Có thể cho người không phải là Công giáo rước lễ được không?

Một ngày thật mạnh mẽ trong đức Tin, Cậy, Mến để sống yêu thương trong Chúa nhé.

Cha Vương

Thứ 5: 03/08/2023

GIÁO LÝ: Có thể cho người không phải là Công giáo rước lễ được không? Rước lễ là diễn tả sự hợp nhất của Thân mình Chúa Kitô. Để thuộc về Hội thánh Công giáo, người ta phải được Rửa tội trong Hội thánh Công giáo, chia sẻ đức tin, sống hợp nhất với Hội thánh. Cho nên thật là mâu thuẫn nếu Hội thánh Công giáo mời người chưa chia sẻ đức tin và đời sống với Hội thánh rước lễ. Điều này làm cho dấu hiệu của bí tích Thánh Thể không còn đáng tin cậy nữa. (YouCat, số 122)

SUY NIỆM: Các tín hữu Chính thống có thể tự cá nhân xin rước lễ trong thánh lễ Công giáo, vì người theo Chính thống cũng tin vào bí tích Thánh Thể như Hội thánh Công giáo, dù cộng đoàn họ chưa sống hoàn toàn hiệp nhất với Công giáo. Còn với các thành viên các niềm tin Kitô giáo khác, chỉ có thể cho rước lễ trong trường hợp khẩn cấp nặng và NẾU HỌ CÓ ĐỨC TIN ĐẦY ĐỦ VÀO SỰ HIỆN DIỆN CỦA THÁNH THỂ. Mục tiêu và ước mong của phong trào đại kết là đạt tới việc cử hành Thánh Thể chung cho cả Kitô hữu Công giáo với Tin lành; tuy nhiên thật là sai lầm, và tới nay chưa được phép tổ chức các cuộc cử hành Bữa Tiệc ly chung, bao lâu việc Thân mình Chúa Kitô hiện diện chưa làm cho tất cả có cùng một niềm tin và họp thành một Hội thánh duy nhất. Các cuộc hội họp đại kết khác, trong đó các Kitô hữu có niềm tin khác nhau cùng cầu nguyện với nhau, đó là một việc tốt, được Hội thánh Công giáo ước mong. Các Kitô hữu Tin lành có thể được rước lễ “nếu gặp nguy hiểm có thể chết”, nếu không có thừa tác viên của cộng đồng họ có thể cho rước lễ… nếu họ thật tình xin. Tuy nhiên họ phải bày tỏ họ có niềm tin Công giáo đối với bí tích này và phải có những tâm tình thích hợp. (Giáo luật 844 §4.)

Việc rước lễ cho ta được sự sống đời đời như thế nào? (YouCat, số 122) Chúa Giêsu đã hứa với các môn đệ, và cả chúng ta rằng, một ngày kia được dự tiệc với Chúa. Vì thế, mọi Thánh lễ đều là “tưởng niệm cuộc Khổ nạn hồng phúc”, tâm hồn chúng ta được tràn đầy ân sủng để bảo đảm cho chúng ta được sống đời đời.

LẮNG NGHE: Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. (Ga 6:54-55)

CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, bí tích Thánh Thể là bí tích của Tình Yêu và sự hiệp nhất, thế mà mỗi khi rước lễ lòng con còn ôm ấp những sự chia rẽ oán hờn, xin giúp con biết tha thứ, gạt bỏ những ý tưởng riêng tư và suy nghĩ hạn hẹp để luôn nhìn về một hướng và cộng tác với nhau xây dựng một gia đình thánh thiện trong Chúa Thánh Thể.

THỰC HÀNH: Hiệp nhất là hoả quả của bí tích Thánh Thể, mời bạn sống đúng với những gì bạn lãnh nhận nhé.

From: Đỗ Dzũng

SỐNG TÌNH HIỆP THÔNG – KẾT LỄ – Lm Thái Nguyên

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay