Thánh Peter Claver, Linh Mục dòng Tên

Tạ ơn Chúa đã ban cho những giọt mưa ở Houston. Chúc bạn và gia đình một cuối tuần an lành trong Tình Yêu của Thiên Chúa. Đừng quên cầu nguyện cho nhau nhé.

Cha Vương

Thứ 7: 09/09/2023

Hôm nay 09/09, Giáo hội mừng lễ nhớ Thánh Peter Claver, Linh Mục dòng Tên, truyền giáo tại nước Colombia,Nam Mỹ Tâybanha-Columbia (1580-1654). Sau khi  tốt nghiệp  tại đại học Barcelona nước Tâybanha, cậu quyết định theo ơn gọi Dòng Chúa Giêsu. Dưới sự giám hộ của thánh Alphonsô Rodriguez cậu được huấn luyện làm chiến sĩ truyền giáo cho Nam Mỹ.

Người Tâybanha truyền giáo tại Colombia: Khấn dòng rồi, thầy được gửi đi Cartagena nước Colombia năm 1610, được chịu chức linh mục năm 1615.   Làm việc truyền giáo tại một trung tâm mua bán người nô lệ da đen. Mỗi tháng có tới hàng ngàn nô lệ được đổi chác.

Tự nhận mình là “nô lệ của những người nô lệ”, cha đã dành hầu cả cuộc đời mình (40 năm) để phục vụ người nô lệ.  Mỗi khi nghe có tàu  Âu châu cập bến, cha đem quần áo,  thực phẩm, thuốc và nước uống cho họ,  vì thế mà cha chinh phục được nhiều người trở lại với Chúa.  Ngài đã rửa tội được 300,000 người nô lệ tại Cartagena.

Cha Peter khi cầu nguyện, thường mở cuốn sách “Đời sống Chúa Giêsu “, nhìn vào hình ảnh Chúa trong đó mà cầu nguyện theo lối thánh Ignatio chỉ dạy.  Ngài mở nhiều đến nỗi sách rách và cũ mèn. Hình coi cũ nhất là hình Chúa Giêsu đau khổ cầu nguyện trong vườn Giêtsimani, Chúa bị đánh đòn, đội mũ gai, và chết trên thánh giá. Nhớ tới Chúa Giêsu tử nạn làm tăng sức cho cha Peter thương những người da đen cùng khổ.

Nguyên tắc nên thánh: Cha Peter viết trong tập sổ tay 4 nguyên tắc hướng dẫn đời ngài, những nguyên tắc giúp ngài nên thánh:

(1)Tìm Chúa trong mọi sự,

(2) vâng lời các bề trên như vâng lời Chúa,

(3) làm mọi sự cho vinh danh Chúa hơn,

(4) vui lòng đón nhận bất cứ đau khổ nào, hoặc việc làm nào có thể cứu các linh hồn.

Năm 1650, cha Peter bị bệnh dịch, mệt mỏi vì công việc, ngài nằm liệt giường 4 năm. Ngài chết tại Cartagena ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ  8 tháng 9 năm 1654.  Ngài được phong thánh năm 1888.  Năm 1896,  Đức Giáo Hoàng Lêô 13 đã tôn ngài làm quan thầy các xứ truyền giáo da đen.

(Nguồn: Dân Chúa, Hạnh các thánh)

Sau đây là những câu nói của thánh nhân:

❦  Chúng ta phải nói với họ bằng đôi tay rộng lượng trước khi nói với họ bằng miệng lưỡi của chúng ta.

❦ Tìm kiếm Chúa trong mọi sự và bạn sẽ tìm thấy Chúa ở bên cạnh bạn.

❦ Để làm theo ý muốn của Thiên Chúa, chúng ta phải từ bỏ chính mình: càng chết cho chính mình, thì càng sống cho Thiên Chúa. (Thánh Peter Claver)

Hôm nay mời Bạn hãy nói gương thánh nhân để nên thánh trong mọi hoàn cảnh của mình nhé.

From: Đỗ Dzũng

Sống cho tình yêu -tinmung.net


Tiểu sử thánh Peter Claver theo Ngọn Lửa Catholic và các báo khác.

Thánh Phêrô Claver: Bổn mạng cho công lý giữa các chủng tộc

 

 

Là con trai của một nông dân người Catalonia, Peter sinh ra ở Verdu, Tây Ban Nha vào năm 1581. Ông lấy bằng đầu tiên tại Đại học Barcelona. Ở tuổi hai mươi, ông vào tập viện Dòng Tên và được thụ phong linh mục năm 1615.

Trong khi Phêrô đang học triết học tại Majorca, ông đã gặp Thánh Alphonsus Rodriguez, người gác cửa của trường đại học, người đã được Chúa truyền viễn kiến về sứ mạng tương lai của một người bạn  trẻ, đó chính  là Peter. Do đó, Thánh Alphonsus đã khuyến khích Phêrô đến Nam Mỹ để làm việc với những nô lệ Châu Phi. Peter vâng lời, và vào năm 1610 cập cảng tại Cartagena, nơi ông là “Tông đồ của nô lệ châu Phi” trong 44 năm.

St Peter Claver – Spanish Missionary (1580–1654) | Archdiocese of ...

Cartagena trở thành chợ nô lệ chính của Tân Thế giới, nơi hàng nghìn nô lệ châu Phi bị đổ xuống cảng sau khi vượt đại dương trong điều kiện vô nhân đạo, rồi bị nhốt như những con thú chờ làm thịt. Một nghìn nô lệ đổ bộ vào đó mỗi tháng. Có lợi nhuận khổng lồ trong việc buôn bán nô lệ. Mặc dù những người buôn bán nô lệ dự kiến ​​​​ít nhất một phần ba số hàng hóa nô lệ sẽ chết, nhưng lợi nhuận vẫn đáng kể. Hết vị giáo hoàng này đến vị giáo hoàng khác đã viết thư, lên án và rút phép thông công những người buôn bán nô lệ, nhưng số tiền quá hấp dẫn. Các nhà truyền giáo không thể đàn áp chế độ nô lệ mà chỉ làm giảm bớt nó, và không ai làm việc can đảm hơn Peter Claver.

Nguyện làm “nô lệ của nô lệ mãi mãi”, cuộc đời của Peter Claver được đánh dấu bằng lòng bác ái anh hùng. Dù nhút nhát và thiếu tự tin, nhưng nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, ông đã trở thành một nhà tổ chức dũng cảm và tài giỏi. Hàng tháng khi tàu chở  nô lệ đến bến cảng, Peter gặp họ trên thuyền của người hoa tiêu, mang theo thức ăn và các món ngon khác cho họ, Ngài chỉ ngủ rất ít, không mệt mỏi chăm sóc các nô lệ, rửa và chăm sóc vết thương cho họ, cho họ ăn những thức ăn mà ông đã xin trong thành phố, chôn cất họ.

Ông đã hết sức an ủi họ. Ông thậm chí còn bảo vệ họ chống lại những kẻ áp bức. Ông hướng dẫn người lớn thông qua thông dịch viên và các hình ảnh, và trong suốt 40 năm phục vụ, ông đã rửa tội cho hơn 300.000 nô lệ.

Ông đã chiến đấu không sợ hãi để thực thi luật quy định hôn nhân Thiên Chúa Giáo dành cho nô lệ và ngăn cản việc chia cắt gia đình nô lệ.

 Khi bệnh dịch tấn công thành phố vào năm 1650, Peter là một trong những nạn nhân đầu tiên. Trong bốn năm, ông nằm liệt giường trong căn buồng nhỏ, không thể làm việc và gần như bị lãng quên. Tuy nhiên, khi ông tuyên bố sắp qua đời, đám đông đã đến hôn tay và chân ông. Ông được chôn cất công khai, và danh tiếng về chủ nghĩa anh hùng, sự thánh thiện và những phép lạ của ông nhanh chóng lan rộng khắp thế giới. Đức Leo XIII tuyên bố ngài là đấng bảo trợ cho mọi công việc truyền giáo cho người da đen.

Trích dẫn lời thánh Peter:

“Để yêu mến Thiêd Chúa như Người đáng được yêu, chúng ta phải tách rời khỏi mọi tình yêu trần thế. Chúng ta không được yêu mến gì ngoài Ngài, hoặc nếu chúng ta yêu bất cứ điều gì khác, chúng ta phải yêu điều đó chỉ vì Ngài mà thôi.”

“Chúng ta phải nói chuyện với họ bằng tay trước khi nói chuyện với họ bằng môi.”

Cầu Nguyện Thánh Phêrô Claver:

Lạy Vị Thánh của thời hiện đại của chúng ta, Chúa đã thấm nhuần lòng thương xót đối với những người bị áp bức, đối với những con người bị bán làm nô lệ và bị đối xử như những con thú có thể bị tiêu diệt. Trong khi làm giảm bớt những căn bệnh tự nhiên của họ, bạn cũng loại bỏ những căn bệnh tâm linh của họ và dạy họ kiến ​​thức siêu việt về Đấng Christ.

Xin thánh Peter Claver hãy truyền cảm hứng cho nhiều người cùng thời với chúng con để trở thành những nhà truyền giáo quên mình như các Ngài. Amen.

 

Peter Claver được Đức Giáo hoàng Leo XIII phong thánh vào năm 1896, ĐGH đã tuyên bố Thánh Nhân là người bảo trợ cho tất cả các sứ mệnh Công giáo La Mã đến các dân tộc Châu Phi. Thánh Phêrô cũng là vị thánh bảo trợ của những người nô lệ và Nước Cộng hòa Colombia .

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay