Nói về người Việt của Paul Doumer

  May be an image of 1 person

 

Nói về người Việt của Paul Doumer (Toàn quyền Đông Dương từ 1897-1902, làm Tổng thống Pháp từ 1931-1932, xem photo), trích cuốn hồi ký “Xứ Đông Dương”:

“Người An Nam chắc chắn là tộc người ưu trội so với các dân tộc xung quanh. Người Cao Miên, Ai Lao và Xiêm La đều không thể chống lại được họ.

Không một dân tộc nào trong Đế quốc các xứ Ấn Độ có những phẩm chất như họ. Phải tới tận Nhật Bản mới có tộc người có phẩm chất của người An Nam và giống như người An Nam. Người An Nam và người Nhật Bản chắc chắn có mối quan hệ thân tộc từ xa xưa. Cả hai đều thông minh, cần cù và dũng cảm.

Người lính An Nam là một người lính giỏi, có kỷ luật và dũng cảm. Họ cũng là những người lao động mẫu mực, những nông phu giỏi việc đồng áng, những người thợ lành nghề, những nghệ nhân khéo léo và thông minh.

So với các dân tộc khác ở châu Á, trên tư cách người thợ và người lính, người An Nam vẫn xếp cao hơn một bậc. Vả chăng, đó là một quy luật chung mà tôi đã kiểm chứng trên khoảng 20 chủng tộc của nhân loại, và tôi cũng thấy rất đúng ở châu Âu: những người dũng cảm trong lao động cũng là những người dũng cảm trong chiến tranh; nói khác đi, can đảm là một tính cách thống nhất. Nếu người nào can đảm trước sự mệt mỏi, người đó sẽ can đảm trước nguy hiểm và trước cái chết.”

Mới có già 100 năm mà mình thua quá xa Nhật và Thái .

Link tải sách “Xứ Đông dương”:

http://sach.tonirovkasamara.ru/pdf-xu_d_ng_duong_b_a_mem…

#lichsu7

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay