Những kẻ bạo loạn Điện Capitol đổ lỗi ông Trump ‘mời gọi chúng tôi’

 

Emanuel Jackson, một thanh niên 20 tuổi sống ở Washington, đã bị bắt gặp trên video dùng gậy kim loại để tấn công các tấm chắn mà cảnh sát sử dụng khi họ cố gắng chống đỡ những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1.

Trong khi đang chờ xét xử tại tòa án liên bang về tội tấn công, Jackson giờ bảo vệ mình bằng cách đổ lỗi cho cựu tổng thống Donald Trump, trích dẫn bài phát biểu của ông tại cuộc biểu tình “Ngăn đánh cắp” (“Stop the Steal”) đã diễn ra ngay trước cuộc tấn công Điện Capitol.

Trong bài phát biểu, ông Trump nói với đám đông rằng “hãy chiến đấu hết sức mình” và “chúng ta sẽ không nhịn nữa”, đồng thời lặp lại những tuyên bố vô căn cứ của ông rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp thông qua gian lận bỏ phiếu.

Ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ đến Điện Capitol. Cuộc nổi loạn sau đó đã làm gián đoạn việc chứng nhận của quốc hội về chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden, khiến các nhà lập pháp phải lẩn trốn và làm cho 5 người chết, trong đó có một cảnh sát.

Luật sư của Jackson, Brandi Harden, viết trong đơn gửi tòa án ngày 22/1 rằng “bản chất và hoàn cảnh của hành vi phạm tội này phải được nhìn nhận qua lăng kính của một sự kiện được truyền cảm hứng bởi Tổng thống Hoa Kỳ”.

Luật sư Harden nói thêm rằng vụ bao vây Điện Capitol “dường như là tự phát và được châm ngòi bởi những tuyên bố được đưa ra trong cuộc biểu tình ‘Ngăn đánh cắp’”.

Ông Harden lập luận rằng Jackson nên được trả tự do trong khi chờ xét xử, nhưng một thẩm phán đã từ chối yêu cầu này vào ngày 22/1.

Trong số 170 người bị buộc tội liên quan đến vụ bao vây Điện Capitol, có ít nhất 6 người đã tìm cách đổ trách nhiệm cho ông Trump khi họ tự bào chữa trước tòa hoặc trước công luận.

Các bị cáo khác sử dụng cách thức này bao gồm Jacob Chansley, người đã đội một chiếc mũ có sừng và sơn mặt trong cuộc tấn công, và Dominic Pezzola, một thành viên của nhóm cực đoan cánh hữu Proud Boys, người bị buộc tội phá vỡ cửa sổ Điện Capitol bằng một tấm chắn trộm được của cảnh sát để những kẻ bạo loạn có thể vào.

“Người chủ đất nước nói rằng ‘Hỡi người dân, hãy bình tĩnh, hãy cho mọi người biết bạn nghĩ gì”, luật sư bào chữa của Pezzola, Michael Scibetta, nói với Reuters. “Suy nghĩ một cách logic thì ônh ấy đã mời gọi chúng tôi”.

Các luật sư vẫn chưa tìm cách bác bỏ các cáo buộc hoặc xin tha bổng trong phiên tòa xét xử dựa trên ý tưởng rằng ông Trump đã kích động khách hàng của họ, thay vào đó đưa ra tuyên bố như một phần nỗ lực nhằm giải thoát khách hàng của họ khỏi bị giam giữ trước khi xét xử.

Jay Town, cựu công tố viên liên bang hàng đầu ở Birmingham, Alabama, cho rằng sẽ không bị cáo nào có thể tránh tội chỉ bằng cách nói rằng họ bị ông Trump xúi giục.

Trước khi xảy ra vụ tấn công, cựu tổng thống Trump đã lên một sân khấu ở gần Nhà Trắng và kêu gọi những người ủng hộ “chiến đấu”, và từ này đã được ông sử dụng hơn 20 lần.

Ông Trump nói với đám đông rằng “mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành qua Điện Capitol”.

Khoảng 50 phút sau bài phát biểu, nhiều người trong số họ đã làm điều này.

Cố vấn của ông Trump Jason Miller không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc cựu tổng thống bị đổ lỗi. Ông Trump trước đó từng khẳng định bài phát biểu của mình là “hoàn toàn phù hợp”.

Những kẻ bạo loạn Điện Capitol đổ lỗi ông Trump ‘mời gọi chúng tôi’
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay