Tình trạng lây nhiễm COVID KP.2 trên thế giới

Theo Báo Tri ThứcBáo Chí Thế Giới

Lý Mộc Tử•Thứ Sáu, 24/05/2024

Gần đây, dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Trung Quốc Đại Lục vẫn tiếp tục gia tăng. Mới đây, một bác sĩ nhi khoa ở Bắc Kinh đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh viêm họng cao gần đây có thể gây ngạt thở do bị “bít cổ họng” ngay lập tức, với “tỷ lệ tử vong cực cao” và có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn.


Trẻ em được truyền dịch tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 23/11/2023. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

Một lượng lớn cư dân mạng trên mạng xã hội Đại Lục đưa tin về tình trạng viêm họng, và nghi ngờ có liên quan đến COVID-19.

Tài khoản Douyin Đại Lục “Thạch Hiệu Bình, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật” đã đăng một video ngắn cách đây một tuần. Bà cho biết, tỷ lệ đau họng cao gần đây có thể gây ngạt thở do bị “bít cổ họng” ngay lập tức, xảy ra ở trẻ em và người lớn, có “tỷ lệ tử vong cực cao”.

Bác sĩ Thạch Hiệu Bình nói rằng triệu chứng ban đầu chủ yếu là đau họng. Hầu hết mọi người đều nghĩ đó là cảm cúm, nên chỉ uống một số loại thuốc chống cảm cúm và kháng viêm. Triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua, nhưng nó diễn ra dữ dội, ngoài đau họng còn kèm theo các triệu chứng như cảm giác tắc nghẽn, khó thở.

Bác sĩ nhi khoa Thạch Hiệu Bình tại Bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật: Tỷ lệ mắc bệnh viêm họng cao gần đây có thể khiến cổ họng bị tắc nghẽn ngay lập tức và tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. (Ảnh chụp màn hình Douyin)

Theo báo cáo của Thời báo Hoàn Cầu ngày 22/5, gần đây, nhiều người trên mạng xã hội đã báo cáo các triệu chứng đau họng. Một số người nghi ngờ căn bệnh này có liên quan đến chủng mới của COVID-19.

Cư dân mạng ở An Huy cho rằng đây là một biến chủng mới của COVID-19: “Cứ nửa năm lại xuất hiện một biến thể mới, vào tháng 5, tháng 6 năm nay, và tháng 11, tháng 12 cuối năm.”

Nhiều cư dân mạng cho rằng không được phép nhắc đến COVID. Một cư dân mạng ở Hà Bắc cho biết: “Từ ‘COVID-19’ không còn được phép nhắc đến trong các bệnh viện”.

Theo Tân Hoa Xã, các trường hợp bị nhiễm biến thể KP.2 của vỉ rút COVID chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số các trường hợp được giải trình tự cục bộ được báo cáo mỗi tuần ở Trung Quốc, dao động từ 0,05% đến 0,30%. Các chuyên gia từ chính quyền coi mức này là “cực kỳ thấp”.

KP.2, hậu duệ của biến thể JN.1 hiện đang thịnh hành, đã gia tăng trên toàn thế giới kể từ tháng Hai. Bất chấp sự gia tăng của nó, các chuyên gia vẫn chưa tìm thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào về khả năng gây bệnh hoặc trốn tránh hệ thống miễn dịch của nó.

Điều này có ý nghĩa gì đối với công chúng? Các chuyên gia y tế khuyên nên tiếp tục thực hành vệ sinh cá nhân tốt, đeo khẩu trang khi cần thiết và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.


KP.2: Đây là những gì Trung Quốc nói về biến thể COVID mới© Được cung cấp bởi The Times of India

Trung Quốc, giống như nhiều quốc gia, đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Mặc dù KP.2 đã được phát hiện tại địa phương nhưng số ca nhiễm vẫn còn tương đối thấp. Trên thực tế, tính đến ngày 12 tháng 5, chỉ có 25 trường hợp được báo cáo trên toàn quốc kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện ở tỉnh Quảng Đông vào tháng 3.

Vỉ rút Hậu duệ của Omicron

Các biến thể FLiRT là một nhóm các biến thể con của JN.1 từ dòng Omicron.

JN.1 được phát hiện vào tháng 8 năm 2023 và được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là một biến thể được quan tâm vào tháng 12 năm 2023. Đến đầu năm 2024, nó đã trở thành biến thể thống trị nhất ở Úc và phần lớn phần còn lại của thế giới, gây ra các làn sóng lây nhiễm lớn .

Khi các biến thể mới xuất hiện, các nhà khoa học làm việc cần mẫn để cố gắng hiểu tác động tiềm tàng của chúng. Điều này bao gồm giải trình tự gen của chúng và đánh giá khả năng lây truyền, lây nhiễm và gây bệnh của chúng.

Vào cuối năm 2023, các nhà khoa học đã phát hiện một loạt biến thể phụ của JN.1 trong nước thải ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, các biến thể con JN.1 này, bao gồm KP.1.1, KP.2 và KP.3, đã xuất hiện và trở nên phổ biến hơn trên khắp thế giới.


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay