Thánh Elizabeth ở Hung Gia Lợi (1207-1231)- Cha Vương

Ngày Thứ Năm thật tốt lành nhé! Hôm nay 17/11/2021 Giáo Hội mừng kính Thánh Elizabeth ở Hung Gia Lợi (1207-1231). Bổn mạng của thợ làm bánh, tổ chức từ thiện Công Giáo, và hội dòng ba Phan-xi-cô. Mừng quan thầy, chúc mừng!

Cha Vương

Thánh Elizabeth Hungary, còn được gọi là Thánh Elizabeth Thuringia – sinh tại Hungary vào ngày 7/7/1207—là con của vua Hungary là Andrew II và hoàng hậu Gertrude Merania.

Ngay khi vừa chào đời, Elizabeth đã phải gánh những trọng trách của hoàng gia Hungary. Dù mới chỉ là trẻ bé, Elizabeth đã được vua cha sắp xếp kết hôn với một nhà quý tộc người Đức là Ludwig IV Thuringia. Vì thế, mới 4 tuổi, Elizabeth đã được gửi đến sống tại triều đình Landgrave của Thuringia.

Do mâu thuẫn giữa người Đức và giới quý tộc Hungary, hoàng hậu Gertrude – mẹ của Elizabeth – đã bị các nhà quý tộc Hungary sát hại vào năm 1213. Nỗi buồn mất mẹ đã thúc đẩy Elizabeth tìm kiếm bình an trong lời cầu nguyện.

Năm 1221, Elizabeth đã chính thức kết hôn với Ludwig, người mà cô vô cùng yêu thương. Họ có 3 đứa con xinh đẹp – 2 người con là thành viên của giới quý tộc và 1 người con trở thành bề trên của một tu viện Đức.

Elizabeth tiếp tục sống một cuộc đời cầu nguyện và phục vụ người nghèo. Ludwig ủng hộ tất cả các nỗ lực đạo đức của vợ ông. Dù là người của hoàng gia, Elizabeth đã sống giản dị khắc khổ, thực hành sám hối và sử dụng vị trí hoàng tộc của mình để thực thi sứ mệnh từ thiện của mình cách hữu hiệu.

Năm 1223, các tu sĩ dòng Phanxicô đến Thuringia và dạy Elizabeth (lúc ấy mới 16 tuổi) sống tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi. Elizabeth ăn mặc giản dị, hằng ngày đi phát lương thực cho hàng trăm người nghèo ở vùng đất của mình.

Năm 1226, khi dịch bệnh và lũ lụt xảy ra ở Thuringia, Elizabeth đã tận tụy chăm sóc các nạn nhân, thậm chí còn tặng quần áo và hàng hóa của hoàng gia cho những người đau khổ. Elizabeth đã xây một bệnh viện và chăm lo cho gần một nghìn người nghèo hằng ngày.

Bi kịch lớn ập đến khi Ludwig qua đời vì bạo bệnh vào năm 1227 và được chôn cất tại Tu viện Reinhardsbrunn. Bất chấp áp lực từ người thân, Elizabeth – lúc ấy 20 tuổi – đã nguyện sống giống như một nữ tu sĩ: độc thân và vâng lời cha linh hướng của mình là linh mục Master Conrad, cho dù linh mục này có đường lối hướng dẫn rất khắc nghiệt.

Năm 1228, Elizabeth gia nhập Dòng Ba Phan Sinh. Sau khi nhận được của hồi môn, Elizabeth đã xây thêm một bệnh viện và đích thân chăm sóc bệnh nhân. Do sức khỏe bị hao mòn nhanh chóng vì một cuộc sống hy sinh khắc khổ như thế, Elizabeth đã qua đời ở tuổi 24 vào ngày 17/11/1231 tại Marburg, Hesse.

Nhiều phép lạ chữa bệnh đã xảy ra nơi khu mộ của Thánh thân. Và Đức Giáo hoàng Gregory IX đã phong thánh cho Elizabeth vào ngày 27/5/1235. (Nguồn: tgpsaigon.net)

Một phép lạ được nhiều người biết đến là bánh biến thành hoa hồng: Trong khi Elizabeth đang đi qua một con đường với vạt áo đằng trước đầy những bánh cho người nghèo, thì ngài gặp chồng mình, và người chồng hỏi ngài rằng ngài đang mang cái gì đó. Ngài đã mở vạt áo của mình ra thì thay vì bánh lại xuất hiện các bông hoa hồng rực rỡ. Biểu hiệu bác ái này thường được thấy ở các bức ảnh về Thánh Elizabeth.

Và một phép khác liên quan đến một người phong cùi được thánh nữ đặt trên giường chung của hai vợ chồng. Mẹ chồng  phát hiện ra Elizabeth đã đặt một người phong cùi trên giường và cảm thấy tức giận, bà đã thông báo cho Ludwig biết. Bực tức với tình hình này, Ludwig liền lột bỏ chăn ga gối ra, và ngay lập tức “Thiên Chúa toàn năng đã mở trí lòng Ludwig ra, và thay vì một người phong cùi, ông ta nhìn thấy hình dáng Chúa Giêsu bị đóng đinh đang nằm trên giường.”

Tuy cuộc đời của Thánh Elizabeth thật ngắn ngủi, nhưng lòng thương yêu ngài dành cho người nghèo và người đau khổ thật lớn lao, đến nỗi ngài được Giáo Hội đặt làm quan thầy của các tổ chức bác ái Công Giáo, và của Dòng Ba Phanxicô. Là con gái của vua Hung Gia Lợi, thay vì chọn một đời sống xa hoa nhàn hạ, Thánh Elizabeth đã đi theo con đường khổ hạnh và hãm mình. Quyết định đó, đã để lại trong tâm khảm của bao người dân  ÂU Châu niềm cảm mến sâu xa. Noi gương sáng của thánh nữ mời bạn hãy làm một việc thiện nho nhỏ hôm nay và luôn biết chia xẻ với những người đang đau khổ và bất hạnh trong xã hội ngày nay.

Xin Thánh Elizabeth cầu bầu cho chúng con.

https://youtu.be/B_6TtFX4eKc

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay