Ông gốc Việt Bắc Cali gạt $2 triệu của 20 nạn nhân

Ba’o Nguoi-Viet

November 5, 2023

SAN FRANCISCO, California (NV) – Tại tòa liên bang ở San Francisco, hôm 27 Tháng Mười, một người đàn ông ở Alameda nhận tội lường gạt khoảng $2 triệu của ít nhất 20 nạn nhân trong vòng sáu năm. Long Nguyễn, 35 tuổi, nhận bốn tội lừa đảo chuyển khoản trước tòa.

Trong hồ sơ, Long khai rằng từ Tháng Chín 2015 đến Tháng Bảy 2021, anh đã gạt tiền các nạn nhân bằng cách khoa trương về chính mình, thổi phồng những cơ hội làm ăn, gian dối về cách thức sẽ giúp nạn nhân đầu tư tiền của họ, và hứa hẹn không thật về cách anh sẽ dùng tiền của họ.

Hình minh họa: Sora Shimazaki/Pexels

Biện lý cuộc liên bang cùng với nhân viên điều tra FBI đã thụ lý vụ án, tố cáo Long đã không thành thật với các nạn nhân.

Long tự nhận mình là tỷ phú, bảo rằng nhiều người khác đưa tiền cho anh để đầu tư sinh lợi nhuận cao, và anh đang tự lập một quỹ đầu tư riêng. Đồng thời, Long cho biết có những cơ hội đầu tư trước khi công ty ra thị trường chứng khoán để giúp cho những nạn nhân tin tưởng anh đưa tiền. Long cũng hứa hẹn đầu tư tiền của nạn nhân vào một quỹ tín thác địa ốc, trả lợi tức cho nạn nhân mỗi tháng.

Long cũng thú nhận đã tạo những hình ảnh giả mạo trên máy vi tính cho nạn nhân thấy vốn đầu tư đang sinh lời như thế nào, làm cho nạn nhân tin rằng họ đang làm ra nhiều tiền. Trong một số trường hợp, bị can còn mua nhà và xe Tesla cho nạn nhân để tạo lòng tin nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế, Long dùng tiền của nạn nhân để mua sắm riêng cho mình. Long tạo ra một loại lừa đảo Ponzi, dùng tiền nhận được của nạn nhân này để trả cho nạn nhân khác, theo lời Long thú nhận trước tòa.

Long bị luận tội hôm 18 Tháng Mười, 2022. Để đạt thỏa thuận nhận tội, Long sẽ phải trả lại ít nhất $1 triệu cho các nạn nhân bị lừa. Long vẫn phải đối diện án tù tối đa là 20 năm cho mỗi tội danh lừa đảo chuyển khoản. Tòa cũng có thể bắt Long trả tiền phạt $250,000 cho mỗi tội danh đã nhận và chịu quản thúc sau khi mãn hạn tù. Ngày 2 Tháng Hai, 2024, tòa sẽ tuyên án cho bị can Long Nguyễn. (TTHN)


 

Được xem 4 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay