Một ngày vui đầu năm 2023

Phan Sinh Trần

Cũng giống như bà con ở nhà thờ Thái Hà – Hà Nội, nhân dịp tân niên, trong những ngày đầu năm, mùng 3, và mùng 4 tết, họ có thói quen mừng Tân Niên bằng cách hành hương, lên đền Mẹ Hằng Cứu Giúp, ở giáo xứ Thái Hà. Năm nay tại Houston, chúng tôi cũng đi hành hương tân niên kính Mẹ Hằng Cứu Giúp, vị trí ở vùng đông bắc Houston, vào các ngày 6,7 và 8 tháng giêng, dịp đầu năm dương lịch.

Trong đời tôi, chưa có lần hành hương Tân Niên nào mà tôi được vui và an ủi như lần này. Để tôi kể các bạn nghe xem có đáng gọi là vui không nhé. Sau đây là các nhận xét và cảm tình của người tham dự.

  1. Được gặp cha Phê rô Nguyễn Văn Khải bằng xương bằng thịt, một người con thảo của Giáo Hôi và là một nhân chứng can trường cho các thánh Từ Đạo Việt Nam thời cận đại, người từng tiếp xúc với các anh hùng như ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện, Kiều Duy Vĩnh, Linh mục tử tù, tu sĩ tử đạo.
  2. Nghe bài giảng của Cha Khải vừa dí dỏm, khôi hài vừa thiết thực đi vào đời sống thí dụ:
  • Một bác lính kể với Cha, ông thấy  nuôi con gì cũng có lợi nhưng mà lợi nhất là nuôi con vợ…, khi chưa lấy vợ thì chả tháng nào có dư lấy vài xu, rồi từ ngày lấy vợ thì vừa được ăn đủ bữa,  vừa được con cái, được mọi thứ lại còn có lương dư. Do đó, hãy làm hòa với vợ, biết ơn vợ.
  • Ba Vua thiệt là hay!  dám bỏ nhà ra đi biệt xứ, mạo hiểm tìm cho bằng được và gặp Chúa. Họ đi tìm mãi, cho dù chả biết Ngài ở chỗ nào, chỉ biết lần mò theo ánh sao lạ… Khi anh em lên đường hành hương tân niên tìm ơn Chúa, anh chị em cũng có phần nào đó giống như Ba Vua…Vậy kể từ nay, theo cách của Ba Vua, không đi về theo đường cũ, Anh Em về nhà đừng theo tật cũ nữa nhé, chậm giận, chậm la hét, chậm nổi nóng.
  •  Cha nói chuyện lôi cuốn, bài giảng có sức thu hút người nghe, tôi mãn nguyện vì chỉ cần nghe một bài giảng của Cha Khải vào ngày lễ bế mạc cũng rất đáng cái giá thời gian bỏ ra cho 3 ngày hành hương. Tuyệt vời.
  1. Nhà Dòng Chúa Cứu Thế chuẩn bị cho ngày tân niên cùng với các đoàn thể quá chu đáo và hùng hậu, bạn sẽ  cảm thấy phấn khởi và mãn nguyện khi được chăm sóc tận tình, thử tưởng tượng các hoàn cảnh như sau, ba ngày được ăn uống ngon lành thỏa thuê, hoàn toàn miễn phí, nào phở, nào bún … rồi còn cơm gà, cháo đêm cà phê, trà đào, chè… Tôi thiết nghĩ, chả có nhà thờ nào có thể phục vụ free, chu đáo và tận tình như nhà Dòng Chúa Cứu Thế cùng với các đoàn thể thuộc nhà Dòng, họ phục vụ hành hương một cách vừa tận tình, vừa nhiệt tình. Phụ huynh thì được ca sĩ Thiên Tôn chuẩn bị tâm hồn với bài hát “Làm dấu”, Ca sĩ Thúy An với bài “Thinh lặng”, Ca sĩ Tấn Đạt với bài “Ăn Năn” sau đó là phần nghe giảng thuyết của Cha Phê rô Nguyễn Văn Khải và Cha Mat thêu  Nguyên Khắc Hy, giám đốc đại chủng viện San Antonio. Còn các con em, giới trẻ thì được các sơ Duyên Anh và cha Anthony Việt trao đổi về kỹ năng sống, hành trình đức tin, làm sao tâm sự với Chúa Mẹ, làm sao nói chuyện với Bố Mẹ…

Sự chuẩn bị thật là tuyệt vời, Các Cha giảng thuyết từ Roma về, từ California và San Antonio đến, các ca đoàn thượng thặng của Dallas, Houston, các ca sĩ từ California và địa phương, các đoàn lân nổi tiếng của Houston, đàn bồ câu trắng cùng với bong bóng màu trắng và xanh được các cha thả lên trời tôn vinh Mẹ Hòa Bình, đó là chưa kể đến nghi thức Lòng Thương Xót Chúa của Cha Tường Luân, nghi thức xức dầu thánh Giu Se, dầu đem về từ Đền Thánh Giu Se ở Montreal Canada, lì xì đầu năm. (mời bạn xem chi tiết ở đường dẫn này)

  1. Không phải chỉ có giáo dân cảm thấy phấn khởi, đức Giám Mục Italo, phụ tá của Giáo Phận Houston-Galveston khi Ngài chủ tế thánh lễ hiển linh vào ngày thứ bẩy, chính đức Giám Mục, cũng phải thốt lên, “tôi vui mừng, hãnh diện và phấn khởi vì được nhìn thấy một sự biểu lộ đức tin mạnh mẽ như thế này của tín hữu”… “Tôi nói với Anh Chị Em, trong cái bối cảnh nhiễu nhương của văn hóa sự chết đang xảy ra, đừng sợ, ánh sáng Chúa Kitô sẽ chiến thắng”.
  2. Nhìn các Bác dầm mưa, chịu rét chỉ đường cho các xe vào bãi đậu từ sáng sớm đến khuya trong suốt ba ngày trời mà cảm kích và biết rằng rồi sẽ có một ngày, Các Bác được thỏa lòng mong đợi, khi Chúa, Mẹ Hằng Cứu Giúp gia ơn cho đền Mẹ ở đây, Houston trở thành một trung tâm hành hương thánh thiêng của cả khu vực, của cả miền và nổi tiếng khắp nơi vì ơn Mẹ Hằng Cứu Giúp cho các con cái tuôn  đến xin Mẹ chuyển cầu lên trước Chúa.

Tôi còn quên chưa kể với bạn về một điều kỳ diệu Mẹ đã làm cho Đại Hôi, giữa mùa mưa phùn, gió lạnh, của tiết đông giá nhưng các thánh lễ ngoài trời, cuộc rước kiệu, tất cả  đều có nắng long lanh vàng trang điểm cho lễ đài, đường kiệu, cảnh quan vừa ấm áp vừa đẹp rực rỡ.

Ra về tôi còn nghe lập lại trong tâm hồn mình, như dư âm dội lại, lời của Cha điều hợp đại hội hành hương Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ” Chúa Mẹ sẽ trả công bội hậu cho chúng ta. Chúa Mẹ sẽ không thua lòng quảng đại của Anh Chị Em”

Hẹn gặp nhau trong đại hội 2024 với đầy ắp ơn lành mà Mẹ tuôn đổ chan chứa lai láng cùng với vô số nhân chứng của ơn Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Con hứa với Mẹ, con sẽ cố  thay đổi trong cách hành xử nơi gia đình con.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay