Về tình trạng tham nhũng, hối lộ ở Việt Nam gần đây.

Tác giả: Phùng Văn Phụng

Luật pháp mà đem tiền ra mua được. Lấy tiền ra mua để khỏi ở tù, vậy luật pháp này dành cho ai. Luật này ưu đãi cho người giàu và người có quyền thế. Người nghèo sẽ không được hưởng sự công bằng của luật pháp.

Công bằng, trật tự, văn minh sẽ không còn nữa, tiền có thể giải quyết mọi thứ, nhất là tránh khỏi hay nhẹ bớt đi những ngày tù tội.

Đó là sự bệ rạc của công lý. Rất đúng, công lý là diễn viên hài.

Vậy hiến pháp, luật pháp để đâu, có thi hành không?

Mức độ về tham ô, tham nhũng, hối lộ đã xảy ra ở Việt Nam trong thời gian qua đã đạt tới tình trạng kinh khủng, không thể nào tưởng tượng được. Không có bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới xảy ra giống như vậy.

Tại sao lại có thể xảy ra ở Việt Nam đất nước chưa chịu phát triển như bà Phạm Chi Lan nói?

1)Hối lộ chỉ một thanh tra ngân hàng nhà nước, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục Trong trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II – NHNN, lên đến trên 5,2 triệu đô la.

45 lãnh đạo, 6 thanh tra chánh phủ, 12 cán bộ ngân hàng nhận tiền hối lộ.

Rút tiền ngân hàng SCB để chạy vào túi của công ty bà Lan, chuyện không thể xảy ra ở bất kỳ nước nào trên thế giới ngoại trừ Việt Nam.

Vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử Việt Nam ngay trước mũi Đảng trong hệ thống quái thai, Kinh Tế Thị Trường Định Hướng XHCN.

Bị can Nguyễn Văn Hưng – cựu Phó Chánh thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra, giám sát NHNN – bị đề nghị tội Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ.

Bộ Công an Việt Nam công bố kết luận điều tra cho thấy Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hay VTP, đã biển thủ 304 nghìn tỷ đồng (12,5 tỷ USD) bằng cách sử dụng “công ty ma” và Ngân hàng TMCP Sài Gòn, hay SCB, ngân hàng liên kết của tập đoàn.

Vụ án được coi là một trong những vụ tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam và giá trị số tiền tham ô được biết lên tới khoảng 6% GDP của Việt Nam.

Trong báo cáo công bố ngày 17 tháng 11 năm 2023, Cơ quan Điều tra Cảnh sát Bộ đề nghị truy tố 86 người liên quan đến vụ án, trong đó có Lan, người phải đối mặt với cáo buộc hối lộ, tham ô và vi phạm quy định ngân hàng.

Theo Nguyễn Bước BD: “Con số 304 ngàn tỷ đồng rất lớn và lớn đến mức nào? Để dễ mường tượng, ta quy ra tương đương:

  • Viết đầy đủ: 304.000.000.000.000 VND.
  • Quy ra USD: 12 tỷ đô la Mỹ.
  • Quy ra vàng 24K: 170 tấn.
  • Quy ra lương tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng, mỗi lao động làm việc chừng 25 năm thì thu nhập của khoảng 200.000 đời người không tiêu xài…”

2) Bị can Trịnh Văn Chiến và Nguyễn Đình Xứng tự nguyện nộp mỗi người 22,5 tỷ đồng để khắc Cựu bí thư và cựu chủ tịch Thanh Hoá nộp 45 tỷ đồng khắc phục hậu quả liên quan vụ án Hạc Thành Tower.

Tiền đâu mà nhiều quá vậy?

2)Tại phiên tòa hôm 3/1/2024, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khai đã nhận 2,25 triệu USD từ ông Phan Quốc Việt

Từ: VOA

Cựu giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến khai đồng ý nhận 27 tỷ đồng do nghĩ Việt Á muốn “chia sẻ lợi nhuận”, song để giấu việc này ông sử dụng tài khoản đi mượn.

Cũng cùng sống trong nước Việt Nam, được gọi là “đồng bào” mà có hoàn cảnh vô cùng thương tâm không thể nào tưởng tượng nổi và đã phải tự tử chết vì không có tiền đóng viện phí.

3) Hai vợ chồng cho con uống thuốc ngủ rồi tự tử: 3 mẹ con chết, khởi tố người cha

Năm rồi (2022) sự kiện đáng chú ý và cần suy nghĩ.

Không có tiền đóng viện phí, chồng giết vợ rồi tự tử vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?

Đã nửa thế kỷ rồi, không còn chiến tranh, mà người dân còn nghèo quá như vậy. Hiện tượng quá thương tâm, quá đau lòng đã xảy ra chết vì không có tiền đóng viện phí.

*****

Nhớ lại, trước năm 1975 có nhiều bịnh viện (nhà thương) trị bịnh miễn phí cho bà con như Bịnh viện Chợ Rẩy, bịnh viện Bình Dân, bịnh viện Hồng Bàng v.v…Đây là những NHÀ THƯƠNG THÍ, người bịnh vào các bịnh viện này không phải trả tiền. Vậy mà bây giờ (năm 2022) người dân phải trả tiền viện phí quá cao đến nỗi họ không thể trả nỗi và phải tự tử.

Vậy ai chịu trách nhiệm đây?  Đúng là một bi kịch đáng lẽ không để xảy ra? Tại sao vậy?

Ở các nước Bắc Âu: Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hay ở các nước Anh Pháp, Đức, Ý …Ở Mỹ hay ở Úc đều có An Sinh Xã Hội đầy đủ mặc dầu các nước đó không tuyên bố là nước XHCN ưu việt.

Ở các nước này, nếu người dân quá nghèo, không đủ sống, chánh phủ trợ cấp thức ăn (food), cấp nhà ở, khi bị bịnh, đi vào nhà thương không mất tiền.

Cho nên hiện nay vẫn còn nhiều người sắp hàng trước các toà đại sứ Mỹ, Úc … xin visa định cư ở các nước đó, (đi ra nước ngoài sinh sống). Chuyện định cư, ra nước ngoài sinh sống không thấy xảy ra ở Việt Nam trước năm 1975. Tại sao?

Kết: Tôi đã làm việc tại Nha Khảo Thí, thuộc Bộ Giáo dục nhiêm vụ là kiểm soát văn bằng xem có văn bằng giả không, có lưu trong sổ bộ không?

Vậy mà bà con vẫn đến đưa tiền để tôi làm cho nhanh thôi chứ không phải làm giả vì ở Nha khảo thí hồ sơ lưu trử từ những năm rất lâu đời trước năm 1945. Không thể làm văn bằng giả được vì khi sưu tra ở Nha Khảo Thí sẽ biết ngay.

Vì lương tôi đã cao, không thiếu tiền để sinh sống và tôi cũng được giáo dục lòng tự trọng, lòng yêu nước, cảm thấy xấu hổ nếu nhận tiền như vậy. Làm việc, phục vụ cho người dân là một sự hãnh diện vì làm việc đàng hoàng không có ý tơ hào của dân.

Rồi đây đất nước Việt Nam sẽ đi về đâu? Vậy mà ai đó đòi ra biển lớn sánh vai cùng các cườg quốc năm châu? Có ai lo xây dựng đất nước đâu chỉ lo làm tiền thôi mà???

Có phải là hết thuốc chữa chưa? Làm sao tìm được người công chức gương mẫu không ăn hối lộ???

Tác giả: Phùng Văn Phụng

*****

Xem thêm về mức lương tháng trung bình của người Việt Nam phía dưới:

Mức lương hàng tháng so với các nước Đông Nam Á

Mức lương hàng tháng của Việt Nam so với thế giới


 

Được xem 3 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay