Đức Hồng Y Giu Se Trần Nhật Quân tham dự Thánh lễ an táng Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI

Đức Hồng Y Giu Se Trần Nhật Quân, cựu giám mục Hong Kong, tham dự Thánh lễ an táng Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI vào ngày 5 tháng 1 năm 2023, tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Rome, Ý, ngày 17 tháng 1 năm 2023 / 07:21 sáng, ký giả Courtney Mares – Thông tấn xã Công Giáo CNA

Đức Hồng Y Giu Se Trần Nhật Quân đã nói rằng ngài “rất quan tâm” về những gì có thể xảy ra với Thượng Hội đồng (Hiệp Hành) đang diễn ra và ngài đang cầu nguyện rằng “Đức Giáo Hoàng của chúng ta sẽ có sự khôn ngoan hơn”. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Il Giornale của Ý xuất bản vào ngày 17 tháng 1, Đức Hồng Y Quân cho biết ngài hy vọng thượng hội đồng sẽ thay đổi đường hướng hiện tại.

Đức Hồng Y Quân cũng chia sẻ về cuộc gặp riêng của ngài với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài được phép (Chính Quyền Hồng Kong  trả lại sổ thông hành cho phép ngài đi) đến Rôma để dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI hồi đầu tháng này, ngài gọi đó là “một cuộc gặp gỡ tuyệt vời, rất ấm áp”. “Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã bổ nhiệm vị giám mục tốt lành đến Hồng Kông vào năm 2021,” Đức Hồng Y Zen nói, đề cập đến Giám mục Hồng Kông Stephen Chow.

Ông cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời: “’Tôi biết rõ điều đó, ông ấy là một tu sĩ Dòng Tên!’”

Đức hồng y, người vừa tròn 91 tuổi vào tuần trước, cũng đã nói với Đức Thánh Cha về việc ngài đã dành thời gian trong thập kỷ qua cho mục vụ nhà tù ở Hồng Kông và đã rửa tội cho một số tù nhân như thế nào: “Đức Phanxicô nói rằng ngài rất vui vì sứ vụ của tôi.”

Bản thân Hồng Y Quân đã bị bắt vào năm ngoái theo luật an ninh quốc gia của Hồng Kông (sau khi đảng Cộng Sản Trung Quốc xiết chặt gọng kềm, bóp nghẹt nền dân chủ của Hồng Kong).

Ngài nói rằng người Công giáo ở Trung Quốc đang sống trong một hoàn cảnh khó khăn và “chúng ta không bao giờ được quên cầu nguyện trong những thời điểm khó khăn này.”

Cảnh chính quyền Trung Quốc ủi sập nhà thờ ở tỉnh Hà Nam

Cảnh ủi sập nhà thờ ở tỉnh Sơn Tây, Trung QuốcPhá sập nhà thờ quê ở tỉnh Sơn Đông

Đức Hồng Y nói, “Nhiều tín hữu làm chứng cho đức tin của họ một cách quyết tâm nhưng chúng tôi biết rằng khi hoàn cảnh trở nên khó khăn, sẽ có một số người chỉ lo lắng cho lợi ích của bản thân. Phần chúng tôi là tiếp tục duy trì sự thật, công lý và bác ái. Bóng tối sẽ không chiến thắng được ánh sáng!” 

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay