Thánh Maria Magdalen (thế kỷ thứ 1)

Hôm nay 22/07 Giáo Hội mừng kính Thánh Maria Magdalen (thế kỷ thứ 1). Mừng Bổn mạng đến những ai chọn thánh Nữ làm quan thầy nhé.

Cha Vương

Thứ 7: 22/7/2023

Ngày trước, người ta lẫn lộn giữa Maria Magdalen với ba người phụ nữ được Phúc âm nói đến là:

– Người đàn bà tội lỗi vô danh đã đến đổ thuốc thơm trên chân Chúa và lấy tóc lau (Lc 7,37-50)

– Maria ở Bethania, em của Mattha và Lazarius. Cô cũng đã xức thuốc thơm nơi chân Chúa và lấy tóc lau (Gio 11,1;12,3)

– Maria ở Magdala (Magdala là một làng nhỏ bên bờ hồ Tiberiade) người được Chúa Giêsu đuổi trừ bảy quỷ (Lc 8,2) và đã có mặt dưới chân Thánh Giá khi Chúa chết cùng với Mẹ Maria và Gioan. Cô dự vào việc mai táng Chúa, trở ra mộ Chúa hai hôm sau để xức xác, nhìn thấy ngôi mộ trống. Maria là người đầu tiên nhìn thấy Chúa sống lại và đi báo tin cho các tông đồ. Thì chỉ Maria Magdalen này được ghi trong niên lịch Phụng Vụ sau vụ cải tổ lịch Phụng Vụ Roma mới.

St. Mary Magdalene, Disciple of the Lord, Monday July 22, 2019 (Feast ...

Cũng do sự nhầm lẫn lâu đời giữa ba nhân vật nên Maria Magdalen mới được coi như là quan thầy những phụ nữ hoàn lương, những người bán nước hoa và buôn găng tay.

Cũng do sự nhầm lẫn lâu ấy mà có những tương truyền khác nhau như việc Maria Magdalen đã đến xứ Gaules (có từ thế kỷ thứ XI) người ta kính thánh tích của bà ở Vezelay, trên con đường hành hương đến Compostelle; cũng tại Provence, từ thế kỷ thứ XIII có những cuộc hành hương lôi cuốn nhiều người đến Sainte Marie de la Mere, nơi mà người ta cho rằng Maria Magdalen đã đổ bộ với em là Lazarius cùng nhiều phụ nữ khác, có cả người tớ gái là Sarah, quan thầy của những người phiêu bạt Gitans. Cũng như tại Saint Baume nơi có bọng đá mà người đã ở qua và tại Saint Maximin có phần mộ của người.

Tại Đông Phương, tương truyền rằng Maria Magdalen chết và được chôn ở Êphêsô. Năm 899, hoàng đế Leon VI đã chuyển thánh tích của người hay là được coi như vậy, về một tu viện ở Constantinople. Từ Đông phương, việc sùng kính đến Tây phương từ thế kỷ thứ X.

Vậy chúng ta chỉ biết về những gì Phúc âm nói đến về vị thánh nữ đặc biệt ấy và ngày nay hình như chỉ có Maria Magdalen này mới có tên trong lịch Phụng Vụ mới.  (Nguồn: Nhóm Tinh Thần, hạnh các Thánh)

Đức Giáo hoàng Benedict XVI nói: “Câu chuyện của Maria thành Mácđala nhắc nhở tất cả chúng ta một sự thật hiện hữu”… “Thánh nữ là một trong những môn đệ của Chúa Kitô, trong kinh nghiệm yếu đuối của con người, ngài đã khiêm nhường cầu xin Chúa thương xót, và đã được Chúa tha thứ, để rồi tiếp tục đi theo Chúa mà trở thành một nhân chứng về điều này:

– tình thương xót của Chúa mạnh hơn tội lỗi và sự chết”.

Hôm nay Bạn hãy xin cho được ơn hoán cải nhé. Xin thánh Maria Magdalen, cầu cho chúng con.

From: Đỗ Dzũng

 

Theo Trang Mạng thánh Thomas Moore, đại học Yale:

The Feast of St. Mary Magdalene: A Celebration of Women Leaders

Vào năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi tình trạng của Thánh lễ được cử hành để tưởng nhớ Thánh Maria Mađalêna từ Lễ Tưởng niệm thành Lễ Mừng Kính. Điều này có thể không có nhiều ý nghĩa đối với những người không phải là mọt sách phụng vụ, như tôi, nhưng ngoài các ngày Chủ nhật và Lễ trọng, đó là cấp độ quan trọng cao nhất tiếp theo, nâng thánh nữ lên ngang hàng với các Tông đồ. Mary Magdalene đã có một lịch sử rô.

Câu chuyện của Ngài thường bị lầm lẫn với những người phụ nữ  khác (có cùng tên)  trong Kinh thánh. Sự chuyển hướng này nhìn nhận vai trò đích thực của Thánh Nữ  trong lịch sử cứu độ.

Tại sao Mary Magdalene lại quan trọng? Chúng ta có thể không có Cơ đốc giáo nếu không có Ngài. Cô ấy là người đầu tiên nhận ra Chúa Giê-xu là Đấng Ki tô phục sinh và Magdalene đã làm theo chỉ dẫn của Ngài để kể cho các Sứ đồ những gì đã xảy ra. Vì điều này, thánh nữ được tặng  danh hiệu Apostolorum Apostola , hay “Sứ đồ của các Tông đồ.”

Ngoại trừ một số ít, chúng ta ít nghe về những người phụ nữ đã đi cùng Chúa Giê-su và tham gia vào thánh vụ của ngài. Ngay cả trong những câu chuyện nổi tiếng nhất, như Feeding of the 5.000, người ta ghi rằng có 5.000 đàn ông có mặt, không kể phụ nữ và trẻ em [1] .

Điều quan trọng cần lưu ý là Mary, Martha và Mary Magdalene được đề cập nhiều lần trong Tin Mừng, cùng với Mary, Mẹ của Chúa Giêsu. Vai trò của họ với tư cách là bạn bè, gia đình và đồng nghiệp được ghi lại bởi các học giả Kinh thánh.

Một số học giả nghĩ rằng những người phụ nữ đi cùng Chúa Giê-su cũng có thể giúp tài trợ cho thánh vụ của Ngài.

Những người phụ nữ thánh thiện này, với lỗi lầm và ân sủng, cũng là một phần di sản của các nữ lãnh đạo trong Giáo hội. Xin cho chúng con, giống như Mẹ Maria Mađalêna và vô số phụ nữ khác trong lịch sử, những người được nhớ hoặc quên tên, tiếp tục loan báo Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Kitô.


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay