Tàu ngầm Hakugei mới của Nhật Bản có khả năng tàng hình dưới nước

Theo Nikkei Á Châu

TOKYO – Nhật Bản đang âm thầm nâng cấp khả năng tàu ngầm của mình, bổ sung một số tàu ngầm tàng hình nhất thế giới vào hạm đội của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh trước Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã nhận được chiếc tàu ngầm mới nhất, Hakugei, từ Công ty Công nghiệp nặng Kawasaki. Đây là con tàu thứ hai của tàu ngầm diesel-điện lớp Taigei mới và được trang bị pin lithium-ion cho phép hoạt động dưới nước lâu hơn.

Tàu ngầm diesel-điện hoạt động giống như một phương tiện hybrid, sạc hệ thống pin trong khi nó chạy bằng động cơ diesel và chuyển sang năng lượng pin khi ở sâu dưới nước và ở chế độ hoạt động. Khi chạy bằng pin, động cơ gần như im lặng, không giống như tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, vốn không thể tắt lò phản ứng.

Tàu ngầm Hakugei mới nhất của Nhật Bản được Kawasaki Heavy Industries bàn giao cho Bộ Quốc phòng tại một buổi lễ ở Kobe vào ngày 20 tháng 3. © Kawasaki Heavy Industries

Khả năng tàng hình này, kết hợp với truyền thống phân tích tiếng ồn dưới nước của Nhật Bản, giúp Nhật Bản có lợi thế hơn so với tàu ngầm Trung Quốc. Các nhà phân tích Hoa Kỳ đã kêu gọi các tàu ngầm của Nhật Bản bảo vệ các nút thắt trong một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn ở Đài Loan, phục kích các tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản khi chúng tìm cách đột nhập vào Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Taigei của Nhật Bản được nhìn thấy tại cảng Yokohama trong cuộc Duyệt binh Hạm đội Quốc tế vào tháng 11 năm 2022, cùng với tàu khu trục Shiranui. (Ảnh của Konosuke Urata)

Hạn chế quyền tự do di chuyển của tàu Trung Quốc được cho là một trong những cách chính mà Nhật Bản có thể hỗ trợ quân đội Hoa Kỳ trong một tình huống bất ngờ trong khu vực.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất được biết là đã lắp pin lithium-ion cho tàu ngầm. Hiện tại, 4 tàu ngầm của Nhật Bản – 2 chiếc thuộc lớp Taigei và 2 chiếc cuối cùng thuộc lớp Soryu – có pin lithium-ion trong buồng máy. GS Yuasa, nhà cung cấp pin có trụ sở tại Kyoto, cho biết pin lithium-ion sạc lại nhanh hơn pin axit-chì, tăng tốc độ xả pin và mật độ năng lượng cao hơn – tất cả đều góp phần giúp tàng hình nhiều hơn và thời gian ở dưới nước lâu hơn.

Tầu ngầm Hakugei được trang bị thép cường độ cao cho thân chịu áp lực để cho phép thuyền hoạt động ở vùng nước sâu hơn. Tổng chi phí sản xuất vào khoảng 72 tỷ yên (550 triệu USD).

Nhưng hải quân Trung Quốc được cho là đã đạt được những bước tiến trong năng lực tàu ngầm, chẳng hạn như giới thiệu một hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí cho phép tàu tạo ra oxy dưới nước để đốt cháy trong động cơ diesel. Trung Quốc được cho là cũng đang để mắt đến pin lithium-ion cho tàu ngầm của mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng thu hẹp, JMSDF (Bộ phòng vệ Nhật Bản) đã phải vật lộn để tìm được 70 nhân viên vận hành mỗi tàu ngầm và tuân thủ cam kết không được phép mở rộng hạm đội.

“JMSDF đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân lực, chẳng hạn như trong lực lượng tàu ngầm, trong những năm gần đây, họ đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên nữ – điều mà trước đây không thể tưởng tượng được”, Koh nói. Tầu ngầm Hakugei mới có khoang riêng cho tối đa 6 nữ thủy thủ tàu ngầm.

Các tàu ngầm của Nhật Bản được chế tạo luân phiên tại Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki. Tàu thứ ba thuộc lớp Taigei, Jingei, được dự kiến sẽ hạ thủy vào tháng 10 để giao hàng vào đầu năm 2024. Lớp Taigei dự kiến sẽ thay thế 9 tàu ngầm lớp Oyashio còn lại trong thập kỷ tới.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay