Ai có quyền tha tội?

Một ngày hạnh phúc trong Chúa vẫn mong chờ bạn đó.

Cha Vương

Thứ 4: 16/08/2023

GIÁO LÝ: Ai có quyền tha tội? Chỉ một mình Thiên Chúa có thể tha tội. Chỉ mình Chúa Giêsu có thể nói “Ta tha tội cho con” (Mc 2, 5), vì Người là Con Thiên Chúa. Còn các linh mục có thể tha tội chỉ vì Chúa Giêsu, đã ban quyền đó cho họ, để họ thay mặt Chúa mà tha tội. (YouCat, số 228)

Forgiveness Painting by Brent Borup - Pixels

SUY NIỆM: Có người nói rằng tôi cứ trực tiếp với Chúa không cần linh mục. Nhưng Chúa lại muốn khác. Chúa biết rõ ta, vì ta thường lấy những lý lẽ tốt để biện minh cho mình, và chúng ta dễ bỏ qua tội của mình coi như chỉ là chuyện lỗ lã mà thôi. Vì thế Chúa muốn ta phải nói với Chúa về tội của ta, và xưng thú ra trước mặt Chúa. Nên Chúa trao quyền này cho linh mục: “Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,23). (YouCat, số 227 t.t.)

❦ Khi phạm tội, tội lỗi của bạn xúc phạm không chỉ đến Thiên Chúa và cả cộng đoàn nữa. Đối với Chúa là Đấng thiêng liêng bạn không thể cảm nhận được sự hiện diện cụ thể của Ngài. Khi ấy, linh mục chính là đại diện của Chúa (In persona Christi) để lắng nghe và ban ơn tha tội cho bạn. Mặc dù linh mục cũng là con người yếu đuối như những người khác, nhưng qua bí tích truyền chức, họ nhận được năng quyền Chúa ban để ban ơn tha tội. Sự hiện diện của linh mục diễn tả sự hiện diện của Chúa để đem lại cho chúng ta cảm giác gần gũi cũng như được lắng nghe và an ủi. Đối với cộng đoàn, việc thừa nhận tội lỗi của mình với người khác không chỉ là không thực tế mà còn thường là một lời khuyên sai lầm vì tai tiếng hoặc hậu quả nghiêm trọng. Khi bạn thừa nhận tội lỗi của mình với một linh mục, linh mục cũng phục vụ  “với tư cách là Giáo Hội” (In persona Ecclesiae) hoặc “với tư cách là cộng đồng.” Vì vậy, khi lãnh nhận ơn xá giải, không những bạn được Thiên Chúa tha thứ, mà còn được tha thứ cho cả những người bạn đã xúc phạm đến. Đó là lý do tại sao chỉ có linh mục có thể tha tội vì Chúa Giêsu, đã ban quyền đó cho họ, để họ thay mặt Chúa mà tha tội.

LẮNG NGHE: Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha. (Gc 5:14-15)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, xin tha tội cho con vì con đã lỗi phạm đến Chúa và anh em con.

THỰC HÀNH: Hãy quyết tâm chạy đến bí tích hoà giải thường xuyên hơn.

From: Đỗ Dzũng

Ngài Vẫn Thứ Tha – Sáng tác: Tôn Tẫn – Trình bày: Kim Tuyến 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay