Thăm dò: Gần 50% người Cộng Hòa sẽ đổi qua ‘đảng Trump’

Thăm dò: Gần 50% người Cộng Hòa sẽ đổi qua ‘đảng Trump’

Feb 21, 2021 

WASHINGTON, DC (NV) – Một cuộc thăm dò mới được công bố hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Hai, gần một nửa số đảng viên Cộng Hòa cho biết sẽ từ bỏ đảng trong cơ cấu hiện tại và tham gia một đảng mới nếu cựu Tổng Thống Donald Trump là lãnh đạo, theo The Hill.

Cuộc thăm dò của trường đại học Suffolk University và nhật báo USA Today cho thấy 46% đảng viên Cộng Hòa nói rằng họ sẽ từ bỏ đảng này (GOP) và tham gia đảng Trump nếu cựu tổng thống quyết định thành lập đảng này. 

Từ trái: Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, và cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Doug Mills/Getty Images)

Chỉ 27% cho biết họ sẽ ở lại với GOP, số còn lại cho biết họ sẽ chưa quyết định.

“Chúng tôi cảm thấy như đảng Cộng Hòa không tranh đấu đủ cho chúng tôi, và tất cả chúng tôi đều thấy ông Donald Trump hết sức chiến đấu mỗi ngày cho chúng tôi,” một chủ doanh nghiệp nhỏ và đảng viên Cộng Hòa từ tiểu bang Milwaukee nói với phóng viên. 

“Những đảng viên Cộng Hòa nòng cốt truyền thống là những người đã đồng ý mọi thứ với đảng Dân Chủ, và họ không bao giờ kháng cự,” cư dân Milwaukee này tiếp tục.

 Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 16 Tháng Hai, trút toàn bộ giận dữ lên Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số Thượng Viện, và thề ủng hộ đối thủ của các nhà lập pháp nào dám đụng đến ông.

“Mitch là một chính trị gia tầm thường, cứng đầu, khó ưa, và nghiêm khắc, và nếu các thượng nghị sĩ Cộng Hòa còn ủng hộ ông, họ sẽ không bao giờ chiến thắng được nữa,” ông Trump nói.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ ba ngày sau khi Thượng Nghị Sĩ McConnell lên án vị tổng thống thứ 45 ngay tại phiên họp khoáng đại Thượng Viện.

Trước đó trong ngày 13 Tháng Hai, ông McConnell cùng với 42 thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu tha bổng ông Trump, bị tố cáo “xúi dục nổi loạn” tại Quốc Hội vào ngày 6 Tháng Giêng làm năm người chết.

Hôm đó, Thượng Viện bỏ phiếu 57-43, không đủ túc số 67 phiếu, tương đương 2/3 của 100 thượng nghị sĩ, để truất phế ông Trump.

Mặc dù bỏ phiếu tha bổng vị cựu tổng thống, ông McConnell nói rằng ông Trump “chịu trách nhiệm về mặt thực tế và về mặt luân lý” trong vụ tấn công chết người tại Quốc Hội.

Ông McConnell nói đám đông tấn công vào Quốc Hội vì họ bị ông Trump nhồi sọ bằng “sự dối trá ngông cuồng,” và vì ông Trump “nổi giận sau khi thua bầu cử.” (MPL) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay