Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh. (1 Pr 1:13-16)

Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh. (1 Pr 1:13-16)

Thứ 3 “béo” no nê zui zẻ nhé. Nhưng đừng quên dâng một lời cầu nguyện khẩn thiết cho những nạn nhân của chiến tranh bên Ukraine.

Cha Vương

Thứ 3: 01/03/2022

TIN MỪNG: Vì thế, anh em hãy chuẩn bị lòng trí, hãy tỉnh thức, hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang đến cho anh em trong ngày Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện. Như những người con biết vâng phục, anh em đừng chiều theo những đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội. Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh. (1 Pr 1:13-16)

SUY NIỆM: Hôm nay là ngày Thư Ba “béo” tức là ngày thứ 3 trước Thứ Tư Lễ Tro. Pháp ngữ gọi là Mardi Gras, Anh ngữ là Fat Tuesday – còn gọi là Pancake Day. Theo truyền thống, người ta cũng gọi là Shrove Tuesday – ngày mà các Kitô hữu đi xưng tội (shrive oneself) để được tha tội (be shrove, be shriven). Gọi là Thứ Ba “béo” vì hôm đó người ta “vui như Tết”, ăn uống linh đình để hôm sau (Thứ Tư Lễ Tro) bắt đầu bước vào Mùa Chay. Mùa Chay là mùa sám hối, người ta muốn tận hưởng “ngày cuối cùng” của không khí lễ hội. Đó là lý do người ta thường gọi Thứ Ba “béo” là Ngày Bánh Kếp (Pancake Day). Vào ngày này, các Kitô hữu thời Trung cổ ăn uống kham khổ hơn chúng ta ngày nay, họ dùng trứng, bơ và sữa để làm bánh kếp. Trứng, bơ và sữa cấm dùng trong Mùa Chay. Rõ ràng họ ăn chay nghiêm ngặt hơn chúng ta nhiều.

Ở Anh, truyền thống đó vẫn giữ cho tới ngày nay. Cha mẹ chuẩn bị cho con cái ăn chay và kiêng thịt vào Thứ Tư Lễ Tro, nên họ cho con cái ăn bánh kếp và thịt heo hun khói (bacon), rồi kể cho chúng nghe chuyện các Kitô hữu giữ chay 40 ngày: Không thịt, không trứng, không sữa. Họ giúp con cái biết thêm về “ngày cuối cùng” này của mùa lễ hội trước khi vào Mùa Chay.

Trong bầu không khí tưng bừng nhộn nhịp hoà với những hẹn hò ăn uống nhậu nhẹt của Thư Ba “Béo”, Thánh Phê-rô mời gọi những người theo Chúa hãy biết vâng phục, đừng chiều theo những đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội nhưng hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em.

LẮNG NGHE: Chúa đã thương bênh đỡ phù trì, / Người kéo tôi ra chỗ thảnh thơi, / vì yêu thương tôi nên Người giải thoát. (Tv 17,19-20)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa là chân lý của tình yêu, xin đốt lên trong con lửa yêu mến Chúa và đẩy lùi bóng tối sự dữ đang muốn phủ lấp tâm hồn con, xin giúp con biết sống phó thác và thực thi thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời con.

THỰC HÀNH: Kiểm tra và thay đổi lại cách ăn nết ở của mình để nên giống Chúa hơn một tí nhé.

From: Đỗ Dzũng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay