SAO CÁC ĐẠI GIA LẠI ĐI TU?

May be an image of 3 people

CAFE SÁNG: SAO CÁC ĐẠI GIA LẠI ĐI TU?

Ngày nghỉ, cafe sáng với vợ. Thị khen chồng pha cafe ngon. Tôi bảo, khỏi khen, vì sáng chủ nhật nào anh chẳng pha cafe cho em. Thị hỏi:

– Anh ơi, sao các đại gia lại đi tu? Đại gia Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ, đại gia AVG Phạm Nhật Vũ, rồi lại đại gia Tôn Hoa Sen Lê Phước Vũ nữa…

Nghe toàn tên Vũ. Tôi nói:

– Mấy con gà ấy ăn chơi đến rụng hết lông thì thành anh trọc chứ có gì phải ngạc nhiên? Mà đâu chỉ đại gia. Các đại quan bốc hốt đã đời rồi cũng theo gót quy y để thành tín đồ của các đại gia đấy thôi.

Cafe làm cho vợ tỉnh táo hẳn ra. Nhưng thị vẫn thắc mắc:

– Đất nước mình 95 triệu dân thì đã có 90 triệu người mê tín. Lẽ ra mê tín thì người ta rất sợ thánh thần lẫn ma quỷ để mà lo hướng thiện. Nhưng mà sao ai ai cũng thi nhau làm việc ác, ác từ việc lớn đến việc nhỏ. Quan thì cấu kết với đại gia bốc hốt của dân, trí thức thì lưu manh cơ hội, còn dân thì bất tuân pháp luật, việc ác gì cũng làm được. Là sao?

Tôi ngậm cafe, chỉ còn nghe hương vị đắng chát:

– Là bởi triết lý của tôn giáo Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn. Không trực ngôn, nhưng cách làm của nhà chùa hiện nay là khuyến khích mọi người thi nhau làm việc ác. Cứ làm việc ác đi rồi mang tiền vào chùa cúng giải vong, giải nghiệp là xong. Cho nên nhà chùa hiện nay là kho lưu trữ tiền, vàng nhiều hơn cả ngân hàng nhà nước.

Lần đầu tiên tôi thấy trán vợ hằn lên những nếp nhăn, ra chiều suy tư lắm. Thị nốc cạn cả ly cafe và nói:

– Nhưng em thấy có giải vong, giải nghiệp được đâu? Kết quả là từ đại gia đến đại quan đều lần lượt vào lò mổ. Còn đám dân đen thì vẫn đau ốm, bệnh tật và nghèo hèn. Nhưng lạ là không thấy họ tỉnh ra?

Tôi cười:

– Thế mới gọi là mê tín. Không ngẫu nhiên mà chùa ngày nay toàn dung nạp những quan tham, những đại gia ăn bẩn, những bọn đầu trộm đuôi cướp. Bây giờ anh thấy ai siêng đi chùa đều nghi họ có âm mưu thủ đoạn gì đó. Tôn giáo thành nơi cứu rỗi của cái ác. Điều này chưa có nhà nghiên cứu tôn giáo nào nghĩ ra nhưng công trình thì khoe đủ loại như là hiểu tận gốc về tôn giáo vậy!

Chu Mộng Long

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay