Chúa Nhật XII TN (mùa Covid)

Hôm nay CN XII dâng lễ 1 mình.

Đức Cha Agatho, Giám Mục Giáo phận Palermo, đi từ đảo Sicily đến Rome. Trong cuộc hành trình, ngài gặp nguy cơ chìm tàu. Một cơn giông tố hãi hùng nổi lên, sắp sửa đánh chìm con tàu ngài đang đi. Không còn hy vọng gì, ngoại trừ lòng thương xót nhân lành của Thiên Chúa toàn năng.

Khi ấy, tất cả mọi người bắt đầu cầu nguyện và dâng lên Chúa lời cầu xin hãy gìn giữ mạng sống cho họ. Trong khi họ cầu nguyện như thế, thì người thủy thủ đang cầm bánh lái, tuy được cột chặt vào tàu, nhưng một cơn giông mạnh mẽ đã làm đứt dây cột và kéo người thủy thủ xấu số kia xuống sóng nước, và Đức Cha Agatho coi anh ta như đã chết. Trong lúc đó, con tàu vẫn đi, sau những cơn hiểm nguy, đã đến được đảo Ostika. Tại đây, Đức Giám Mục dâng thánh lễ cầu cho người thủy thủ không may; nhưng ngay khi con tàu được sửa chữa xong, tiếp tục hành trình đến Rome. Khi vừa lên bờ, Đức Giám Mục đã thấy anh thủy thủ, người mà ngài tưởng rằng đã chết, đang đứng trên bờ. Tràn ngập niềm vui, ngài hỏi anh đã thoát những nguy hiểm dữ dằn suốt nhiều ngày như thế nào. Người thủy thủ khi ấy kể lại chiếc xuồng nhỏ bé của anh lúc nào cũng như sắp sửa lật úp, nhưng lại luôn luôn trồi lên trên những làn sóng, vô hại. Hết ngày lại đêm, anh ta mới thành công trong việc chinh phục những ngọn sóng; nhưng đuối sức vì đói và khát, chắc chắn anh cũng bị chết chìm nếu như không được phù giúp. Anh ta kể tiếp, “Thế rồi bỗng nhiên, khi tôi đã hoàn toàn vô vọng, như thể xuất thần, không biết mình đang ngủ hay thức, tôi nhìn thấy một người đứng trước mặt và cho tôi bánh. Vừa khi tôi lãnh nhận bánh ấy, sức lực của tôi liền hồi phục, và ngay sau đó, tôi được một con tàu cứu vớt và chở về đây.” Khi hỏi biết ngày giờ sự việc này xảy ra, Đức Giám Mục nhận thấy trùng với ngày giờ ngài dâng thánh lễ tại đảo Ostika để cầu cho người thủy thủ xấu số. (Joan Carroll Cruz, Phép Lạ Thánh Thể)

Tin mừng (Mc 4, 35-40) hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu có quyền trên sóng gió, cứu các môn đệ được bình an. Vì trên chiếc thuyền của các Môn đệ có Chúa Giêsu hiện diện, cho nên sóng gió không làm gì được các ngài.

Như vậy, sóng gió COVID đang hoành hành trên con thuyền nhân loại, con thuyền mỗi gia đình và con thuyền cuộc đời của mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta nhìn lại xem, trên con thuyền cuộc đời của mình có Chúa Giêsu ơ trong đó không? Tuy không có được dự lễ như thường lệ, chúng ta có nhớ đến Chúa không? Có mời Chúa đến trên con thuyền gia đình và con thuyền cuộc đời mỗi người chúng ta không?

Qua câu chuyện của Đức cha , Agatho, làm cho chính bản thân linh mục của con càng siêng năng và sốt sắng dâng lễ hơn. Vì trong thánh lễ chính Thiên Chúa ban muôn vàn Ân sủng cho nhân loại. Hơn thế nữa, trong lúc đại dịch Covid bùng phát, linh mục dâng lễ 1 mình để kéo ơn thánh Chúa xuống trên nhân loại, trên giáo xứ, ân nhân và thân nhân.

Và chính nơi giáo dân cũng cố gắng sắp xếp hiệp thông và sốt sắng dự lễ online, cùng với linh mục và giám mục để cầu nguyện kéo ơn Chúa xuống trên thế giới và cho mỗi người chúng ta.

Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, xin Chúa Ba Ngôi gìn giữ và chúc lành cho chúng ta luôn mãi. Amen.