Ông Biden lên án việc phân biệt sắc tộc nhắm vào người châu Á

 Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã ban bố tình trạng báo động khủng bố trên toàn quốc trong ngày thứ Tư, khi các phần tử cực đoan chống chính phủ trong nước phản đối ông Joe Biden làm tổng thống là mối đe dọa tiềm ẩn.

“Thông tin cho thấy rằng một số phần tử bạo động cực đoan có động cơ phản đối việc thực thi quyền lực của chính phủ và quá trình chuyển giao của tổng thống, cũng như những bất bình khác được thúc đẩy bởi những tin đồn sai sự thật, có thể đang tiếp tục huy động lực lượng để kích động hoặc thực hiện bạo lực”. – Thông tin từ Bộ An ninh Nội địa

Mối đe dọa tấn công ngày càng cao “trong những tuần sau lễ nhậm chức tổng thống thành công”, diễn ra vào ngày 20/1. Lời cảnh báo từ Bộ An ninh Nội địa đưa ra kể từ khi những kẻ cực đoan bị thúc đẩy từ các lệnh hạn chế chống đại dịch Covid-19, đến việc Tổng thống Biden đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11.

Nguy cơ này có thể vẫn tồn tại trong những tháng tới và cuộc tấn công ngày 6/1 của những người ủng hộ Trump vào Quốc hội có thể khuyến khích những kẻ cực đoan “nhắm vào các quan chức được bầu và các cơ sở chính phủ.”.

Hơn 150 người, bao gồm cả thành viên của các nhóm cực đoan có vũ trang, đã bị bắt kể từ vụ tấn công, vốn được coi là quân nổi dậy.

Bộ An ninh Nội địa khuyến khích công chúng hãy tố giác các hoạt động đáng ngờ và các nguy cơ đe dọa bạo lực.

Theo hồ sơ do các cơ quan chức năng công bố, đã có 140 người bị truy tố theo trát tòa (charged) – và trong số 140 người này có 27 người là cựu quân nhân / hay đang còn trong quân ngũ tham gia vào cuộc bạo loạn (tỉ lệ là gần 20% cho tới 21,1%)

– Trong ngày 27/1, theo phóng sự điều tra đặc biệt của Reuters tiết lộ Enrique Tarrio, thủ lĩnh của nhóm cực đoan Proud Boys, đã từng là người cung cấp thông tin cho cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương. Enrique Tarrio đã nhiều lần bí mật cộng tác với điều tra viên sau khi anh ta bị bắt vào năm 2012, theo một cựu công tố viên và bản ghi của tòa án liên bang năm 2014.

– Ian Benjamin Rogers, 44 tuổi, ở Napa, bị bắt vào ngày 15 tháng 1 và bị buộc tội tại tòa án liên bang vào thứ Ba. Khám xét nhà và cơ sở kinh doanh của Rogers, các cảnh sát đã thu giữ 49 khẩu súng; năm quả bom ống; vật liệu được sử dụng để sản xuất các thiết bị hủy diệt, bao gồm bột đen, ống dẫn, endcaps và sách hướng dẫn chế tạo bom; và hai chục hộp tiếp đạn chứa hàng nghìn viên đạn.

Điều tra viên cho hay Rogers khai rằng anh ta mang bom để tiêu khiển, nhưng theo đặc vụ FBI phát hiện thấy thì các tin nhắn văn bản đe dọa, kể cả trong những ngày sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol nhắm vào đảng Dân chủ và các công ty truyền thông xã hội.

Ian Benjamin Rogers là môt người cực đoan cực hữu được cho là ủng hộ thuyết “da trắng thượng đẳng”.

– Làng Facebooker tiếng Việt đang xôn xao vì tin đồn “Biden to ban calling China Virus”…xong suy diễn rằng Biden cấm dân Mỹ gọi là China hay Wuhan Virus.

Đây là kiểu suy luận “thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau trái bồ hòn cũng méo” của một nhóm pro-Trump.

Bởi thực tế, theo Executive Order mà ông Biden đã ký có nội dung bao quát và nhắm đến vấn đề bài ngoại, phân biệt chủng tộc và ở đây là người gốc Á – trong đó có toàn bộ người Việt đang sống tại Mỹ.

Ông Biden lên án việc phân biệt sắc tộc nhắm vào người châu Á và cấm liên hệ nguồn gốc dịch COVID-19 theo vị trí địa lý.

Trích dịch một phần nội dung được đăng trên website của tòa Bạch Ốc dưới đây cho rộng đường dư luận:

“Thúc đẩy hòa nhập và cổ vũ mọi người thuộc mọi chủng tộc, bản địa và sắc tộc là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và an ninh của người dân Hoa Kỳ. Trong đại dịch (COVID-19), luận điệu tuyên truyền và bài ngoại đã khiến người dân, gia đình, cộng đồng và doanh nghiệp người Mỹ gốc Á và Đảo Thái Bình Dương (AAPI) gặp rủi ro.

Chính phủ liên bang phải thừa nhận rằng việc này đã đóng một vai trò trong việc thúc đẩy những quan điểm bài ngoại thông qua hành động của các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm cả việc đề cập đến đại dịch COVID-19 theo vị trí địa lý nguồn gốc của nó.

Những tuyên bố như vậy đã gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ và kéo dài sự kỳ thị về người Mỹ gốc Á, người dân các đảo ở Thái Bình Dương (AAPI) và đã góp phần làm tăng tỉ lệ bắt nạt, quấy rối và tội ác thù địch đối với những người AAPI”

Bất chấp những hành động phân biệt đối xử ngày càng gia tăng , người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương đã góp phần khiến cho Quốc gia của chúng ta trở nên an toàn hơn trong đại dịch COVID-19 và trong suốt lịch sử của chúng ta. Ước tính có khoảng 2 triệu người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương đã phục vụ trên tuyến đầu của cuộc khủng hoảng này với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người chống dịch tuyến đầu và trong các vai trò thiết yếu khác.

Chính phủ Liên bang phải chống lại sự phân biệt chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương và dốc sức bảo đảm rằng tất cả các thành viên của cộng đồng AAPI – bất kể xuất thân, ngôn ngữ hay tín ngưỡng tôn giáo của họ – đều được đối xử công bằng và bình đẳng .

Cùng thẩm quyền được trao cho tôi với tư cách là Tổng thống theo Hiến pháp và luật pháp của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ quyền, tôi ban hành lệnh như sau:

  1. Lên án phân biệt chủng tộc, bài ngoại, và phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương. Chính phủ Liên bang có trách nhiệm ngăn chặn phân biệt chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung chống lại tất cả mọi người ở Mỹ, bao gồm cả người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương. Chính quyền của tôi lên án và tố cáo các hành vi phân biệt chủng tộc, bài ngoại và phân biệt đối xử nhằm chống lại các cộng đồng AAPI.
  2. Chống phân biệt chủng tộc, bài ngoại, và phân biệt đối xử người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương. (a) Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ phối hợp với Nhóm Đặc nhiệm Công bằng Y tế COVID-19, xem xét ban hành hướng dẫn mô tả các phương pháp hiệu quả nhất để nâng cao năng lực văn hóa, khả năng tiếp cận ngôn ngữ và sự nhạy cảm đối với người Mỹ gốc Á và Người dân các đảo Thái Bình Dương trong bối cảnh phản ứng COVID-19 của Chính phủ Liên bang. Khi xây dựng bất kỳ hướng dẫn nào như vậy, Bộ trưởng nên xem xét các hướng dẫn tốt nhất do các tổ chức y tế công cộng và các chuyên gia đưa ra để giảm thiểu ngôn ngữ phân biệt chủng tộc trong việc mô tả đại dịch COVID-19.

https://www.whitehouse.gov/…/memorandum-condemning-and…/

Trong 3 phần ghi nhớ những việc phải làm do Tổng thống Joe Biden đưa ra không hề có chữ nào nhắc tới “China virus” hay “Wuhan virus”, và cũng không hề cấm hay yêu cầu “không liên hệ nguồn gốc COVID-19 với vị trí địa lý” như báo Tuổi Trẻ chạy tiêu đề.

https://tuoitre.vn/ong-biden-ky-van-ban-yeu-cau-khong…

Báo đảng nói theo ý Tuyên giáo thì tôi không lạ rồi, nhưng cớ gì một số người Việt tại Mỹ lại phản đối, chế nhạo lệnh ban hành của Tổng thống Joe Biden để bảo vệ người Mỹ gốc Á, trong số đó có họ?

Họ nghĩ họ là da trắng thượng đẳng hay sao?

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay