NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ SÁCH

Đọc sách chưa hẳn đã thành công. Nhưng những người thành công đều đọc sách.

Benjamin Franklin người được in hình trên tờ giấy bạc 100 Dollar Mỹ. Người được cho là “Người Mỹ đầu tiên của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ”. Người duy nhất có vinh dự ký vào cả 4 văn kiện quan trọng nhất Hoa Kỳ gồm: Bản Tuyên ngôn độc lập; Hiệp ước đồng minh với Pháp; Hiệp ước hoà bình với Anh và bản Hiến Pháp Hoa Kỳ. Lúc nhỏ, vì nhà nghèo nên phải nghỉ học từ năm 12 tuổi để phụ cha làm nến. Và vì quá yêu sách, nên cha ông đã cho ông theo phụ nghề in, với giao kèo sẽ làm nghề từ năm 14 tuổi đến năm 21 tuổi không lương chỉ để được đọc sách. Hay như Tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ Abraham Lincoln cũng thế. Ông đến trường tổng cộng khoảng chỉ một năm. Tất cả tri thức ông có được đều do đọc sách, tự học.

Thuở trước là thế. Còn ngày nay những người thành công đọc sách ra sao?

Trong cuốn phim tài liệu của đài HBO có tựa Becomin Warren Buffett. Nhà đầu tư huyền thoại này chia sẻ mỗi ngày dành ra ít nhất 5 tiếng để đọc sách, báo. Và ông cũng chia sẻ rằng “mọi người có thể đọc những gì mà tôi đọc, vì đây là sân chơi bình đẳng”. Tỉ phú công nghệ Mark Cuban thì chia sẻ rằng ông đọc tất cả các tạp chí và sách nếu có thể. Ông còn khẳng định “một chàng trai có chút kiến thức công nghệ như tôi, sở dĩ vượt trội hơn là nhờ đọc nhiều sách”.

Trung bình mỗi năm tỉ phú Bill Gates đọc 50 cuốn sách. Ông chia sẻ nên đọc cả sách hư cấu và phi hư cấu để cân bằng trí tưởng tượng. Và hãy lên mxh để biết những cuốn sách hay để đọc, chứ đừng đọc những cuốn sách không hay sẽ mất thời gian. Khi đọc được câu nào đó tâm đắc, hãy ghi vào cuốn sổ nhỏ luôn mang bên mình, để sau này cần tư liệu để dẫn chứng khi nói chuyện, viết lách hay tranh luận thì giở ra xem. Bill cũng có lối đọc sách nguyên bản như cách nhà tư tưởng người Nhật Fukuzawa Yukichi thuở trước. Vì theo Fukuzawa thì đọc sách nguyên bản sẽ giúp sát nguồn chứ không hiểu theo cách hiểu chủ quan của người dịch. Chính vì vậy khi thành lập trường tư thục Keio, ông đã cho mua sách từ Anh, Mỹ về dạy cho sinh viên.

Elon Musk thì khác. Ông là tín đồ của truyện khoa học viễn tưởng. Ông chia sẻ rằng cuốn sách Foundation (Nền móng) của tác giả Isaac Asimov chính là khởi nguồn cho ước mơ bay vào không gian để ông tạo nên công ty SpaceX. Vậy còn Mark Juckerberg thì sao? Tuy là người tạo ra Facebook nhưng anh ta lại khuyên mọi người dành thời gian nhiều hơn để đọc sách, thay vì lướt fb. Và cuốn sách mà anh ta khuyên ai cũng nên đọc một lần trong đời là cuốn Lược sử loài người (Sapiens) của giáo sư Yoval Noah Harari.

(Fb :Lê Huỳnh Phương Thảo)

From: Tu-Phung


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay