Donald Trump được lệnh phải giao hồ sơ thuế cho các công tố viên

Donald Trump được lệnh phải giao hồ sơ thuế cho các công tố viên (BBC)

23 tháng 2 2021

Donald Trump đã hết sức tìm cách để giữ cho hồ sơ tài chính của mình không bị đưa ra công chúng

Donald Trump đã bị Tòa án Tối cao Hoa Kỳ yêu cầu giao hồ sơ thuế và những hồ sơ tài chính khác cho các công tố viên ở tiểu bang New York.

Cựu tổng thống Mỹ đã từ chối công bố các hồ sơ nói trên trong vài năm qua, bất chấp tiền lệ là các ứng cử viên tổng thống nên làm như vậy.

Một tòa án cấp dưới trước đó đã ra phán quyết rằng những hồ sơ này cần thiết cho một cuộc điều tra hình sự.

Phán quyết không nhất thiết có nghĩa là các hồ sơ này sẽ được công bố.

Các tài liệu tài chính phải được đưa ra làm bằng chứng cho đại bồi thẩm đoàn xem xét một cách bí mật, và sau này chỉ có thể được công khai như một phần của bản cáo trạng.

Đại bồi thẩm đoàn được công tố viên lập ra để xác định xem có đủ bằng chứng để truy tố hay không. Bồi thẩm đoàn được trao quyền điều tra và có thể đưa ra trát tòa buộc mọi người phải ra làm chứng.

Donald Trump ‘đóng 750 đôla thuế lợi tức liên bang’

Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết về khai báo thuế của Trump

Công tố viên New York mở rộng điều tra ‘hành vi phạm tội’ của Trump

Quyết định của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ là một đòn giáng mạnh vào ông Trump, người trong nhiều tháng qua đã dùng cuộc chiến pháp lý để tìm cách không cho bồi thẩm đoàn xem hồ sơ tài chính của mình.

Tháng 7 năm ngoái, Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng hồ sơ tài chính của ông Trump có thể bị các công tố viên ở New York xem xét.

Tuy nhiên, các luật sư đại diện cho ông Trump phản đối phán quyết đó, cho rằng phán quyết không được đưa ra với thiện ý.

Hôm thứ Hai, tòa án đã bác bỏ lập luận đó của các luật sư.

Theo truyền thông Mỹ, đây là cơ hội cuối cùng để cựu tổng thống, người rời Nhà Trắng vào tháng trước, ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, giữ kín hồ sơ.

Ông Trump đã liên tục phủ nhận các hành vi sai trái và gọi cuộc điều tra về các vấn đề thuế của ông là một “cuộc săn phù thủy”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, ông Trump cáo buộc các công tố viên New York đã nhắm vào ông một cách không công bằng và nói rằng Tối cao Pháp viện “đáng lẽ không bao giờ nên để xảy ra ‘cuộc mò kim dưới đáy biển”này”.

Đầu đuôi sự việc

Công tố viên quận Manhattan, ông Cyrus Vance, một đảng viên Đảng Dân chủ, trong nhiều tháng đã tìm cách để có được tám năm hồ sơ khai thuế cá nhân và doanh nghiệp của ông Trump.

Ông Vance hiện đang điều tra các cáo buộc xung quanh việc trả tiền bịt miệng cho hai phụ nữ nói họ có quan hệ tình ái với ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Vance từng nói các hồ sơ khai thuế và hồ sơ tài chính rất cần cho cuộc điều tra.

Cáo buộc nói rằng Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump là người đã thanh toán tiền cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal.

Ông Trump hoàn toàn phủ nhận sự việc và nói phán quyết của Tòa án Tối cao hồi tháng 7 năm ngoái là “hoàn toàn chính trị”.

Các luật sư của ông Vance sau đó nói cuộc điều tra sẽ mở rộng ra ngoài các khoản trả tiền có chủ đích bịt miệng.

Họ thu thập các bài báo về gian lận ngân hàng và bảo hiểm được cho là xảy ra tại Tổ chức Trump và lời khai trước quốc hội của Cohen, người nói rằng cựu tổng thống sẽ phá giá tài sản của mình trong nỗ lực giảm thuế.

Ông Trump, người thừa kế tiền từ cha mình và trở thành một nhà phát triển bất động sản, là tổng thống đầu tiên kể từ Richard Nixon vào thập niên 1970 không công khai hồ sơ thuế của mình.

Donald Trump được lệnh phải giao hồ sơ thuế cho các công tố viên - BBC News Tiếng Việt

BBC.COM

Donald Trump được lệnh phải giao hồ sơ thuế cho các công tố viên – BBC News Tiếng Việt

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bác bỏ nỗ lực muốn giữ

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay