HIỀN MẪU CẤN THỊ THÊU

May be an image of 4 people, child, people standing, tree and outdoors

Phạm Thanh Nghiên

HIỀN MẪU CẤN THỊ THÊU

Hai mươi ngày sau khi Trịnh Bá Tư tuyệt thực trong tù, chị Cấn Thị Thêu mới biết tin. Chị khóc. Hai giọt nước mắt nhỏ xuống mà chị gọi đó là “hai giọt máu”. Câu chuyện được luật sư Lê Văn Luân kể lại trong lần anh vào tù gặp chị Thêu- thân chủ của mình trong vụ án được thế lực tà ác dựng lên với tên gọi “tuyên truyền chống nhà nước”. Tôi ám ảnh mãi về câu chuyện Người Mẹ này. Lúc nghe tin Trịnh Bá Phương bị đưa từ nhà tù đến trại tâm thần, tôi rùng mình. Lạ thật, người đầu tiên tôi nghĩ đến khi ấy, không phải Phương, mà là chị Thêu. Tôi xót xa với câu hỏi cứ quẩn quanh trong đầu: “nếu chị Thêu biết chuyện, chị có chịu đựng nổi không?” Tôi bần thần suốt mấy ngày đó, đôi mắt lúc nào cũng như chực khóc.

Sau khi phiên toà kết án chị Thêu và Tư kết thúc, tôi được nghe kể lại rằng, chị Thêu đã tuyên bố với luật sư của mình (đại ý) rằng, chị “sẵn sàng chết” và chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất. Nếu họ có giết cả nhà chị thì đành chịu, nhưng còn một người cũng chống đến cùng. Những gì hai mẹ con chị thể hiện trước toà là minh chứng cho những điều chị tuyên bố.

Hôm nay ngày Hiền Mẫu, tôi nhớ đến Người Mẹ này. Người đã sinh ra và nuôi dưỡng những đứa con ngoan hiền, hiếu thảo và kiên cường đến ngạc nhiên. Người Mẹ đã nhỏ xuống hai giọt máu vì xót thương con mình với lòng yêu mến, kính trọng đến mức, cần phải dành hai chữ Người Mẹ viết hoa để dành cho chị: Hiền Mẫu Cấn Thị Thêu.

(Vợ chồng anh chị Khiêm -Thêu cùng 3 con khi còn nhỏ. Hình trên trang fb của Trịnh Thị Thảo)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay