THẾ NÀO LÀ LÒNG DÂN?

THẾ NÀO LÀ LÒNG DÂN?

Ngày duyệt binh long trọng của quân đội Myanmar diễn ra vào ngày Quân lực 27-03 là ngày lễ trọng của Myanmar (kỷ niệm cuộc nổi dậy của quân đội Miến Điện chống ách cai trị của quân phiệt Nhật Bản năm 1945). Từ khi Miến Điện được độc lập năm 1947 tới nay, năm nào ngày Quân lực cũng được tổ chức kỷ niệm long trọng với đại diện ngoại giao, quân sự các nước.

Năm nay, chỉ có một quan khách nước ngoài duy nhất đến dự: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin, theo trang tin Asia Nikkei Review. Ông ta được tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Miến Điện, người cầm đầu vụ đảo chính chào mừng: “Nga là người bạn thật sự.”

It nhất 328 người biểu tình bị giết trong các cuộc phản kháng đảo chánh, người nhỏ nhất mới có 7 tuổi.

Việc tổ chức duyệt binh nhân Ngày Quân lực và truyền hình trực tiếp tới cả nước thay vì để phô trương sức mạnh thì hình như làm rõ hơn tình hình thật sự của Myanmar hiện nay: người dân vẫn không chấp nhận sự lãnh đạo của quân đội và cuộc đối đầu đã bắt đầu tàn phá nền kinh tế Miến Điện, làm các nhà đầu tư lo sợ và tháo chạy.

Hiện nay, phong trào xuống đường biểu tình đã chuyển dần sang bất tuân dân sự; người dân không ra đường mà cố thủ trong nhà; hàng quán chợ búa đều đóng cửa; trường học và bệnh viện ngừng hoạt động. Công chức bỏ việc hàng loạt, nhân viên ngân hàng, nhân viên các ngành công nghiệp và dịch vụ then chốt đình công sâu rộng và đông đảo khiến cho đất nước Miến Điện gần như tê liệt.

Theo tin của báo địa phương Myanmar Now: Hai chuỗi siêu thị lớn nhất, City Mart Holding và Aeon Orange – liên doanh với tập đoàn Aeon Nhật Bản – đã đóng cửa tất cả các điểm kinh doanh, trong khi lãnh đạo một số ngân hàng tư nhân đã bị bắt giam vì không chịu mở của hoạt động.

Đến nay, các bệnh viện vẫn đóng cửa, hàng loạt y bác sĩ tham gia phong trào bất tuân dân sự, còn trường học thì chưa biết bao giờ mới hoạt động trở lại.

Về đối ngoại, Miến Điện đã rơi trở lại tình trạng cô lập về ngoại giao và kinh tế khi hàng loạt quốc gia phương Tây, từ Hoa Kỳ, Liên Âu đến Nhật Bản liên tục ban hành những biện pháp cấm vận, trừng phạt các tướng lĩnh cầm đầu đảo chính và yêu cầu các nhà đầu tư của mình rút về nước.

Báo Asia Nikkei nhận định: “Quân đội Miến Điện đang vật lộn với một tình huống hỗn loạn mà họ chưa có chiến lược để thoát ra.”

Theo Fb Vũ Kim Hạnh

* Hình:

– Một hình ảnh Lễ duyệt binh của QĐ Myanmar sáng nay tại thủ đô Naypyidaw chụp từ màn ảnh truyền hình quân đội MRTV (ảnh Asia Nikkei Review).

– Thành phố Yangoon, lớn nhất Myanmar khi người dân thực hiện phong trào bất tuân dân sự (ảnh Reuters sáng 24/3/2021).

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay