. Drive Pilot được xây dựng dựa trên các cảm biến xung quanh hiện có của Gói Hỗ trợ Lái xe trong EQS, nhưng sử dụng các cảm biến bổ sung, bao gồm LiDAR và camera ở cửa sổ sau. Ngoài ra,  Drive Pilot sử dụng mi-crô để phát hiện các phương tiện di chuyển khẩn cấp như xe cứu hỏa, cứu thương đang chạy đến gần. Nó có cảm biến đo độ ướt của mặt đường trong hốc bánh xe. Thêm hệ thống lái dự phòng, bộ truyền động phanh và hệ thống điện tích hợp, và bất kỳ chiếc xe nào của Mercedes có  Drive Pilot đều được đảm bảo an toàn trong quá trình trao lại quyền kiểm soát tay lái một cách an toàn cho tài xế nếu xảy ra sự cố bất ngờ. Sự an toàn của con người là điều mà Mercedes-Benz thường xuyên đề cao và đưa ra trong các cuộc hội thảo về công nghệ xe tự lái của mình và hãng luôn kiên định với chủ trương này.

Một khi người lái xe Mercedes không lấy lại quyền kiểm soát xe sau khi  Drive Pilot có lời nhắc khẩn càng lúc càng gia tăng mức độ cấp bách (chẳng hạn như trong trường hợp người lái đang có vấn đề về sức khỏe một cách nghiêm trọng), hệ thống sẽ tự động dừng xe trong khi kích hoạt đèn báo hiểm. Sau khi dừng lại, chiếc xe thậm chí sẽ kích hoạt hệ thống gọi khẩn cấp của Mercedes-Benz và mở khóa cửa cho những người đến cứu thương.

https://youtu.be/0yiPaKfKLZs

Sắp tới Mercedes DRIVE PILOT sẽ lăn bánh ở tiểu bang California

Mercedes-Benz đã nộp hồ sơ chứng nhận lái xe tự động cấp độ 3 SAE ở California và hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận vào cuối năm nay.

Drive Pilot sẽ ra mắt tại thị trường Hoa Kỳ trên các phiên bản đời 2024 của dòng xe S-Class và EQS, với những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào nửa cuối năm nay (2023).

Hãng tin CNN nói, “Mercedes đã nhảy vọt qua mặt Tesla về hệ thống tự lái xe trên đường”

Xem  Drive Pilot tự lái trong Youtube Video ở đây: 

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay