CHÚA PHỤC SINH MANG Ý NGHĨA GÌ?-NGUYỄN VẠN BÌNH

NGUYỄN VẠN BÌNH

Thiên Chúa Giáo có hai ngày lễ quan trọng đó là Lễ Giáng Sinh và Lễ Phục Sinh.

Lễ Giáng Sinh là ngày 25 tháng 12 đánh dấu Chúa Giêsu, ngôi hai và con một của Đức Chúa Cha xuống thế làm người. Qua phép quan phòng của Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu đã xuống thế làm người qua hình ảnh là con của Đức Mẹ Maria. Qua  33 năm ở trần thế, trong  đó có 3 năm đi rao giảng tin mừng, Chúa Giêsu đã bày tỏ lòng thương yêu vô vàn của Người dành cho nhân loại.

Nhưng ngày Chúa Phục Sinh,( năm nay ngày 31-3-2024)  thì ý nghĩa cứu độ nhân loại của Ngài mới được thể hiện một cách rõ ràng và mạnh mẽ. Chính Chúa Phục Sinh cho chúng ta thấy cái chết đã không làm chủ được Ngài.  Chúa Phục Sinh sau cái chết do bị đóng đinh trên thập tự giá vì tội lỗi của loài người, Chúa đã cho chúng ta một niềm hy vọng  là chúng ta sẽ  được sống lại với một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cữu  sau khi chúng ta rời xa trần thế nầy.

Chúng tôi mạn phép ghi lại đoạn kinh thánh do thánh Gioan viết về Chúa Giêsu sống lại sau 3 ngày chịu chết  trên thập tự giá như sau:

“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần (chủ nhật), lúc trời còn tối, bà Maria Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến (Gioan) . Bà nói: “ Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu?

Ông Phêrô và môn đệ kia đi ra mộ. Cả hai cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn nầy không để lẩn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã đến mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trổi dậy từ cõi chết. Sau đó, các môn đệ lại trở về nhà.

Bà Maria Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giêsu, một  vị ở phía đầu, một vị ở chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” . Bà thưa: “Người ta lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để người ở đâu!”. Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giêsu đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giêsu. Đức Giêsu nói với bà: “ Này bà, sao bà lại khóc? Bà tìm ai?”. Bà Maria tưởng là người làm vườn, liền nói: “ Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi , thì xin nói cho tôi biết, ông  để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về”. Đức Giêsu gọi bà: “ Maria!”. Bà quay lại và nói bằng tiếng híp-ri “Rap-bu-ni” ! ( Nghĩa là Lạy Thầy ). Đức Giêsu bảo : “Thôi đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em”. Bà Maria Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “ Tôi đã thấy Chúa” và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần (chủ nhật), nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến đứng giữa các ông và nói: “ Bình an cho anh em!”. Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng, vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần..Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.

Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi là Đi-dy-mô, không ở với các ông khi Đức Giêsu đến. Các môn đệ khác nói với ông: “ Chúng tôi đã được thấy Chúa!”. Ông Tôma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” . Tám ngày sau, các môn đệ Chúa Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma tới đó với các ông. Các cánh cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em”. Rồi Người bảo ông Tôma : “Đặt ngón tay vào đây và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Ông Tôma thưa Người: “ Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”. Đức Chúa Giêsu bảo: “ Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.”   

Sự kiện Chúa Phục Sinh mang đến cho chúng ta ý nghĩa gì?

Trước nhất. Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng sự chết không làm chủ được Ngài. Qua cuộc khổ nạn đầy gian nan, nhục nhã, phải trãi qua 40 ngày chịu đựng gian khổ đói khát , đối diện với những cám dỗ của ma quỷ, Người luôn sốt sắng cầu nguyện với Chúa Cha là xin cho Ngài thoát khỏi chén đắng nầy, nhưng xin  theo ý Cha đừng theo ý con. Trong suốt hành trình bị quân La Mã tra khảo, đánh đập, đầu đội mũ gai nhọn, thân thể để lại bao vết thương rướm máu và cuối cùng trút hơi thở trên thập tự giá để chuộc tội lỗi cho nhân loại. Nhưng trước khi chết , Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ hành hình Người.

Sau ngày Phục Sinh, Chúa Giêsu về Trời với Đức Chúa Cha, nhưng Chúa Giêsu vẫn để lại cho nhân loại thông điệp là Chúa vẫn hằng sống bên cạnh và phù hộ chúng ta mỗi ngày, đặc biệt là qua phép bí tích Thánh Thể, chúng ta sẽ được Chúa ngự vào tâm hồn khi chúng ta sốt sắng rước lễ. Khi Chúa chết đi vào ngày thứ sáu, quả là một ngày thứ sáu buồn tẻ, u sầu vì các môn đệ của Ngài đều bấn loạn không biết sẽ làm gì và đi về đâu? Và ngày Thứ bảy thì im lặng, vô vọng. Nhưng sáng sớm ngày chủ nhật, Chúa Giêsu đã sống lại . Khi Chúa Giêsu hiện ra cùng các môn đệ, Chúa đã nói: “Bình an cho các con” . Người còn thổi hơi vào các ông và nói : “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” để cho các môn đệ được sự dũng cảm và ơn sáng suốt mà đi rao giảng tin mừng cứu độ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng cho nhân loại là cuộc sống có ý nghĩa hơn . Sau cùng, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một tin mừng, một nguồn hy vọng là sự chết không thể làm chủ được Người và con cái của Người hãy theo con đường mà Người đã đi là hãy tuân giữ lề luật của Chúa là kính Chúa và yêu người. Có như thế , thì chúng ta sẽ có một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cữu bên Chúa Giêsu sau nầy nơi chốn Thiên Đàng.

Cũng trong dịp thế giới đang gặp bao khổ nạn vì chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật v.v.. nhiều người chỉ lo chạy theo đồng tiền, quyền lực v..v. chúng con xin Chúa Phục Sinh hãy phù hộ cho chúng con và đem lại sự bình an cho mọi người. Chúng con khẩn cầu xin Thiên Chúa ./. Amen.

Cali,  LỂ PHỤC SINH năm 2024

NGUYỄN VẠN BÌNH


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay