Giá trị làm nên nước Mỹ đang bị xói mòn

Theo Nhật Báo Phố Wall – WSJ

Một cuộc thăm dò mới của Tạp chí Phố Wall-NORC cho thấy lòng yêu nước, đức tin tôn giáo, sinh con cái và những ưu tiên khác giúp xác định tính cách quốc gia qua nhiều thế hệ đang giảm dần tầm quan trọng đối với người Mỹ .

Cuộc khảo sát, được thực hiện với NORC tại Đại học Chicago, một tổ chức nghiên cứu phi đảng phái, cũng cho thấy đất nước bị chia rẽ sâu sắc bởi các đảng phái chính trị về các xu hướng xã hội như thúc đẩy sự đa dạng chủng tộc trong các doanh nghiệp và việc sử dụng các đại từ phân biệt giới tính .

Khoảng 38% số người được hỏi cho biết lòng yêu nước rất quan trọng đối với họ và 39% cho biết tôn giáo rất quan trọng. Con số này đã giảm mạnh so với khi Tạp chí đặt câu hỏi lần đầu tiên vào năm 1998, khi 70% cho rằng lòng yêu nước là rất quan trọng và 62% nói như vậy về tôn giáo.

 

Tỷ lệ người Mỹ cho rằng có con, tham gia vào cộng đồng và làm việc chăm chỉ là những giá trị rất quan trọng cũng đã giảm. Lòng khoan dung đối với người khác, được 80% người Mỹ coi là rất quan trọng cách đây 4 năm, đã giảm xuống còn 58% kể từ đó.

Bill McInturff, một nhà thăm dò dư luận từng làm việc trong một cuộc khảo sát trước đây của Tạp chí đo lường những thái độ này  cùng với NBC News, nói rằng “những khác biệt này rất ấn tượng, nó vẽ nên một bức chân dung mới và đáng ngạc nhiên về một nước Mỹ đang thay đổi.” Ông phỏng đoán rằng “có lẽ Cái giá phải trả cho sự chia rẽ chính trị của chúng ta, Covid và niềm tin kinh tế thấp nhất trong nhiều thập kỷ đang có tác động đáng kinh ngạc đến các giá trị cốt lõi của chúng ta.”

Một số sự kiện đã làm rung chuyển và theo một cách nào đó đã làm rạn nứt đất nước kể từ khi Tạp chí lần đầu tiên thăm dò ý kiến về các giá trị thống nhất, trong đó có sự kiện  ngày 11 tháng 9 năm 2001, các cuộc tấn công khủng bố, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và suy thoái kinh tế sau đó cũng như sự trỗi dậy của cựu Tổng thống Donald Trump .

Ưu tiên duy nhất mà Tạp chí đã kiểm tra đã trở nên quan trọng hơn trong một phần tư thế kỷ qua là tiền, được 43% cho là rất quan trọng trong cuộc khảo sát mới, tăng từ 31% vào năm 1998.

Ngoài tiền, tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả người cao tuổi, ít coi trọng những ưu tiên và giá trị này, con số giảm hơn nhiều so với khi những người thăm dò ý kiến hỏi về cùng vấn đề vào những năm 1998 và 2019. Nhưng những người Mỹ trẻ tuổi đặc biệt coi trọng những giá trị này ở mức thấp, nhiều trong số các yếu tố đó vốn là trọng tâm trong cuộc sống của cha mẹ

Khoảng 23% người trưởng thành dưới 30 tuổi cho biết trong cuộc khảo sát mới rằng lòng yêu nước rất quan trọng đối với cá nhân họ, so với 59% người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên. Khoảng 31% người trẻ tuổi được hỏi nói rằng tôn giáo rất quan trọng đối với họ, so với 55% ở người cao tuổi.

Chỉ 23% người trưởng thành dưới 30 tuổi nói rằng việc có con là rất quan trọng.

Đối với Kevin Williams, một họa sĩ thương mại và dân cư ở Bend, Ore., nhiều giá trị trong số này được liên kết với nhau. Anh Williams, 33 tuổi, cho biết anh nghĩ rằng lòng yêu nước đang suy giảm như một giá trị công dân cùng với chủ nghĩa cá nhân gia tăng, ý thức về quyền lợi của nhiều người và sự suy giảm trong sự tham gia của cộng đồng, có thể là do mọi người tập trung vào chủng tộc hoặc văn hóa của họ. Chú trọng đến nguồn gốc riêng tư hơn là những quan điểm chung của người Mỹ.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay