CHẾ ĐỘ NÀO BÓC LỘT NHÂN DÂN?

Lê Vi

Ngô Trường An

Hôm nay, như thường lệ mình ra Đà Nẵng gặp mặt bạn cũ đầu năm. Xong tiệc, ông bạn cũ lại mời về nhà chơi, bạn nói:

– Tôi mới mua căn nhà sát đường Quốc Lộ gần trạm thu phí bắc Quảng Nam. Sẵn trên đường về mời ông ghé nhà chơi cho biết.

– Ok! Nếu sát QL thì ghé vào nhà ông cho biết nhà cũng được.

Đến nhà, thằng con trai ông ra chào, ông giới thiệu:

– Đây là chú Ngô Trường An, chú mà ba đưa fb cho con đọc, con nói chú phản động quá đó. Hai chú cháu làm quen đi.

Sau khi nâng ly chúc năm mới với nhau vài lần, thằng cháu hỏi:

– Theo con học và các tài liệu con đọc ở nhà trường thì con hiểu rằng, chế độ thực dân Pháp là chế độ bóc lột sức lao động nhân dân. Chế độ Mỹ ngụy thì áp bức, kìm hãm con người…Vậy, cơ sở nào chú lại khen các chế độ kia mà chê chế độ hiện tại? Hồi thuộc Pháp chú chưa sinh, cũng như ba của con, còn thời Mỹ thì chú chưa trưởng thành. Làm sao chú hiểu?

Tôi nâng ly bia cụng với nó rồi nốc cạn xong, trả lời:

– Chú không được học hành nhiều, không có bằng đại học, thạc sĩ như con nên không đủ trình nghiên cứu tài liệu. Nhưng những gì chú nói đều là sự thật cả. Ví dụ nè! Trước nhà mình là con đường Quốc Lộ ha. Con đường này do Pháp xây dựng đúng chưa? Người Pháp phải đem sắt thép, xi măng, nhựa đường từ bên nước họ sang xây dựng cầu, cống, đường sá cho ta. Thế nhưng, gần 2.000 km đường QL1 từ bắc vô nam họ làm xong để cho dân đi thỏa mái mà chẳng dựng 1 trạm thu phí nào để lấy tiền mãi lộ.

Đến thời Mỹ, họ cũng mở thêm nhiều đường Quốc Lộ khác như: QL14, QL16, QL19, QL21, xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa….Tất nhiên tất cả các nguyên, vật liệu họ cũng chở từ nước Mỹ sang xây dựng cho ta. Và, cũng như Pháp, người Mỹ chẳng lập 1 cái trạm thu phí nào trên các QL họ xây dựng đó để thu hồi vốn cả.

Còn nhà nước ta thì sao? Họ chỉ sửa những con đường cũ của Pháp, Mỹ để lại bằng tiền thuế của nhân dân và tài nguyên trong nước. Thế rồi họ đặt trạm thu phí khắp nơi để lấy tiền của nhân dân 1 lần nữa. Vậy theo con, nhà nước nào bóc lột, nhà nước nào áp bức nhân dân?

Vì không muốn tranh cãi với những người không đáng. Nên nói đến đó tôi đứng lên bắt tay từ biệt. Trước khi lên xe tôi vỗ vai cậu ta và nói:

– Con đã thấy chế độ nào bóc lột dân chưa?

Ngô Trường An

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay