CÁC ANH SẼ …. KHỔ!

 Đọc bài này PĐ thấy buồn !     Vì cung cách của khá nhiều người Việt chúng ta là như thế.
Ở bên quê nhà — làm như vậy ! Sang đến nước ngoài …. cũng vẫn làm thế !  thì ….

Tôi có nghe một số em — sang đây du học — đã khoe với tôi là :
Đi xe bus — trốn mua vé rất dễ dàng ! Một cô gái khác thì khoe …. thường lấy stickers  giá của “món hàng rẻ” + dán vào “món hàng đắt tiền hơn” —để mua được “hàng tốt”  mà không phải trả nhiều tiền.

Họ có biết đâu …. hành vi ấy đã gây tiếng xấu cho cả dân tộc Việt + làm cho người nước ngoài — họ kỳ thị + coi thường dân tộc mình.

Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ !

Một công nhân làm cho một công ty Nhật ở Việt Nam đã kể lại :
▪️Trước khi, một kỹ sư Nhật về nước — ông ấy đã không ngại ngần nói với người công nhân Việt Nam rằng :
“Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ ! Đấy là vì …. các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân — mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung”.

Rồi viên kỹ sư kể :
➖ “Một cái ỐC-VÍT :
chúng tôi phải mang từ Nhật sang — giá = 40.000đ / 1 con — mà rơi xuống đất thì …. công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên / hoặc đá lăn đi mất.
Vì nó không phải là của các anh !
Nhưng nếu các anh đánh rơi 1 điếu thuốc lá (đang hút dở) — giá 1.000đ / 1 điếu thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp — cho dù nó đã bị bẩn ….
Chỉ vì – nó là của các anh !

➖ Hay như CUỘN CÁP ĐIỆN  Chúng tôi nhập về — giá = 5  triệu / mét — nhưng các anh cắt trộm — bán được có vài trăm nghìn / mét.
Tất cả những việc làm đó đã  mang lại chút lợi lộc cho các anh — nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Vì chúng tôi phải nhập bổ sung / hoặc nhập thừa — so với lượng cần thiết”.

➖ Còn tài xế của viên kỹ sư đó thì …. được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và đã được nghe ông ấy “tâm sự” như sau:
▪️“Tôi rất cảm ơn — anh đã lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi — nên anh làm gì tôi cũng chiều. Nhưng anh đừng tưởng …. anh làm gì sai mà tôi không biết !

Anh đưa đón tôi ra sân bay —  quãng đường chỉ dài hơn 30 km — anh đã khai là hơn 100 km tôi cũng ký. Anh khai tăng giá tiền mua xăng + thay dầu …. tôi cũng ký — là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn.
Nhưng anh và các công nhân Việt Nam đừng tưởng là => các anh “khôn vặt” được người Nhật.
Các anh nên biết rằng :
▪️Lẽ ra, chúng tôi có thể trả lương cao hơn / hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh.
Như …. đáng ra – phải tăng lương cho các anh 500.000đ thì chúng tôi chỉ tăng 200.000đ. Còn 300.000đ chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt / hay phá hoại của các anh.

Cuối cùng là => tự các anh hại các anh thôi !
Còn chúng tôi — cũng chỉ là   lấy của người Việt = cho người Việt!
Chứ chúng tôi chẳng mất gì

From: giang pham &KimBang Nguyen


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay