Trung Quốc nói với các công ty công nghệ lớn không được cung cấp dịch vụ ChatGPT cho công chúng

Theo Nikkei Á Châu 

Ngày 22 tháng 2 năm 2023 16:03 JST

HỒNG KÔNG – Các nhà quản lý đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc không được cung cấp dịch vụ ChatGPT cho công chúng trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng báo động về các câu trả lời không được kiểm duyệt của chatbot do AI cung cấp cho các truy vấn của người dùng.
Tencent Holdings và Ant Group, chi nhánh fintech của Alibaba Group Holding, đã được hướng dẫn không cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ ChatGPT trên nền tảng của họ, trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba, những người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Các công ty công nghệ  cần báo cáo với các cơ quan chủ quản trước khi họ tung ra các dịch vụ giống như ChatGPT của riêng họ

ChatGPT, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, không được dùng chính thức ở Trung Quốc nhưng một số người dùng internet đã có thể truy cập nó bằng mạng riêng ảo (VPN). Cũng đã có hàng chục “chương trình nhỏ” được phát hành bởi các nhà phát triển bên thứ ba trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat của Tencent với dịch vụ nguồn truy cập từ ChatGPT.

Dưới áp lực pháp lý từ cơ quan chính quyền quản lý mạng, Tencent đã đình chỉ một số dịch vụ của bên thứ ba như vậy bất kể chúng được kết nối với ChatGPT hay thực sự chỉ là sao chép ý tưởng, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Nikkei.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chặn các trang web hoặc ứng dụng nước ngoài. Bắc Kinh đã cấm hàng chục trang web và ứng dụng nổi tiếng của Hoa Kỳ. Giữa năm 2009 và 2010, nó chuyển sang chặn Google, Facebook, YouTube và Twitter. Từ năm 2018 đến 2019, nó đã ban hành lệnh cấm Reddit và Wikipedia.

Động thái mới nhất của các cơ quan quản lý diễn ra trong bối cảnh phản ứng dữ dội chính thức đối với ChatGPT. Hôm thứ Hai, hãng truyền thông nhà nước China Daily cho biết trong một bài đăng trên Weibo, mạng xã hội tương đương với Twitter của Trung Quốc, mạng này luôn bị kiểm duyệt gắt gao, Weibo cho rằng chatbot “có thể giúp chính phủ Hoa Kỳ truyền bá thông tin sai lệch và thao túng các câu chuyện toàn cầu cho mục đích của họ nhằm đạt được lợi ích địa chính trị của riêng mình.”

Các nguồn tin trong ngành công nghệ cho biết họ không ngạc nhiên trước một cuộc đàn áp như vậy.

“Ngay từ đầu, chúng tôi hiểu rằng ChatGPT không bao giờ có thể xâm nhập vào Trung Quốc do các vấn đề về kiểm duyệt và Trung Quốc sẽ cần các phiên bản ChatGPT của riêng mình”, một giám đốc điều hành của một công ty công nghệ hàng đầu cho biết.

Một giám đốc điều hành từ một công ty công nghệ hàng đầu khác của Trung Quốc nói rằng ngay cả khi không có cảnh báo trực tiếp, công ty của ông sẽ không sử dụng ChatGPT.

“Chúng tôi đã là mục tiêu của cơ quan quản lý Trung Quốc [trong bối cảnh ngành công nghệ thông tin bị đàn áp trong những năm gần đây], vì vậy ngay cả khi không có lệnh cấm như vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ chủ động thêm ChatGPT vào nền tảng của mình vì phản ứng của nó là không thể kiểm soát được.” người đó nói. “Chắc chắn sẽ có một số người dùng hỏi chatbot những câu hỏi nhạy cảm về mặt chính trị, nhưng nền tảng sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả.”

Kể từ khi ChatGPT chiếm lĩnh thế giới công nghệ như một cơn bão, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm Tencent, Alibaba và Baidu, đã gấp rút công bố kế hoạch phát triển các dịch vụ giống như ChatGPT của riêng họ. Tuy nhiên, các công ty này đã thận trọng về cách diễn đạt các thông tin của họ, tuy nhiên, tất cả họ đều nhấn mạnh rằng các dịch vụ của họ giống ChatGPT nhưng không tích hợp chính nguồn của ChatGPT.

Baidu đã thông báo rằng họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ một dự án kiểu ChatGPT có tên là “Ernie Bot” vào tháng 3. Ban đầu, dịch vụ này có thể không phải là một chatbot mà là một tính năng được gài thêm vào trong một số sản phẩm của công ty, những người quen thuộc với vấn đề này tại Baidu nói với Nikkei.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay