Mỹ: Số ca COVID tăng, đa phần ở những người chưa tiêm chủng

M: S ca COVID tăng, đa phn nhng người chưa tiêm chng

09/07/2021

Bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). 

Số ca COVID tại Mỹ tăng khoảng 11% trong tuần vừa qua, gần như đa số nơi những người trẻ chưa tiêm chủng, các giới chức cho biết ngày 8/7 trong lúc biến thể Delta lây nhiễm cao đang trở thành chủng COVID chiếm ngự tại Mỹ.

Khoảng 93% các ca COVID trong những ngày gần đây xảy ra tại những quận có tỉ lệ tiêm chủng dưới 40%, bà Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết tại cuộc họp báo.

Dữ liệu sơ khởi từ những tháng gần đây cho thấy 99,5% số ca tử vong vì COVID xảy ra nơi những người chưa tiêm chủng, bà nói thêm.

“Nói một cách đơn giản là tại những khu vực tiêm chủng thấp, số người nhiễm và số ca nhập viện tăng,” bà Walensky nói.

Trước đây trong tuần, CDC loan báo biến thể Delta đã trở thành chủng COVID chiếm ngự tại Mỹ. Biến thể lây nhiễm cao này cũng đang chiếm ngự tại các nước khác trên thế giới.

Tòa Bạch Ốc hiện đang tập trung hỗ trợ liên bang cho việc tiêm chủng và chữa trị COVID tại những tiểu bang bao gồm Arkansas, Missouri, Nevada và Illinois, ông Jeff Zients, lãnh đạo toán đáp ứng COVID của Tòa Bạch Ốc cho hay.

Tuần rồi, Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ phái các toán đặc biệt đến các điểm nóng ở Mỹ để chống biến thể Delta giữa lúc một số nơi báo cáo số ca nhiễm tăng.

Tòa Bạch Ốc cũng đang xúc tiến để các văn phòng bác sĩ trên toàn nước Mỹ có vaccine COVID chích cho mọi người, ông Zients nói thêm.

Chuyên gia này cho hay biến thể Delta lây lan là đặc biệt nguy hiểm đối với những người trẻ. Các cuộc nghiên cứu cho thấy biến thể này có thể gây bệnh nặng hơn nơi những người trẻ hơn là những biến thể khác của virus corona.

Bà Walensky cho hay Mỹ đang chứng kiến COVID-19 bùng phát tại các trại hè và những sinh hoạt cộng đồng khác.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay