Giám mục quan trọng thế nào đối với một Kitô hữu Công giáo?

Chúc bạn và gia quyến một ngày an lành trong Chúa và Mẹ nhé.

Cha Vương

Thứ 3: 14/11/2023

GIÁO LÝ: Giám mục quan trọng thế nào đối với một Kitô hữu Công giáo? Một Kitô hữu Công giáo buộc phải vâng lời Đức Giám mục của mình. Giám mục là đại diện Chúa Kitô. Giám mục thi hành trách nhiệm mục vụ. Cùng với các linh mục và các phó tế, là các phụ tá có thánh chức, đó là nguyên lý hữu hình và nền tảng của một Hội thánh ở địa phương (giáo phận). (YouCat, số 251)

SUY NIỆM: Chức vụ càng lớn, trách nhiệm càng nhiều. Trọng trách của một vị Giám mục là giúp người khác nên trọn lành. Trong SẮC LỆNH VỀ NHIỆM VỤ MỤC VỤ CỦA CÁC GIÁM MỤC TRONG GIÁO HỘI, số 15, có viết: “Khi thi hành chức vụ thánh hóa, các Giám Mục phải nhớ rằng mình đã được chọn từ muôn người và được đặt lên cho họ trong những việc liên quan đến Thiên Chúa, để dâng của lễ và lễ vật hy sinh đền tội. Thực thế, các Giám Mục hưởng nhận sự sung mãn của Bí Tích Truyền Chức và các linh mục lệ thuộc vào các ngài khi thi hành quyền bính của mình, vì chính các linh mục đã được thánh hiến thành những linh mục đích thực của Tân Ước để trở nên những cộng sự viên sáng suốt của Hàng Giám Mục. Các phó tế cũng lệ thuộc như vậy, vì họ đã được thụ phong để phụng sự, nên họ phục vụ dân Thiên Chúa trong sự thông hiệp với Giám Mục và linh mục đoàn của Ngài. Vì vậy chính các Giám Mục là những người phân phát chủ yếu các mầu nhiệm của Thiên Chúa và là những vị điều hành, cổ võ, bảo vệ toàn thể đời sống phụng vụ trong Giáo Hội đã được trao phó. Vậy các ngài phải luôn luôn lo lắng cho các Kitô hữu thấu hiểu và sống sâu xa hơn mầu nhiệm phục sinh thế nào để nhờ Bí Tích Thánh Thể, họ tạo thành một Thân Thể liên kết rất chặt chẽ trong tình bác ái duy nhất của Chúa Kitô. Trong khi “chuyên cần cầu nguyện và giảng huấn lời Chúa” (CvTđ 6,4), các ngài hãy gắng sức để mọi người dưới sự săn sóc của mình được đồng một lòng trong kinh nguyện, được lớn lên trong ơn nghĩa thánh nhờ lãnh nhận các Bí Tích và trở nên nhân chứng trung thành của Chúa.

Như những kẻ có nhiệm vụ giúp người khác nên trọn lành, các Giám Mục hãy nhiệt thành thúc đẩy các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân của mình sống thánh thiện tùy theo ơn gọi đặc biệt của mỗi người. Tuy nhiên, các ngài hãy nhớ rằng mình cũng phải nêu gương thánh thiện bằng bác ái, khiêm nhường và bằng đời sống đơn giản. Các ngài phải thánh hóa các Giáo Hội đã được trao phó, sao cho ý nghĩa Giáo Hội phổ quát của Chúa Kitô được sáng chói hoàn toàn nơi các Giáo Hội đó. Cho nên các ngài hãy hết sức cổ võ ơn gọi làm linh mục hay tu dòng, nhất là hãy đặc biệt lưu tâm đến ơn gọi truyền giáo.”

❦  Tất cả anh em phải theo Giám mục hướng dẫn, như Chúa Giêsu theo Đức Chúa Cha hướng dẫn… Đừng ai làm gì trong Hội thánh mà không theo Giám mục. (Thánh Inhaxiô Antiôkia)

Thật là một trọng trách, phải không bạn? Hãy cầu nguyện thêm cho các Giám mục nhé.

LẮNG NGHE: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. (Ga 10:27-28)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa là Đấng đã trao cho các Tông Ðồ những đấng kế vị mệnh lệnh và quyền dạy dỗ dân Chúa, xin bảo vệ và gìn giữ các Giám mục để các ngài chu toàn bổn phận chăm sóc Giáo Hội địa phương trong sự hiệp thông phẩm trật, cùng chia xẻ nỗi lo âu của toàn thể Giáo Hội.

THỰC HÀNH: Đọc 10 Kinh Kính Mừng cầu nguyện cho Giám mục địa phương của bạn.

From: Do Dzung

Chúa Chăn Nuôi Tôi – Nguyễn Hồng Ân 

Được xem 31 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay