Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê (1786-1859), bổn mạng các cha xứ

Nguyện xin Chúa ghé mắt đoái thương bạn và gia đình. Hôm nay 04/08, Giáo Hội mừng kính Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê (1786-1859), bổn mạng các cha xứ. Mừng quan thầy đến quý Cha. Hôm nay, xin một lời kinh cho các cha xứ của mình nhé.

Cha Vương

Thứ 6: 04/08/2023

Thánh nhân sinh năm 1786 tại Ly-ông. Sau biết bao khó khăn gian khổ, người làm linh mục và được giao phó nhiệm vụ làm cha sở họ Ác-xơ thuộc giáo phận Ben-le. Người quả là vị mục tử gương mẫu: hoàn toàn lo việc loan báo Lời Thiên Chúa, giải tội, cầu nguyện và hãm mình. Có nhiều lúc, khuôn mặt người rạng rỡ khác thường, nhờ tình yêu bắt nguồn từ bí tích Thánh Thể mà người đem hết lòng sốt sắng để vừa cử hành, vừa thờ phượng. Chuyện kể về ngài như sau: Khi mới 8 tuổi ngài mới học đọc và biết viết. Vì nhà nghèo nên được cha sở nuôi dạy, và sau đó đã đưa ngài vào chủng viện. Vào trong chủng viện ngài không học được gì cả. Ngày kia, một giáo sư thần học, thừa lệnh Đức Giám mục đến khảo sát Vi-a-nê xem có đủ khả năng học vấn để tiến tới chức Linh mục không. Nhưng Vi-a-nê không thể trả lời câu nào.

Nổi nóng, vị giáo sư đập bàn, nói: “Vi-a-nê, anh dốt đặc như con lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội hy vọng làm nên trò trống gì!”

Vi-a-nê khiêm tốn bình tĩnh trả lời: “Thưa thầy, ngày xưa Samson chỉ dùng một cái xương hàm con lừa mà đánh bại 3000 quân Philitinh. Vậy với cả một con lừa này, chẳng lẽ Thiên Chúa không làm được việc gì sao ?”

Cuộc cách mạng 1789 bùng nổ khiến thầy Vi-a-nê phải bỏ dở việc học. Nhưng sau đó thầy tìm hết cách để tự học dưới sự dìu dắt của cha xứ. Nhưng khổ thay, học mấy cũng chẳng nhớ. May lúc ấy địa phận gặp phải cảnh khan hiếm linh mục nên Vi-a-nê được bề trên gọi về để khảo hạch. Và lẽ dĩ nhiên là lần nào Vi-a-nê cũng trượt.

Vi-a-nê không nản lòng, cứ tiếp tục học. Cuối cùng, bề trên thấy thầy bền chí quá bèn gọi cha xứ đến để hỏi về thầy: Thầy có lòng đạo đức không? Thưa có. Thầy có kính mến phép Thánh Thể? Thưa có. Thầy có siêng năng lần hạt không? Thưa có. Cha chính quyết định: “Thôi, cho thầy chịu chức vì thầy bền chí, chứ nếu cứ khảo hạch mãi thì không bao giờ đỗ được”.

Như vậy thầy Gioan Ma-ri-a Vi-a-nê được làm Linh mục là nhờ “phép chuẩn”. Vì tuy học hành kém cỏi, đầu óc mù tịt, nhưng nhờ có lòng đạo đức và sự bền chí mà ngài đã được thụ phong Linh mục. Nhưng khi ngài làm Linh mục rồi, Chúa đã ban cho ngài rất nhiều ơn đặc biệt đề cứu các linh hồn, đến nỗi một lần kia, quỷ Satan đã phải nói với ngài: “Nếu trên thế giới có hai đứa như mày thì bọn tao đành phải thất nghiệp mất”. Người qua đời năm 1859.

Sau đây là những câu nói của ngài:

❦ Sống trong giàu sang họ vẫn không thấy được thỏa mãn, giống như một người ở giữa sông nhưng bị chết khát; nằm trên đống gạo nhưng bị chết đói.

❦ Người giận dữ cũng giống như con rối, họ không biết mình nói gì làm gì, bởi vì ma quỷ đã khống chế họ hoàn toàn.

❦ Tất cả mọi việc đều chán chường mệt nhọc đối với người lười biếng.

❦ Nhiều người sống cả đời nhưng chẳng hề nghĩ đến sự chết. Thế rồi, thần chết đến! Họ chẳng còn gì trong người; niềm tin, sự trông cậy, và lòng mến, tất cả cùng chết với họ.

❦ Than ôi! Chúng ta làm mọi sự cho thế giới này mà chẳng làm gì cho thế giới bên kia sao?

Câu nào đánh động bạn nhất? Tại sao? Xin Thánh Gioan Vianney cầu bầu cho chúng con.

From: Đỗ Dzũng

XIN THÁNH HIẾN CON – TB: KHẮC THIỆU – ST: LM. NGUYÊN LỄ 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay