Hai nhà tài phiệt Nga chết một cách bí hiểm ở Ấn Độ

RFI

Đăng ngày: 28/12/2022 

Ảnh minh họa : Trụ sở Viện Douma ( Hạ Viện Nga ) ở Matxcơva, Nga, ngày 14/02/2017. Triệu phú Pavel Antov từng là nghị sĩ Viện Douma. AP – Alexander Zemlianichenko

Thu Hằng

Năm 2022 là năm hạn cho các nhà tài phiệt Nga: Thêm hai người trong số họ vừa chết một cách bí hiểm trong tháng 12, nâng tổng số các nhà tài phiệt Nga qua đời vì « tai nạn » lên thành 14. Triệu phú Pavel Antov, người chỉ trích chiến tranh Ukraina, đã “nhảy” từ tầng 3 khách sạn nơi ông lưu trú ở Ấn Độ ngày 24/12/2022. Hai ngày trước, đồng nghiệp của ông cũng được phát hiện đã chết. 

Đây là lần đầu tiên có hai nhà tài phiệt Nga tử vong tại Ấn Độ. Báo chí Ấn Độ đặt nghi vấn về hai cái chết này, giống như nhiều vụ trước đây xảy ra với các nhà đối lập Nga. Ngày 28/12, phía Ấn Độ chưa lên tiếng về vụ việc.

Thông tín viên RFI Côme Bastin tại Bangalore giải thích :

« Ông Pavel Antov đến Rayaga, bang Orissa, để tổ chức sinh nhật 66 tuổi. Và không hiểu sao ông đã nhảy từ tầng 3 của khách sạn. Hướng dẫn viên du lịch người Ấn Độ cho biết : « Ông ấy bị trầm cảm sau khi một người bạn qua đời ». Cảnh sát địa phương thì nói đến một vụ tự tử.

Tuy nhiên báo chí hoàn toàn có cơ sở để nghi ngờ vì cái chết của ông Antov giống với cái chết của rất nhiều nhà tài phiệt Nga khác dám lên tiếng phản đối tổng thống Putin. Ông Pavel Antov làm giầu trong ngành sản xuất xúc xích và có tài sản khoảng 150 triệu đô la. Ông cũng là đảng viên của Nước Nga Thống nhất, đảng của Vladimir Putin. Tuy nhiên, trong một bài viết trên mạng, ông từng chỉ trích cuộc chiến ở Ukraina, trước khi xóa đi bài đó đi và xin lỗi.

Đồng nghiệp của ông là Vladimir Budanov, không phải là một người chỉ trích chính quyền, nhưng ông này vẫn qua đời trong phòng ngủ vì bị “đau tim”. Theo các bác sĩ pháp y thì ông chết tự nhiên.

Đây là lần đầu tiên các nhà tài phiệt Nga chết một cách bí ẩn ở Ấn Độ, quốc gia đã nương tay với đối tác Nga tại Liên Hiệp Quốc. Trong khi Matxcơva cho đây một “thảm kịch”, ngành ngoại giao Ấn Độ hiện chưa có phản ứng ».

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay