Việc an táng Kitô hữu có đặc điểm gì?-Cha Vương

Nếu không có đường thì kẹo cũng là thứ bỏ đi. Nếu không có cà phê, thứ 6 sẽ chẳng còn tinh thần. Nếu không Chúa cuộc đời sẽ tàn úa. Nếu không nhận được tin nhắn hôm nay, bạn cũng thiếu thiếu gì đó… 🙂 Ngày thứ 6 bình yên vui zẻ nhé!

Cha Vương

♪ Mời bạn nghe bài nhạc của Cha Thức địa phận  nhà—Galveston-Houston, cây nhà lá vườn. Hoan hô cha Thức!

Thứ 6: 19/04/2024

GIÁO LÝ: Việc an táng Kitô hữu có đặc điểm gì? An táng Kitô hữu là việc được cộng đoàn Công giáo thực hiện để cầu cho người quá cố được ơn phúc. Lễ nghi an táng bày tỏ nỗi đau buồn của thân nhân người đã qua đời, tuy nhiên, qua lễ nghi, Hội thánh muốn làm nổi bật đặc tính Vượt qua để phục sinh của cái chết Kitô giáo. Chúng ta chết trong Chúa Kitô để có thể cử hành lễ Phục sinh với Người. (YouCat, số 278)

SUY NIỆM: Nhờ cái chết mà ta không xa lìa nhau, vì ta đều đi cùng một đường, và ta sẽ lại gặp nhau tất cả ở cùng một nơi. (Thánh Symêon người Thessalônica, 1429 nhà thần học). Khi tôn kính thi hài người qua đời, là đền thờ của Chúa Thánh Thần, Hội Thánh tuyên xưng niềm tin vào sự sống vĩnh cửu, qua việc đọc kinh cầu nguyện từ khi hấp hối, tắt thở đến khi chôn cất. Với ý nghĩa đó, việc cầu nguyện cho người quá cố được diễn ra theo từng giai đoạn: canh thức tại nhà tang, lúc nhập quan, chuyển linh cữu đến nhà thờ, Thánh lễ an táng, và nơi phần mộ.

❦ Tại nhà tang: người thân và cộng đoàn tập họp lại để nghe Lời Chúa, như những lời an ủi và khơi lên niềm hy vọng sống lại. Việc đọc Lời Chúa vừa là việc công bố mầu nhiệm phục sinh, khơi lên niềm hy vọng sẽ gặp nhau trong Nước Thiên Chúa, vừa hướng lòng người tín hữu tưởng nhớ đến người quá cố, và thúc đẩy họ trở nên nhân chứng trong đời sống Kitô hữu.

❦  Tại Nhà Thờ: Linh mục cử hành Thánh lễ, với tư cách là người giáo dục đức tin và là thừa tác viên an ủi. Ngài phó dâng người quá cố cho Chúa, khơi lên niềm hy vọng nơi người hiện diện, hun đúc niềm tin của cộng đoàn vào mầu nhiệm chết và phục sinh.

❦  Tại Đất thánh: là nơi thân xác người tín hữu được chôn cất để chờ ngày phục sinh. Hội Thánh cho phép hoả thiêu, nhưng không được rải tro cốt xuống biển, xuống đất hay trong không khí, mà đặt ở Đất thánh, nhà hài cốt hoặc ở một nơi xứng hợp, để chờ ngày phục sinh.

❦  Ngoài Thánh lễ, Nghi thức an táng cử hành tại nhà thờ có thể do phó tế chủ sự. Giáo dân được khuyến khích chủ sự các nghi thức tại nhà tang và nghĩa địa.

LẮNG NGHE: Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. (Rm 5:8)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa Ki-tô Phục Sinh, Chúa đã chết để cho con được sống, xin tăng thêm niềm tin và hy vọng vào mầu nhiệm chết và phục sinh của Chúa.

THỰC HÀNH: Đọc chậm và suy niệm Kinh Vực Sâu.

From: Do Dzung

Có Chúa Đời Không Úa – Sáng Tác: Mido – Lm. Thao Thức

Được xem 3 lần, bởi 3 Bạn Đọc trong ngày hôm nay