Thánh Gioan Tông Đồ viết Tin Mừng

Bạn biết không? Mùa Giáng không chỉ một ngày 25/12 nhưng nó bắt đầu từ Thánh lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành vào ban chiều ngày 24 tháng 12 trước/sau giờ Kinh Chiều I (theo Sách Kinh Thần Vụ) cho đến hết Chúa Nhật sau ngày 9 tháng giêng là lễ kính Chúa Giê-su chịu phép rửa. Vậy ta hãy tiếp tục mừng vui đi nhé. Merry Xmas!

Cha Vương 

Thứ 3: 27/12/2022

Hôm nay 27/12 Giáo Hội mừng Lễ Kính trọng thể Thánh Gioan Tông Đồ viết Tin Mừng, Người Do thái (Palestine) thế kỉ I. Mừng quan thầy đến những ai chọn Thánh Nhân làm quan thầy.

Thánh của đức ái: Gioan là người Betsaida, xứ Galilea, con của ông Jebede làm nghề đánh cá trên biển hồ Tibêria (Génézaret). Gia đình khá giầu, vì ông có thuyền, có lưới, có người làm thuê (Mc 1,20). Mẹ ông là bà Salomê rất nhiệt thành với việc truyền đạo Chúa, bà đã theo Chúa, góp công góp của cho Chúa nhiều (Mt 27, 56Lc 8,3).

Tin mừng theo thánh Matthêu kể, ngài được Chúa Giêsu gọi theo khi đang vá lưới với cha và anh Anrê. Gioan tông đồ trẻ nhất trong Nhóm 12. Ngài độc thân, vui tính, hăng say, nên Chúa rất thương, cho lên núi Tabor, vào vườn Giessimani, được theo Đức Mẹ trên đường lên núi Canvê, được Chúa nhờ trối lại Mẹ Người, và cho làm con Mẹ thay Chúa, đứng kề bên thánh giá khi Chúa tắt thở.  Ngài cũng là người chứng về sự sống lại của Chúa,  khi đã quan sát mồ Chúa và các khăn liệm còn để lại. Ngài đã viết Phúc âm thứ 4 mạc khải về thần tính Chúa Giêsu.  Ngài được ơn thị kiến nhiều mầu nhiệm cao siêu về sự sống đời đời và về Thiên Chúa.  Ngài viết 3 bức thư và viết những điều mầu nhiệm trong sách Khải Huyền.

Theo truyền khẩu, Sau khi Chúa đã về Trời, ngài được hân hạnh sống với Đức Mẹ bên Epheso, nước Turkey ngày nay. Ngài qua Roma, bị ngâm vạc dầu sôi đời vua Domiciano mà không bị chín. Bị đày ra đảo Pasmo, theo tài liệu thánh Irene, người ta biết mấy điều vui vui như sau:

– Một hôm ngài gặp Cêrinhtô là người rối đạo. Hắn hỏi ngài có biết hắn là ai không? Người trả lời: Tôi biết anh là con cái ma quỷ đã từ lâu.

– Khi về già vẫn nuôi một com chim để chơi vui. Người ta ngạc nhiên, nhưng Người nói: Sau khi làm việc nhiều, cần phải cho tinh thần giải trí.

– Người nuôi một thằng nhỏ, yêu thương săn sóc như mẹ thương con, lớn lên nó hư thân đi làm tướng cướp. Dầu già lão, Người cũng đi tìm nó, khuyên răn nó trở lại mới nghe.

– Người được Chúa yêu thương cách riêng, nên suốt đời giảng giải về đức Bác ái.

Người ta kể, tại thành Epheso, khi ngài đã già lắm, không đi lại dễ dàng, giáo dân phải khiêng ngài ra ngồi trên ghế bành, nơi giáo dân tụ họp thờ phượng Chúa. Ngài không giảng nhiều điều, mỗi lần ngài giảng Kinh Thánh, ngài chỉ nói:” Các con thân yêu, hãy thương mến nhau“. Các giáo dân có mặt nghe mãi, phát chán, xin ngài giảng đề tài khác, ngài nói : “Các con thân yêu, đây là giới răn riêng của Chúa Giêsu, là lệnh Chúa truyền, các con thực hành chỉ một điều này, như thế là đủ”. (Thánh Giêrônimô, bình luận về thư gửi người Galata, chương 1,6).

Thánh Gioan không chết tử đạo như các tông đồ khác, nhưng. Ngài qua đời tại Ephêso khi đã được 94 tuổi. Hiện nay làng Ayasolouk thành Epheso còn mộ Người tại đó. (Nguồn: Dân Chúa)

Để kính nhớ ngài, mời bạn suy niệm một câu Kinh Thánh yêu thích nhất của Bạn hôm nay.

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay