Cơn sốt ChatGPT đến Việt Nam, từ Vingroup đến startup AI

Theo báo Nikkei Á Châu

Sài Gòn — Việt Nam đang tham gia cuộc chạy đua của châu Á để đón nhận ChatGPT, mặc dù bot AI do Microsoft hậu thuẫn chưa ra mắt tại quốc gia này.

Sự phấn khích đã tạo ra một ngành công nghiệp thủ công, dịch vụ bán các tài khoản miễn phí, trong khi một số công ty lớn nhất của đất nước đang xem xét khả năng làm công nghệ soạn thảo email, bài tiểu luận, mã (phần mềm) và thậm chí cả cập nhật tin bài dựa trên lời gợi ý đơn giản của người dùng.

Hàng chục nhóm Facebook dành cho nền tảng của OpenAI đã mọc lên ở Việt Nam, cá biệt một nhóm nọ có tới 79.000 thành viên.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á áp dụng ChatGPT. Những gã khổng lồ công nghệ như Trung Quốc đang có các công ty lớn đua nhau đưa ra các phiên bản của riêng họ, trong khi tỷ phú Gautam Adani của Ấn Độ gần đây cho biết ông đã “nghiện” nó rồi.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, người dùng sẽ phải vượt qua nhiều vòng rào ngăn chặn để truy cập dịch vụ. Đây là một trong ba quốc gia Đông Nam Á nơi OpenAI, nhà phát triển ChatGPT của Hoa Kỳ, chưa cung cấp dịch vụ. Điều đó có nghĩa là truy cập dịch vụ từ Việt Nam phải thông qua mạng riêng ảo (VPN) để vượt tường lửa nhập vào mạng nối kết của Hoa Kỳ.

Sonny Dang, người quản lý một nhóm như vậy, cho biết mỗi ngày có hàng trăm người Việt Nam yêu cầu trợ giúp tạo tài khoản ChatGPT, thường là sử dụng VPN. Dang không bán những dịch vụ như vậy nhưng cho biết những người khác tính phí từ 1 đến 4 đô la cho dịch vụ đó.

Ông ước tính rằng chưa đến 1% trong dân số 100 triệu người của Việt Nam sử dụng ChatGPT, được thu hút bởi khả năng tiết kiệm thời gian, tính dễ sử dụng và FOMO – nỗi sợ bị bỏ lỡ.

Ông  Dang nói về công nghệ này, “Tôi đã tự hỏi tại sao nó lại lây lan như vi-rút mặc dù nó đưa ra câu trả lời chứa một số lỗi hoặc câu trả lời hài hước”, được biết đến với các đáp ứng truy cập không phải lúc nào cũng chính xác thí dụ người dùng hỏi : “Hãy cho tôi biết về Dostoyevsky bằng tiếng Việt,” hay đơn giản hỏi về  “thiên thạch bay trong không gian (asteroid).”

Dang cho biết việc đưa tin về Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm. Thật vậy, nó nhanh chóng trở thành chủ đề báo chí trên toàn cầu, nơi mà có vẻ như cứ 10 câu chuyện về ChatGPT thì có 9 câu chuyện liên quan đến ứng dụng này.

“Các công ty ở Việt Nam đang sử dụng chatbot do ChatGPT cung cấp để cung cấp hỗ trợ khách hàng

Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, đầu tư vào ô tô điện, căn hộ, trung tâm thương mại và trường học của VinFast. Đại học VinUni mới của nó đang cân nhắc cách áp dụng ChatGPT trong lớp học hoặc nghiên cứu. Dang, một doanh nhân, đồng sáng lập LovinBot, một công cụ hỗ trợ để viết tiếng Việt mà anh ấy hiện đang tân trang lại bằng cách bổ sung nguồn từ ChatGPT. Công ty an ninh mạng Bkav và công ty bất động sản Max Land đã thảo luận về khả năng sử dụng công nghệ này trên truyền hình quốc gia.

Gã khổng lồ phần mềm FPT và các tổ chức khác đang tăng cường đầu tư vào công nghệ học máy (machine learning) nói chung, một chủ đề mà trung tâm nghiên cứu mới trị giá 220 triệu USD của Samsung tại Hà Nội cũng đang tập trung nghiên cứu.

Kok Seng Kiong, giám đốc chương trình đổi mới tại Đại học RMIT Việt Nam, nói với Nikkei: “Tất cả các công ty công nghệ hơi lớn của Việt Nam đều phát triển AI.

Có vẻ như ChatGPT là một cơ hội để phát triển các kỹ năng và nền tảng kiến thức tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Temasek, Google và Bain, nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước cộng sản này đến năm 2025 sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á, 31%. Kok ám chỉ đến dân số trẻ, dễ tiếp thu công nghệ, đặc biệt là các phát minh miễn phí có nhiều khả năng đến được với các quốc gia đang phát triển.

Rào cản chính đối với kết quả tìm kiếm không chỉ là số lượng dữ liệu lớn — huyết mạch của ChatGPT hoặc bất kỳ máy học nào — mà còn là loại dữ liệu. Một giám đốc điều hành công nghệ cho biết “sự kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc đối với không gian mạng” khiến việc tạo nội dung do AI tìm ra trở nên khó khăn. Đó là một trở ngại cũng áp dụng cho mạng internet bị kiểm duyệt gắt gao của Việt Nam.

“Nó viết tiếng Việt rất tốt, như một con người đang nói cách tự nhiên,” Dang nói về ChatGPT. “Nhưng bạn càng chơi với nó, càng dùng thử, [bạn] càng thấy những hạn chế của nó.”

Đây là phần mềm tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới trong lịch sử, với những người hâm mộ như Adani, người đã đăng về niềm đam mê của mình với ứng dụng này trên LinkedIn. Tìm kiếm “ChatGPT Vietnam” trả về 13,5 triệu kết quả trên Google.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay