VIỆC NHẸ LƯƠNG CAO hay ĐÁNH CƯỢC MẠNG SỐNG

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịch, TB BVSS gp. Xuân Lộc

Tiếp nhận chị bầu cơ nhỡ từ xa chạy vào, ngheo câu chuyện của chị và xin phép viết lại câu chuyện để mọi người cùng ý thức và có những chọn lựa tốt hơn. Chị đi theo tiếng gọi của việc nhẹ lương cao mà thực sự chị đang đánh cược đời mình cho những tiếng gọi ngọt ngào.

Chị ở miền Tây, Nghề nghiệp không có, học hành cũng chỉ dừng lại trình độ biết đọc – biết viết – tính toán vài con số. Như bao phụ nữ khác, chị lập gia đình và có 2 người con. Lúc đầu mọi cái còn đẹp, từ từ mọi sự xấu đi và cuối cùng gia đình thất bại như việc chị thất bại trong học tập. Chị dắt 2 đứa bé về gia đình bố mẹ ở vừa chăm sóc cha mẹ, vừa nương nhờ mái nhà nhỏ của cha mẹ qua ngày đoạn tháng.

Sự việc thay đổi khi chị nghe theo một bạn bè rủ sang nước ngoài láng giềng đi làm với lời hứa hẹn “Việc nhẹ lương cao”. Vì là lời của bạn bè và đang bế tắc, chị muốn dấn thân, mở đường máu cho cả nhà được sống nhờ vào chị. Sự việc mau chóng được sắp đặt và chị lên đường. Sang bên đó được đưa vào một công ty, họ thu hết mọi giấy tờ và làm việc. Vài tháng đầu tiền bạc cũng đỡ, sau đó càng ngày càng tệ về mọi mặt. Dần dần việc làm nhiều nhưng tiền bạc chẳng bao nhiêu. Lo cho mình chưa xong làm sao lo cho con cái non dại, cha mẹ già quê hương. Chị biết mình đã bị bạn lừa để bạn lấy hoa hồng và bị lừa vắt cạn kiệt sức lao động. Cùng hoàn cảnh của chị có nhiều người Việt cũng bị đưa đi như thế.

Bạn lừa đưa đi nước ngoài chưa đã, lại bị lừa thêm cả tình như một cách thay lời cảm ơn ban đầu. Chị lại phát hiện mình mang thai, hoạ vô đơn chí, vòng luẩn quẩn đi vào cùng quẫn. Chị cũng được hứa hẹn bán con cho người bên đó được vài trăm triệu rồi lấy tiền về. Chị đã biết thế nào là dối trá, thế nào là lừa đảo và chẳng thể tin vào được những lời hứa hẹn đó. Bạn bè tưởng giúp nhau mà cuối cùng cũng là tính toán và bản thân họ vẫn là trên hết. Chị đau khổ mặc chị, bạn đạt được mục đích là xong.

Vừa mang bầu, vừa sống không giấy tờ, không tiền bạc, không ngày về, không ngày mai, chị rủ những người khác nữa tìm đường trở về quê hương. Ai cũng ngán ngẩm mà không ai dám liều mạng trốn về vì bị những lời hăm doạ sẽ bị đánh, sẽ bị giết nếu dám bỏ trốn. Đó không phải là lời nói đùa và đây không phải là cuộc chơi mà là đánh cược cả mạng sống mình.

Việc nhẹ lương cao đâu không thấy, chỉ thấy làm trâu làm bò cho người khác, chỉ thấy bị mất hết mọi thứ và có thể mất cả mạng. Thật cuộc đời chẳng thể có cái gọi là việc nhẹ lương cao, cái gì cũng có giá của nó, trước đây không học hành, không nghề nghiệp thì làm gì có việc nhẹ, làm gì được lương cao. Nhắm mắt đưa chân liều qua nước lạ với lời hứa việc nhẹ lương cao, giờ lại một lần nữa phải mở mắt thật to để tìm đường trở về quê hương, cuộc chạy trốn một mất – một còn. Tổng cộng 12 người cả nam và nữ trong đó có chị đang mang thai. Kế hoạch đã lên, tích luỹ được một chút lương thực, chút tiền bạc và lên đường.

Cả đoàn gồm 12 người Việt quyết định bỏ trốn về Việt Nam với chỉ một ít lương khô, vài bộ quần áo, chút đỉnh tiền bạc, không giấy tờ, ngôn ngữ tiếng được tiếng không. Họ cùng lên chiếc xe khách chạy về hướng Việt Nam. Vì không có giấy tờ, họ sợ bị bắt, bị phạt, bị các chủ cũ tìm giết hại, nên Xe chạy gần đến cửa khẩu Việt Nam, họ phải xuống xe, đi vào rừng, lặn lội qua những cánh đồng lúa, bằng qua những núi đồi, lén về lại đất Việt bằng đường bộ.

Đây là cuộc lội bộ với biết bao hiểm nguy : trên đường họ phải nằm lại bờ ruộng 2 ngày đêm với cái bụng đói, chỉ uống chút nước cho qua ngày, lúc khác chạy lên rừng chốn, đặc biệt lúc gặp những người xấu đã hiếp những phụ nữ trong đoàn. Thảm thương không còn tiền, không còn đồ ăn, không ai bảo vệ, nhục nhã vì bị tệ nạn hãm hiếp, họ đã kiệt sức. Thật thê thảm và biết rằng không thể đi bộ được với bao hiểm nguy ấy, họ đã chủ động tìm đến công an cửa khẩu nước lạ trình diện, xin giúp đỡ về lại Việt Nam.

Tại hải quan nước Lạ, họ bị bắt và bắt phạt mỗi người 41 triệu đồng mới cho về lại Việt Nam. Ai có tiền đóng phạt rồi đưa về, ai không có tiền bị bắt ở lại không biết ngày về. Chị không có tiền, gia đình nghèo cũng không đủ tiền, nên bắt ở lại mấy tháng bên nước đó, thấp thỏm lo âu, tù đầy. Cuối cùng, vì cái thai cũng lớn và không thể có được đủ tiền, hải quan cũng đưa chị trở lại Việt Nam và giao lại cho hải quan Việt Nam, nói tiếng Việt, ăn cơm Việt, gặp người Việt. Vậy là chị đã được trở lại Việt Nam với bao hiểm nguy đau khổ. Việc nhẹ lương cao không thấy, giờ toàn cay đắng, hận mình tin bạn, hận bạn lừa dối, hận đời chỉ có lấy mà chẳng có tình thương, công bằng và suýt mất cả mạng sống.

Thân xác gầy gò, đen đủi, không thể về quê với bàn tay trắng và với cái bầu nảy, chị lại lang thang bên đất Bắc, tìm nơi trợ giúp cho chị sanh đẻ và gửi lại con cho họ, kiếm ít tiền về quê. Tìm kiếm nơi nương tựa, chị lại rơi vào tay của những người xấu muốn lấy con của chị với những lời hứa lèo. Một lần nữa bà bầu gặp không những hiểm nguy cho đứa con bé bỏng, mà còn cho chính bản thân mình không biết còn giữ được nội tạng nữa chăng và đứa con sẽ đi về đâu.

Chị lang thang trên Internet tìm nơi nương tựa cho chị, sanh đẻ và có thể gửi con lại. Tìm mãi chị cũng dừng lại ở một nơi gần đó, gần biên giới. Chị tìm đến và được hứa hẹn : ở đây cho ăn ở miễn phí, con chị được gia đình khác nuôi và chị sẽ có được một số tiền để bồi dưỡng. Đưa chân vào trong đó chị được tách riêng ra, ở trong phòng đóng kín với một vài chị bầu khác, mỗi ngày được đưa 3 lần đồ ăn và không được ra ngoài. Chị thấy có điều gì đó không ổn với nơi giúp cho người bầu cơ nhỡ và thậm chí còn nghe nói đến việc trao đổi như buôn bán con nít hay cả những nội tạng. Thấy không ổn định, chị tiếp tục tìm kiếm những nơi khác giúp đỡ.

Rất may, có người ở đó biết chỗ của ban BVSS giáo phận Xuân Lộc giúp đỡ cho những người bầu cơ nhỡ. Và cùng với chị đó, quyết chí đi khỏi nơi đó và trở về với Mái Ấm Tạm Lánh Mai Tiến Xuân Lộc xin nương tựa. Lại tiếp tục một cuộc chạy trốn thứ hai tuy không nguy hiểm nhưng luôn bị làm phiền vì những cuộc điện thoại.

Về đến đây chị khóc như đứa con nít vì đã vượt qua bao gian khổ khi đến nơi này. Tôi bảo mọi sự dữ đã qua rồi, trở về đây sống chung hài hoà với các chị em, sống những gì mình có và biết nâng đỡ lẫn nhau.

Tôi hỏi đứa bé sinh ra chị tính sao? Chị trả lời : muốn gửi bé ở lại xin cha nuôi giúp và lâu lâu cho con trở lại thăm cháu, vì ở nhà cò 2 đứa con nhỏ, 2 bố mẹ già đau yếu ở nhà đang đợi chị về đi làm kiếm tiền và chăm sóc cho họ.

Tôi bảo : Cha tôn trọng quyết định của con và giúp con chăm sóc bé. Cha không muốn bé mất đi tình mẹ, bà con ruột thịt nên lâu lâu quay lại thăm bé. Để sự sống bé lại là điều tốt nhất cho bé, tìm được nơi an toàn và lớn lên đó là điều người mẹ nào cũng tìm kiếm. Giữ sức khoẻ, tâm hồn bình an, tha thứ và đừng quên cầu nguyện cho mọi việc được tốt đẹp.

Thật là đầy cay đắng, nhọc nhằn cho một người phụ nữ như chị, nhìn trước thấy bế tắc, nhìn sau thấy toàn bùn lầy, phải đưa ra một quyết định khó khăn như thế. Lỡ chân bước sai sẽ là bước đường cùng cho một con người. Bước đi thì dễ, bước lại mới khó khăn và chưa biết phải đổi diện lại với cuộc sống làm sao? Mái Ấm Tạm Lánh Mai Tiến đón tiếp những người bầu cơ nhỡ để giữ sự sống cho bào thai, để trợ giúp cho những người phụ nữ mang thai sinh con và tiếp tục nuôi con cái của họ. Với chúng tôi, sự sống con người là trên hết, tìm cách bảo vệ sự sống và người phụ nữ lỡ mang thai sẽ đều đau khổ, nhục nhã và bế tắc. Bảo tồn sự sống, tôn trọng phẩm giá của con người đặc biệt của những người mẹ để giúp họ sống phẩm giá đó bầng chính đôi chân của họ, giúp họ sống tình mẹ với con cái với những bước dài hơn khi tiếp tục cho mẹ con họ ở lại sống – nuôi con.

Xin cẩn thận với những nơi gọi lại giúp đỡ những người bầu cơ nhỡ với những lời hứa ngon ngọt để rồi đứa trẻ trờ thành món đồ trao đổi, trở thành hàng hoá kiếm tiền cho những kẻ xấu. Việc làm lương cao không có được, miếng phomat chỉ có ở trong bẫy chuột thôi. Nếu có đi ra nước ngoài làm việc, chắc ăn nhất vẫn là đến với những tổ chức chính thức trong nước để họ bảo vệ, chính quyền bảo vệ an toàn và có thể kiếm tiền hợp pháp hay trở về bình an.

Xin cám ơn chị đã tìm đến đây và chị sống cũng rất tốt với mọi người. Chúc mẹ con chị mạnh khỏe, cuộc vượt cạn thành công và mau hội nhập lại với cuộc sống, với gia đình của chị. Xin cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ cho chị cũng như cho công cuộc BVSS của chúng tôi được tốt đẹp. Xin Chúa đón nhận những cống hiến của chúng ta và chúc phúc cho tất cả chúng ta cũng như những ai chúng ta được gặp gỡ, đón tiếp.

From: Phan Sinh Trần

Tin Tức về phụ nữ Việt bị bán làm nô lệ ở nước Lạ

BBC - Bé gái Việt bị bắt cóc
Thân phận bé gái Việt 'bị bắt cóc sang Trung Quốc'

Báo cáo của tổ chức Plan International cho hay, nhiều trẻ trong số này chỉ trong độ tuổi từ 13 trở lên, bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ của những người đàn ông nghèo.

Gái Việt bị bán sang TQ

Nhiều cô gái trẻ Việt Nam bị bọn buôn người đánh thuốc mê hoặc dụ dỗ bán sang Trung Quốc để làm vợ cho những người đàn ông Trung Quốc.

BBC-Chuyện người thiểu số bị lừa sang Campuchia

Câu chuyện người Việt Nam và công dân các nước trong vùng Đông Nam Á "bị lừa sang Campuchia làm việc cưỡng bức" đã được báo chí trong vùng, gồm cả đài BBC nói đến từ những tháng qua.

Nỗi cơ cực của các cô gái Việt bị lừa bán sang Trung Quốc

Rất đông các cô gái trẻ người Việt đã bị bán sang Trung Quốc, có người bị ép làm cô dâu, có người trở thành gái mại dâm.

Những người mẹ Việt tìm con gái bị bắt sang Trung Quốc

Bà Vu Thi Dinh mất nhiều tuần lùng sục khắp vùng biên Việt Nam - Trung Quốc, sau khi con gái và bạn thân mất tích.

Cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc, tìm đường trở về sau 9 năm lưu lạc

Sau 9 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, cô gái Kha Thị Kim Dân dần quên tiếng mẹ đẻ nhưng nỗi nhớ quê hương vẫn khiến cô thổn thức hằng đêm.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay