Tại sao Thiên Chúa cho ta có “đam mê” hoặc “cảm xúc”?-Cha Vương

Mới đây mà đã thứ 4 rồi bạn ơi, bạn đã và đang làm gì cho Chúa và anh em? Một ngày bình yên và ý nghĩa nhé.

Cha Vương

Thứ 4: 26/06/2024

GIÁO LÝ: Tại sao Thiên Chúa cho ta có “đam mê” hoặc “cảm xúc”? Các đam mê thúc đẩy ta bằng những xúc động mạnh mẽ và những cảm xúc riêng biệt để ta có thể làm điều phải, điều thiện, và chống lại điều dữ, điều xấu. (YouCat, số 293 )

SUY NIỆM: Con người được Thiên Chúa tạo dựng: có thể yêu thương hay chê ghét, họ bị lôi cuốn bởi một số việc và họ sợ những việc khác, họ có thể đầy vui sướng, buồn phiền, giận dữ. Trong đáy lòng, họ luôn yêu cái tốt và ghét cái xấu – hoặc cái mà họ cho là như thế. (YouCat, số 293 t.t.)

Tự bản chất, đam mê không tốt không xấu. Để những đam mê của ta nên tốt, nên cao đẹp, lành mạnh: Ta phải biết dùng lý chí và ý chí ngay lành điều hướng những cảm xúc ấy về điều thiện, về hạnh phúc đích thật; để chúng trở thành nhân đức (Ví dụ: yêu thương thành bác ái…); trái lại, nếu để chúng phóng túng chúng có thể biến thành tật xấu, tính xấu (Ví dụ: buồn lo quá biến thành thất vọng…).

❦ Hãy kiên nhẫn trong mọi sự nhất là kiên nhẫn với chính bản thân bạn. (Thánh Phanxicô Salêdiô)

Thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giêsu (1873-1897) say mê yêu Chúa và các linh hồn, Chị viết: “Tôi muốn có một con tim bao la, để say mê Thiên Chúa, để ôm ấp tất cả nhu cầu của Hội Thánh…”.

Thánh Đa-mi-en (1840-1989): say mê phục vụ và đã chết vì người cùi, Ngài nói: “Niềm hạnh phúc lớn lao nhất của tôi, là được phục vụ Thiên Chúa trong những đứa con bệnh nhân khốn khổ của Người”.

LẮNG NGHE: Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa. (Gal 5:16)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, xin lấp đầy tim con bằng Thần Khí của Chúa để con biết làm chủ những cảm xúc và luôn hướng về những điều ngay chính.

THỰC HÀNH: Con người có 7 cảm xúc : vui – buồn – giận – ghét – ham muốn – yêu – sợ. Cảm xúc nào đang làm bạn xa Chúa và những người chung quanh.

From: Do Dzung

KHI CON XA CHÚA (Imprimatur) – Uyên Di | Thánh Ca Huy Hoàng

Được xem 6 lần, bởi 6 Bạn Đọc trong ngày hôm nay