“CẦM QUYỀN ĐỘC TÀI SỢ LƯƠNG TÂM”

 

“CẦM QUYỀN ĐỘC TÀI SỢ LƯƠNG TÂM”

RFA: Quỹ Lương Tâm – quỹ giúp đỡ các gia đình có người đi tù vì các hoạt động chính trị xã hội, vào ngày 17/7/2021 đã loan báo trên trang Facebook của mình về việc đóng tài khoản cá nhân của ông Nguyễn Quang A, vốn được dùng cho việc nhận các khoản đóng góp từ công chúng cho quỹ vì mục đích nhân đạo.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, Tiến sĩ Nguyễn Quang A – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS ở Hà Nội (đã tự giải thể)… cũng có viết: “Ngày 1 tháng sáu, 2017, tôi thấy Quỹ Lương Tâm là một dự án nhân đạo rất có ý nghĩa cho nên tôi đã mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng Vietcombank để giúp Quỹ Lương Tâm. Sau hơn bốn năm, nhiều cá nhân đã gửi tiền giúp quỹ. Tôi rất cảm ơn quý vị. Để tránh khả năng có kẻ xấu gửi tiền rồi làm hại tôi cho nên tôi đã đóng tài khoản đó lại.”

Tài khoản Facebook Hoang Dung cũng thông báo việc đóng tài khoản nhận hỗ trợ của Quỹ Lương Tâm, và cho biết ‘tất cả các khoản giúp đỡ cho gia đình tù nhân lương tâm, xin hãy gửi trực tiếp tới số tài khoản của họ’.

Nếu Nhà nước Việt Nam khôn ngoan thì những ý kiến dân tỏ ý bất bình, các trí thức phản biện… là điều rất tốt cho Nhà nước Việt Nam. Thông qua đó, Nhà nước Việt Nam có thể thấy được những cái chưa hoàn hảo của mình, khuyết tật của mình… để mà sửa sai, rút kinh nghiệm để mỗi ngày một tốt hơn trong việc làm đúng chức năng là phục vụ nhân dân.

-Nhà báo Võ Văn Tạo

Nhà báo Võ Văn Tạo, khi trả lời RFA từ Nha Trang hôm 19/7, nhận định:

“Cách đây mấy hôm tôi có tình cờ đọc bài viết trên trang FB của Anh Nguyễn Quang A, anh đóng tài khoản của một cái quỹ mà lâu nay anh huy động công khai. Quỹ này huy động để giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt những người cất lên tiếng nói vì tự do dân chủ, tiến bộ xã hội, bênh vực những người yếu thế ở Việt Nam… Anh Quang A giải thích lý do đóng tài khoản vì đề phóng kẻ xấu gởi tiền vào rồi vu khống một chuyện gì đó. Khi đó tôi cũng hơi ngờ vực, không biết thực chất là như thế nào? Tôi cũng hơi nghi ngờ giống như việc công an Việt Nam làm với quỹ 50K của cô Nguyễn Thúy Hạnh. Theo tôi biết, anh Quang A là người kiên cường, cứng rắn, nên việc phải đóng tài khoản là có thể thông cảm.”

Nhưng qua việc Tiến sĩ Nguyễn Quang A phải đóng tài khoản như thế, cũng như tài khoản để giúp cho gia đình cụ Kình bị đóng băng đến nay với lý do tài trợ khủng bố, trong khi tòa không kết án vụ Đồng Tâm là khủng bố… thì nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng đó là việc bất hợp lý, không hay.

Theo nhà báo Võ Văn Tạo, nếu Nhà nước Việt Nam khôn ngoan thì những ý kiến dân tỏ ý bất bình, các trí thức phản biện… là điều rất tốt cho Nhà nước Việt Nam. Thông qua đó, Nhà nước Việt Nam có thể thấy được những cái chưa hoàn hảo của mình, khuyết tật của mình… để mà sửa sai, rút kinh nghiệm để mỗi ngày một tốt hơn trong việc làm đúng chức năng là phục vụ nhân dân.

Trả lời RFA từ Sài Gòn hôm 19/7, ông Trần Bang – một người bất đồng chính kiến, nói:

“Quỹ lương tâm của bác Quang A còn có trước quỹ 50K, mục tiêu nhằm hỗ trợ những người phản biện, hoạt động dân chủ nhân quyền… mà bị khó khăn tù tội. Theo sau quỹ 50K của chị Nguyễn Thúy Hạnh bị yêu cầu đóng và chị Hạnh bị bắt, đến bây giờ đến Quỹ Lương tâm bị đóng tiếp thì phải nói tôi rất buồn, vì đó là chỗ dựa cho những gia đình khó khăn, những gia đình tù nhân là lao động chính bị đi tù, họ cần tiền để sống và thăm nuôi. Tôi rất buồn vì đó là những việc làm bác ái cho những người công chính mà bị cầm quyền độc tài bắt đóng, bỏ tù… làm cho mọi người thêm khó khăn.”

b22d8c88-a6d5-40e8-8769-2a40dec11b9a.jpeg

Bà Nguyễn Thúy Hạnh và logo Quỹ 50K. Photo: facebook Nguyễn Thúy Hạnh.

Trước đó, vào ngày 7/4/2021, bà Nguyễn Thúy Hạnh bị chính quyền Việt Nam bắt giam, với lý do được đưa ra là vi phạm Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015. Bà là người sáng lập quỹ 50K nhằm kêu gọi sự giúp đỡ cho gia đình các tù nhân lương tâm ở Việt Nam.

Quỹ 50K được thành lập vào ngày 30 tháng 4 năm 2018 để giúp đỡ các tù nhân lương tâm với việc kêu gọi mỗi người trong cộng đồng đóng góp một số tiền nhỏ, chỉ 50 nghìn đồng cho quỹ này để trả tiền luật sư cho ba nhà hoạt động là thầy giáo Vũ Hùng, Mục sư Nguyễn Trung Tôn và ông Phạm Văn Trội. Cho đến nay quỹ đã tiếp tục giúp đỡ được khoảng 200 tù nhân lương tâm, cựu tù nhân lương tâm và gia đình họ tại Việt Nam.

Do bị sức ép từ chính quyền, bà Hạnh đã phải tuyên bố đóng tài khoản của Quỹ 50 K vào cuối năm 2020.

Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài, khi trả lời RFA từ Đức Quốc hôm 19/7, nhận định:

“Để bảo vệ cho một chế độ độc tài thì nhà cầm quyền cộng sản họ dùng rất nhiều biện pháp khác nhau nhằm làm cho những người đấu tranh không có khả năng trụ vững để tiếp tục đấu tranh. Quỹ 50K và quỹ lương tâm của Tiến sĩ Nguyễn Quang A đều nhằm giúp đỡ cho các gia đình tù nhân lương tâm, vì nếu không có sự giúp đỡ thì bản thân họ cũng không thể nào trụ vững và nuôi con cái ăn học. Cho nên tất cả những sự giúp đỡ đó đều mang tính nhân đạo thôi, nhưng nhà cầm quyền không chỉ muốn tước đoạt tự do của những người đối lập bất đồng chính kiến khi giam họ trong tù, mà họ còn muốn gây khó khăn cho gia đình, con cái, bố mẹ của những tù nhân lương tâm nữa.”

Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài cho rằng, đó là bản chất hết sức độc ác và tàn bạo của thể chế cũng như chế độ độc tài cộng sản tại Việt Nam.

Khi họ bắt Thúy Hạnh hay đóng các quỹ là do họ muốn dập tắt mọi mầm móng của tổ chức, mầm móng của sự phản kháng trong nhân dân.

-Một người bất đồng chính kiến

Một người bất đồng chính kiến không muốn nêu tên vì lý do an ninh, khi trả lời RFA hôm 19/7 từ Sài Gòn, nói:

“Thật ra bản chất của chế độ này là họ sợ người dân thành một tổ chức. Quỹ 50K, Quỹ Lương tâm nếu xét về việc giúp tù nhân lương tâm thì không nặng, dù nó cũng là hình thức phản kháng chính quyền. Nhưng nó sẽ nặng nếu các quỹ này phát triển đến một mức nào đó. Mà mình biết rằng, khi người dân đóng 50 ngàn đồng là họ vượt qua một cái sợ hãi, họ thể hiện không sợ, họ không đồng tình và ủng hộ người tù nhân lương tâm. Chiều sâu của nó là vấn đề đó, cho nên nếu để các quỹ này phát triển, thì dần dần nó sẽ thành một tổ chức. Cho nên Nhà nước phải dập, chứ không phải là nó có bao nhiêu tiền, số tiền không phải là chuyện lớn. Bản chất sự việc là như thế, cho nên khi họ bắt Thúy Hạnh hay đóng các quỹ là do họ muốn dập tắt mọi mầm móng của tổ chức, mầm móng của sự phản kháng trong nhân dân.”

Một ngày sau khi bà Nguyễn Thuý Hạnh, người sáng lập quỹ 50K chuyên giúp các tù nhân lương tâm bị bắt, vào ngày 8/4/2021 Tổ chức Ân xá Quốc tế đã ra thông cáo kêu gọi VN trả tự do ngay lập tức cho bà Hạnh.

Hôm 11/4/2021, Bộ Ngoại giao Cộng hoà Séc đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà Nguyễn Thuý Hạnh.

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) hôm 14/4/2021 cũng đã lên tiếng về vụ bắt giam bà Nguyễn Thuý Hạnh và cho đó là sự bắt bớ tuỳ tiện và sách nhiễu tư pháp. Đài quan sát Bảo vệ Nhân quyền (Đài Quan Sát), một đối tác của FIDH và Tổ chức Thế giới chống Tra tấn cũng lên tiếng kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam huỷ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện các cáo buộc đối với bà Nguyễn Thuý Hạnh.

Nguồn https://www.rfa.org/…/vn-gov-continues-to-remove-funds…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay