Thành viên Oath Keepers khai được huấn luyện tác chiến, chờ lệnh Trump

Thành viên Oath Keepers khai được huấn luyện tác chiến, chờ lệnh Trump

Feb 19, 2021 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tư Pháp thông báo hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Hai, truy tố thêm sáu thành viên Oath Keepers, một nhóm dân quân thượng tôn da trắng cực hữu, vì tham gia vụ bạo loạn tại Quốc Hội hồi đầu Tháng Giêng.

Sáu người này bị bắt tại các tiểu bang Florida, North Carolina, và Ohio, với cáo buộc các tội danh như âm mưu phá hoại và cản trở hoạt động của chính phủ, án phạt tối đa cho các tội này là 20 năm tù, theo The Hill.

Ông Roger Stone (trên xe, vẫy tay), cố vấn của ông Trump, được thành viên Oath Keepers bảo vệ chung quanh tại khu vực Quốc Hội Mỹ trước khi xảy ra bạo loạn. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Theo lời khai ghi trong hồ sơ tòa, các thành viên được huấn luyện tác chiến, và đợi lệnh của cựu Tổng Thống Donald Trump.

Ba người bị bắt tại Florida là Graydon Young, 54 tuổi; Kelly Meggs, 52 tuổi; và Connie Meggs, 59 tuổi.

Hai người bị bắt tại Ohio là Sandra Ruth Parker, 62 tuổi, and Bennie Alvin Parker, 70 tuổi.

Một người bị bắt tại North Carolina là Laura Steele, 52 tuổi.

 Hồ sơ Biện Lý Cuộc tại khu vực DC cho biết sáu người này bị xem như đồng phạm với ba người khác cũng thuộc nhóm Oath Keepers đã vào tù từ hồi Tháng Giêng.

Ba người bị bắt hồi tháng trước trong đó có bà Jessica Marie Watkins, cư dân Ohio, được xem là thủ lãnh của tổ chức dân quân Ohio State Regular Militia, nhóm có nhiều thành viên tham gia Oath Keepers.

Theo hồ sơ biện lý, bà Watkins khai đang đợi lệnh “khởi sự” của cựu tổng thống trong những tuần lễ sau ngày bầu cử.

Trong lần tranh luận tổng thống đầu tiên hồi Tháng Chín, 2020, ông Trump đã ra lệnh nhóm dân quân vũ trang cựu hữu Proud Boys “Lui lại. Chờ lệnh.”

Thành viên Oath Keepers vũ trang “tác chiến” trong một vụ tập hợp. (Hình: Scott Olson/Getty Image)

Ông Meggs, người vừa bị bắt tại Florida, gửi ra một thông điệp trên Facebook rằng: “Tổng Thống Trump muốn chúng ta ‘quậy.’ Tổng thống muốn chúng ta đến Quốc Hội và muốn chúng ta ‘quậy.’ Tuân lệnh, tổng thống,” hồ sơ tòa án viết.

Trong thời gian “chờ lệnh” đó, ông Young đã chiêu mộ một nhóm dân quân và thuê một công ty, có trụ sở tại Florida, chuyên huấn luyện sử dụng súng trong tác chiến.

Khi tham gia bạo loạn nhóm người này không đem vũ khí vào Quốc Hội vì tin rằng tùy theo tình hình một lực lượng cơ động được vũ trang hùng hậu sẽ được huy động, và có mặt chỉ trong vòng 10 phút. (MPL) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay