THÁNH LUCA TÔNG ĐỒ, Antiochia, Greece (thế kỷ I)- Cha Vương

Chào bình an! Hôm nay giáo hội mừng kính THÁNH LUCA TÔNG ĐỒ, Antiochia, Greece (thế kỷ I). Mừng quan thầy đến những ai chọn thánh Luca làm bổn mạng nhé.

Cha Vương

Thứ 6: 18/10/2024

Thánh Luca là một người Hy lạp, ngoại giáo. Khi Thánh Phaolô loan báo Tin Mừng ở thành Troa, Luca đã tin, đã nhập đạo và đã đi theo làm môn đệ của thánh Phaolô nhiều năm.

Thánh Luca là một thầy thuốc. Người ta biết đến ngài vì ngài viết Tin Mừng Chúa Giêsu. Tin mừng theo ngài viết, qua cách diễn tả tài tình,  cách hành văn lưu loát và truyền cảm, cho ta thấy

-Chúa Giêsu nhân từ: cảm thương, tha thứ qua những truyện: người con phung phá, ông Giakêu thu thuế, người Samaritanô nhân hậu, người trộm lành.

-Chúa Giêsu thương người nghèo.

-Chúa Giêsu cầu nguyện và dạy cầu nguyện. Tin mừng theo Luca là  Tin mừng về niềm vui, Tin mừng về cứu rỗi, Tin mừng về Chúa Thánh Thần và Ðức Mẹ Maria. Nhờ ngài sưu tầm và viết lại mà người ta biết Ðức Mẹ khiêm tốn “Xin vâng” nhận làm Mẹ Con Chúa nhập thể trong ngày thiên thần truyền tin ngôi hai làm người. Ðức Mẹ đi thăm bà Isave, xướng kinh “Ngợi khen tuyệt vời”. Ðức Mẹ sinh Chúa Cứu thế, Ðức Mẹ dâng Chúa trong đền thánh, Ðức Mẹ tìm thấy Chúa trong đền thờ, Ðức Mẹ cầu nguyện với các tông đồ chờ Chúa Thánh Thần.

Thánh Luca còn viết sách Tông đồ Công vụ nói lên sự hiệp nhất, sinh hoạt của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi. Nhờ ngòi bút của Ngài, mọi người hiểu rằng Giáo Hội của Chúa ngay từ lúc ban đầu luôn có Chúa Thánh Thần luôn thúc đẩy mọi hoạt động.

Thánh Luca đã lãnh nhận triều thiên tử đạo lúc 84 tuổi cùng với thánh Tông đồ Anrê tại vùng Achai. Người ta vẽ con bò chỉ về người, con bò là một trong bốn con vật theo thị kiến của ngôn sứ Egiekien đã thấy. Tin mừng theo Luca bắt đầu bằng chuyện ông Giacaria dâng lễ vật trong đền thờ Giêrusalem.

(Nguồn: mạng Dân Chúa)

Thánh Luca là người tận tuỵ làm việc trong việc rao giảng Phúc  âm, đặc biệt là giúp đỡ Thánh Phaolô. Do đó, biểu tượng Con Bò thể hiện sức lao động của con bò trong Phúc  âm và sự chịu đau khổ vì danh Đức Giêsu Kitô.

Bạn đã và đang làm gì để công tác vào việc giao giảng Lời Chúa? Hôm nay mời Bạn hãy dùng những phương tiện truyền thông hiện đại sẵn có trong tầm tay để rao giảng Tin Mừng bằng mọi cách (Facebook, text, email…) gởi đi cho bạn bè và người thân những câu Kinh Thánh và bài suy niệm hàng ngày. Công việc tuy nhỏ bé nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong công việc giao giảng Lời Chúa.

From: Do Dzung

*********************

LỜI CHÚA LÀ THẦN TRÍ VÀ SỰ SỐNG ( TV 18 ) | Quang Thái | Sáng tác : Tường Ân

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay